15:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện dịch tả lợn châu Phi ở huyện miền núi Quảng Trị và Bình Định

15:18 05/06/2019

(THPL) - Tại huyện miền núi Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị và phường Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi.

Theo báo Thanh niên, sáng 5/6, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết ngành thú y tỉnh này đã tiến hành tiêu hủy theo quy trình đối với đàn heo có 53 con bị dịch tả lợn châu Phi của một hộ chăn nuôi ở P.Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn.

Đây là ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được phát hiện tại Bình Định. Chiều 30/5, ngay sau khi phát hiện ổ dịch nói trên, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định khẩn trương tiêu độc, sát trùng hệ thống chuồng trại, tất cả các vật dụng phục vụ chăn nuôi và tiến hành chôn, đốt đúng theo quy trình xử lý tiêu hủy gia súc.

Phun thuốc khử trùng để khống chế dịch tả lợn châu Phi. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp tỉnh Bình Định cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập chốt chặn, cử lực lượng xung kích trực 24/24, phun thuốc tiêu độc sát trùng toàn bộ người và phương tiện ra vào khu vực này.

Hiện UBND tỉnh Bình Định đã lập 4 trạm kiểm dịch động vật liên ngành tạm thời trên địa bàn tỉnh và yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt công tác kiểm tra, kiểm soát, khử trùng các xe chở động vật ra, vào tỉnh để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Đồng ý cho đầu tư xây dựng nhà sát trùng tại Trạm kiểm dịch động vật Bình Đê và Cù Mông trên QL 1.

Theo báo Lao động, ngày 5/6, UBND huyện Hướng Hóa cho biết, vào ngày 4/6, tại xã Tân Hợp và Tân Long (huyện Hướng Hóa), lực lượng chức năng đã tiêu hủy 10 con lợn dương tính với virus tả lợn Châu Phi. Đây là 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên được phát hiện ở miền núi tỉnh Quảng Trị.

Cũng trong ngày 4/6, 78 con lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi tại 6 xã thuộc huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đã bị tiêu hủy. Trước đó, trong ngày 1/6 và 2/6, lực lượng chức năng Quảng Trị đã tiêu huỷ 217 con lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi của 35 hộ dân ở 8 xã trên địa bàn huyện Hải Lăng.

Được biết, đến thời điểm này, dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trên đàn lợn của 72 hộ dân tại 13 xã thuộc 3 huyện Hải Lăng, Gio Linh, Hướng Hóa và TP. Đông Hà của tỉnh Quảng Trị. Tổng số lợn mắc bệnh và đã tiêu hủy là 408 con.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu