19:22 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phạt Saigontourist 50 triệu vì phát ấn phẩm 'đường lưỡi bò' cho khách

21:02 18/10/2019

(THPL) - Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM đã ra quyết định xử phạt Saigontourist 50 triệu đồng vì hành vi phát tán ấn phẩm du lịch có in "đường lưỡi bò" cho khách.

Theo báo Thanh niên, ngày 18/10 Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 30 đối với Công ty Saigontourist về hành vi phát hành để giới thiệu ấn phẩm là xuất bản phẩm “hình ảnh Trương Gia Giới” nhập khẩu không kinh doanh, sử dụng hình ảnh bản đồ có đường phân định (hình đường lưỡi bò) thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.

Hành vi này vi phạm nội dung cấm trong hoạt động xuất bản, vi phạm điểm d, khoản 1, điều 10 Luật Xuất bản năm 2012. Việc xử phạt áp dụng theo điểm b, khoản 5, điều 27 Nghị định 159/2013. Ngoài việc xử phạt 50 triệu đồng, cơ quan chức năng còn tịch thu 10 ấn phẩm có nội dung vi phạm pháp luật để tiêu hủy.

Bản đồ "đường lưỡi bò" được in tại ấn phẩm du lịch mà Công ty Saigontourist phát cho khách. (Ảnh: Sở Du lịch cung cấp)

Theo Tri thức trực tuyến, Phó giám đốc Sở TTTT TP.HCM Từ Lương khẳng định: "Vi phạm của Saigontourist là rất nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm. Do đó, chúng tôi đã xử phạt doanh nghiệp ở mức cao nhất cùng với yêu cầu tiêu hủy toàn bộ ấn phẩm du lịch này". 

Phó giám đốc Sở TTTT cũng cho hay Saigontourist là công ty duy nhất tại Việt Nam tiếp nhận ấn phẩm từ Công ty Trung Thế, đơn vị giao ấn phẩm in "đường lưỡi bò".

Ông Từ Lương cũng cam kết Sở TTTT sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để tăng cường quản lý tại các cửa nhập khẩu như Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hay cảng Cát Lái nhằm ngăn chặn các ấn phẩm này. 

Trước đó, một khách hàng đến trụ sở Saigontourist trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) tham khảo thông tin du lịch thì được giới thiệu tour đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc). Nhân viên tại đây đã cung cấp cho khách một cẩm nang gần 100 trang giới thiệu về thắng cảnh này. Tập sách “do Ủy ban đối ngoại và du lịch Trương Gia Giới biên soạn" và trang cuối in bản đồ đường bay từ sân bay quốc tế Hà Hoa với hình ảnh “đường lưỡi bò” ở biển Đông.

Báo cáo với Sở Du lịch, đại diện Saigontourist cho biết đầu tháng 9, công ty đã tiếp một đối tác Trung Quốc là Công ty Trung Thế tại hội nghị ITE HCMC 2019. Đơn vị này đã gửi một số cẩm nang thông tin về danh thắng Trương Gia Giới để khách du lịch tham khảo. Do sai sót của nhân viên công ty nên đã để ấn phẩm này lưu hành.

"Đường lưỡi bò" (đường 9 đoạn) do Trung Quốc vạch ra nhằm thâu tóm chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu