14:28 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát triển 3 sản phẩm thủy hải sản quốc gia ở khu vực ĐBSCL

08:18 11/08/2017

(THPL) - Ba sản phẩm quốc gia tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được cơ quan quản lý ngành thủy hải sản xác định là phi-lê cá tra cao cấp, tôm sú sinh thái nuôi trong rừng ngập mặn và tôm thẻ chân trắng hữu cơ.

Ngày 10/8, tại buổi họp báo giới thiệu về Triển lãm quốc tế ngành thủy sản Việt Nam, ông Vũ Duyên Hải, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cá da trơntôm nước lợ đã được xác định nằm trong danh mục sản phẩm quốc gia. Hai nhóm sản phẩm này được tập trung phát triển tại khu vực ĐBSCL nhằm chuyển đổi nền nông nghiệp từ lúa gạo, cây ăn trái sang thủy sản, theo thông tin trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Với cá da trơn, Tổng cục Thủy sản đã có đề án với việc tập trung phát triển sản phẩm chính là phi-lê cá tra cao cấp. Cơ quan quản lý đã hình dung ra cách làm và đang trong quá trình điều chỉnh, hoàn thiện.

Trong khi đó, với tôm nước lợ, ông Hải cho biết, Tổng cục thủy sản đã giao cho Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế xây dựng đề án phát triển. Ở thời điểm hiện tại, đơn vị này đã định hướng hai sản phẩm chính của tôm nước lợ cần phát triển là tôm sú sinh thái nuôi trong rừng ngập mặntôm thẻ chân trắng nuôi hữu cơ.

Mô hình rừng - tôm kết hợp đã phát huy được hiệu quả và mang tính bền vững. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng, việc phát triển những sản phẩm này gặp không ít thách thức. Trong đó, dễ nhận thấy là hạ tầng chưa đồng bộ dù đã được cải thiện trong thời gian qua; biến đổi khí hậu khiến dịch bệnh ngày càng khó lường. Quan trọng không kém là các rào cản kỹ thuật và cạnh tranh quốc tế…

Vậy tại sao lại là tôm sú sinh thái nuôi trong rừng ngập mặntôm thẻ chân trắng nuôi hữu cơ? Theo giải thích của ông Hải là để tận dụng nền tảng đã có sẵn, khu vực ĐBSCL có sẵn tài nguyên là rừng ngập mặn, nhiều doanh nghiệp cũng đã tham gia sản xuất, nhu cầu thị trường với các sản phẩm tôm luôn có.

“Loại tôm sú cỡ 70 đến 80gram/con hiện có giá xuất khẩu 30 đô la Mỹ/kg. Phát triển tôm sú sinh thái nuôi trong rừng ngập mặn là hoàn toàn khả thi ở khu vực này. Nguồn lực đã có nhưng cần phải liên kết các khâu từ giống, nuôi trồng đến phát triển thị trường thế nào”, ông Hải nói.

Còn với tôm thẻ chân trắng nuôi hữu cơ, ông Hải cho biết, vừa có ba giải pháp nuôi tôm bằng chế phẩm sinh học, không hóa chất…được công nhận tiến bộ kỹ thuật. Vì vậy, cũng hoàn toàn khả thi khi phát triển sản phẩm này.

Cũng theo ông Hải, khi thực hiện đề án sản phẩm quốc gia thì phần không thể thiếu là hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu.

Triễn lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản hàng đầu Việt Nam – Aquaculture Viet Nam 2017 sẽ diễn ra từ ngày 25-27/10/2017 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Cần Thơ (108 A Lê Lợi, P. Cái Khế, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Bên cạnh đó, trong 3 ngày triển lãm (từ 25-27/10/2017) sẽ diễn ra các cuộc Hội nghị quốc tế chuyên ngành thủy sản Việt Nam 2017 để trao đổi, thảo luận về những chủ đề được ngành thủy sản thủy sản Việt Nam cũng như thế giới quan tâm: chất lượng con giống, dịch bệnh, áp dụng KHKT trong nuôi trồng thủy sản, chế biến xuất khẩu, thị trường, dịch vụ và phát triển bền vững. 

Hải Đăng (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu