17:48 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát minh đột phá: Điện thoại di động không cần sạc pin

14:53 10/07/2017

(THPL) - Các nhà khoa học tại trường Đại học Washington (Mỹ) đã mang tới hy vọng mới về một tương lai điện thoại di động không bao giờ cần sạc.

Theo Inquisitr, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) đã phát triển một nguyên mẫu điện thoại không cần sạc pin. Đây có thể là bước đột phá quan trọng trong thế giới điện thoại di động và bộ sạc. Thay vì dựa vào điện, thiết bị này phụ thuộc vào tín hiệu xung quanh hoặc ánh sáng để hoạt động.

Mô hình điện thoại di động không dùng pin của trường Đại học Washington. (Ảnh: ISTOCK)

Mẫu thử điện thoại không cần sạc pin này được chế tạo từ những vật liệu đơn giản như nút cảm ứng điện dung, một bảng mạch, cùng nhiều linh kiện “chưa có trên thị trường“ khác. Điều ấn tượng hơn, các nhà khoa học đã tạo ra được một trạm cơ sở tùy biến cho phép truyền tín hiệu qua lại với rất ít năng lượng.

Được biết, các nhà nghiên cứu đã phải phát triển chiếc điện thoại từ đầu. Họ đã loại bỏ được hoạt động tiêu tốn rất nhiều năng lượng trong quá trình truyền tế bào bằng cách chuyển các tín hiệu âm thanh tương tự sang dữ liệu số. Về cơ bản, dự án liên quan đến việc tái thiết kế cách điện thoại tiêu chuẩn sẽ hoạt động như thế nào để giảm điện năng tiêu thụ.

Các nhà khoa học đã sử dụng những rung động nhỏ bé trong loa hoặc micro của điện thoại di động được tạo ra khi nghe một cuộc gọi hoặc khi một người nói chuyện. Những rung động này sẽ được chuyển thành các tín hiệu tương tự truyền đến một trạm tùy biến, sau đó sẽ chịu trách nhiệm gửi lại tin nhắn cho người nhận cuộc gọi. Trạm tùy biến có thể được tích hợp vào tháp điện thoại hiện có hoặc bộ định tuyến Wi-Fi.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cho biết mặc dù có rất nhiều điều thú vị liên quan đến công nghệ do họ phát triển nhưng mọi người không phải lo lắng về sự biến mất của cáp sạc và điện thoại truyền thống, bởi mẫu thử nghiệm này không thay thế smartphone bất kỳ lúc nào. Nguyên mẫu hiện tại chỉ sử dụng các chức năng cơ bản, trong đó nó chỉ có thể được sử dụng để nói chuyện và nghe.

Qua thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã có thể dùng mẫu thử gọi và nhận điện thoại thành công qua Skype, cùng với đó là giữ cuộc gọi. Nhưng các nhà khoa học cho biết họ vẫn muốn cải tiến mẫu thử này thêm bằng cách lắp ráp vào một màn hình e-ink cho phép stream video trực tuyến cũng như khả năng mã hóa cuộc gọi giúp tăng tính bảo mật. 

Ông Vamsi Tall - đồng tác giả của nghiên cứu trên, cho biết công nghệ trạm cơ sở mà họ phát triển, dù vẫn chỉ là một mẫu thử mới, có thể là tiền đề cho tương lai mọi điện thoại đều không cần pin để hoạt động: "Bạn có thể mơ tới một viễn cảnh tất cả các trạm cơ sở sẽ tích hợp thêm thu phát sóng điện thoại cũng như Wi-fi. Và nếu mỗi nhà đều có một modem Wi-fi, bạn sẽ có sóng điện thoại không pin ở khắp mọi nơi". 

Minh An (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu