18:18 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phim hoạt hình “Con rồng cháu tiên” đạt nhiều con số ấn tượng

17:53 07/11/2017

Một truyền thuyết đi vào chính sử để lý giải về cội nguồn dân tộc Việt đã được dựng thành phim hoạt hình “Con Rồng cháu Tiên” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả.

Gần 5 triệu lượt xem, 34 nghìn lượt yêu thích và hàng ngàn lượt bình luận tích cực là những con số khá ấn tượng mà một bộ phim hoạt hình đã có được chỉ sau hơn 3 ngày chính thức phát hành phim hoạt hình “Con rồng cháu tiên”.

1a

Nghệ thuật nhưng phải dễ hiểu

Tình yêu văn hóa dân gian cùng tâm huyết của hơn 100 nghệ sĩ Việt Nam với 180 ngày lao động sáng tạo, bộ phim hoạt hình “Con Rồng cháu Tiên” đã ra đời, mang đến cho người xem một sản phẩm nghệ thuật mang hơi thở thời đại, gần gũi và đậm đà bản sắc, cội nguồn dân tộc.

Làm mới những câu chuyện dân gian Việt quen thuộc bằng phim ảnh, kịch nói không còn là điều mới lạ. Nhưng hiện đại hóa câu chuyện mà vẫn giữ được những giá trị văn hóa cốt lõi, tính dân tộc bằng thể loại phim hoạt hình vốn dĩ kén khán giả mới chính là những thử thách với ê-kíp thực hiện. Với sự cố vấn nội dung và giá trị sử học bởi Giáo sư Sử học Dương Trung Quốc, dự án phim hoạt hình “Con Rồng cháu Tiên" đã thổi một làn gió hiện đại vào chuyện xưa tích cũ, làm cầu nối lan tỏa văn hóa dân gian với nhiều bài học ý nghĩa.

“Một thế giới hoàn toàn thuần Việt, chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng từ ngoại hình nhân vật, quần áo trang phục cho đến phong cảnh trong phim để người xem có thể cảm được từng thước phim sống động và có thể tự hào nói rằng đây chính là bộ phim hoạt hình của Việt Nam, không thể nhầm lẫn với một quốc gia nào khác”, đạo diễn Leo Dinh (Đinh Kiều Anh Tuấn) chia sẻ.

3-AC

Bên cạnh phần nội dung hấp dẫn, linh hồn của một bộ phim hoạt hình còn nằm ở hình ảnh và hiệu ứng kỹ xảo. Vì thế để tạo nên một thế giới Con Rồng cháu Tiên trọn vẹn nhất, cả ê-kíp đã dành trọn bốn tháng nghiên cứu, đầu tư vào từng chi tiết nhỏ nhất. Hàng chục nghìn khung hình chỉn chu đã được vẽ nên bởi đội ngũ làm phim hoạt hình hàng đầu Việt Nam, RedCat Motion. 

Nhà sử học Dương Trung Quốc từng nói rằng, lồng ghép những yếu tố truyền thuyết, lịch sử nhưng phải đưa vào đấy những suy nghĩ sáng tạo của người trẻ, để làm sao người xưa nói, mà người nay nghe vẫn hiểu. Ông cũng khẳng định thêm rằng: “Tôi tin, sẽ không chỉ trẻ con, mà người lớn như chúng tôi cũng rất mong muốn được tiếp cận những tác phẩm hoạt hình như thế này”.

4-Boc trung

Đây cũng chính là lần đầu tiên, một phiên bản Con Rồng cháu Tiên được kể mới hơn, sáng tạo hơn với tạo hình nhân vật đậm chất Việt Nam mang tính thẩm mỹ cao, dung hòa được yếu tố truyền thuyết, lịch sử nhưng cũng rất mới mẻ, gần gũi với thế hệ trẻ hôm nay. Nhân vật trong phim đều được đầu tư trau chuốt để đảm bảo việc định hình và xây dựng hình mẫu “tổ tiên” của dân tộc trong trí tưởng tượng của thế hệ trẻ về Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ.

Toàn bộ thế giới thuần Việt ấy được thể hiện với những kỹ thuật hình ảnh chất lượng cao, mang hơi thở hiện đại kết hợp cùng âm thanh hào hùng, ca từ dễ nhớ, gần gũi, để từ đó bộ phim mang đến cho người xem một thế giới Con Rồng cháu Tiên vừa đậm dấu ấn dân tộc, vừa mang hơi thở quốc tế, xứng đáng để người Việt tự hào và bạn bè quốc tế thưởng thức, tìm hiểu.

5a
6a

Những bài học ý nghĩa

Con Rồng cháu Tiên vẫn luôn được coi là câu chuyện mang nhiều giá trị sâu sắc nhất trong kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam, bởi không chỉ kể về khởi đầu của nguồn cội, đây còn là những giá trị văn hóa cốt lõi, những niềm tin lâu đời nhất của cha ông ta từ xưa đến nay. Đó là lòng tự hào dân tộc, tự hào về nguồn gốc văn hóa, là những tinh hoa, giá trị bền vững được hun đúc, vun đắp trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước, là lòng tri ân, biết ơn cha ông và thế hệ đi trước – những người đã nỗ lực vượt qua mọi gian lao, “lên rừng xuống biển” để mở rộng bờ cõi, dựng xây và bảo vệ đất nước.

3a

 

Không chỉ thế, câu chuyện Con Rồng cháu Tiên còn thể hiện lòng yêu thương, đùm bọc và trắc ẩn với người xung quanh – những người cùng dòng máu Việt, cùng mảnh đất Việt, gọi nhau bằng tiếng gọi “đồng bào” thân thương. Tình yêu thương đó cũng chính là cội nguồn của sự đoàn kết, tạo nên sức mạnh của dân tộc, giúp ta vượt qua bao trở ngại và chiến thắng mọi kẻ thù. Đó còn là lời ngợi ca về nước Việt tươi đẹp, với núi non hùng vĩ, biển cả bao la, là nơi dân Việt đời đời an cư lạc nghiệp, cùng nhau dựng xây lịch sử hơn 4.000 năm đậm đà bản sắc, để ngàn năm sau, chúng ta vẫn tự hào gọi nhau hai tiếng Con Rồng – Cháu Tiên.

Ngoài những giá trị cốt lõi, những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ như Lạc Long Quân sau khi tiêu diệt Ngư Tinh, xác của Ngư Tinh sẽ biến thành tôm cá, mang lại nguồn sống cho con người... đều được ê-kíp sản xuất lồng ghép những bài học giáo dục cho thế hệ trẻ một cách gần gũi nhất.

7a

Mang theo khát vọng của hơn 100 nghệ sĩ

Phim hoạt hình Con Rồng Cháu Tiên là dự án gói trọn tâm huyết của hơn 100 nghệ sĩ, mang ước mơ truyền cảm hứng cho những câu chuyện dân gian với những giá trị cốt lõi sẽ không bao giờ phai mờ theo năm tháng. Ê-kíp thực hiện tin rằng, chỉ cần được thổi lên một sức sống mới mẻ thì những bài học ý nghĩa, đậm đà bản sắc dân tộc sẽ một lần nữa sống dậy trong tuổi thơ của trẻ em Việt, đồng hành cùng các em trên con đường trưởng thành.

“Suốt nhiều tháng liền lao động miệt mài, nhiều ngày chỉ ngủ 3-4 tiếng, nhưng đây là khoảng thời gian chúng tôi hứng thú và nhiệt huyết nhất. Con Rồng cháu Tiên là dự án vô cùng đặc biệt vì không những đòi hỏi rất nhiều thử thách trong khâu kỹ thuật mà thực sự đã đẩy chúng tôi vượt qua những giới hạn kể chuyện bằng hình ảnh và chuyển động từ trước đến giờ”, đạo diễn Leo Dinh nói thêm.

4a
2a

Thử thách lớn nhất của đoàn phim là thông tin lịch sử khá hạn chế. Ngoài ra, việc tìm cách để tạo nên sự hào hùng, thú vị và nhất là cảm hứng cho thế hệ trẻ cũng đòi hỏi các nghệ sĩ phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Kỹ thuật cũng là một hạn chế lớn, đặc biệt là khi kết hợp cả 2D và 3D, một số nhân vật 3D khi đem qua 2D vẫn phải thể hiện đúng tinh thần của 2D cũng như tính đồng nhất trong phim.

Với những nỗ lực không ngừng, Con Rồng Cháu Tiên đã được nhiều nghệ sĩ trong giới đánh giá là bộ phim hoạt hình ngắn của Việt Nam được đầu tư và thực hiện chỉn chu nhất cho đến thời điểm hiện tại, đáp ứng đầy đủ chuẩn mực phim hoạt hình quốc tế về hình ảnh lẫn hiệu ứng chuyển động. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu