19:54 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện chấn động: Tìm thấy 7 hành tinh mới có thể có sự sống

15:44 23/02/2017

(THPL) – Các nhà khoa học NASA vừa công bố một phát hiện chấn động khi cho biết, họ tìm thấy một hệ sao mới có 7 hành tinh giống Trái Đất, có thể hỗ trợ sự sống phát triển.

Các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện một hệ sao với những hành tinh cho phép sự sống tồn tại, chỉ cách Trái Đất 39 năm ánh sáng, thông tin trên Independent cho hay.

Phát hiện này được công bố vào 1h sáng nay (theo giờ Việt Nam) trong buổi họp báo tại trụ sở chính của NASA ở Washington.

Minh họa hệ sao Trappist-1 với 7 hành tinh giống Trái Đất có thể tồn tại sự sống. Ảnh: NASA.

Việc phát hiện các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời này được xem là hiếm có vì các hành tinh có kích thước tương tự Trái Đất cùng nhiệt độ không quá khắc nghiệt, dao động từ 0 đến 100 độ C. Điều này có nghĩa những hành tinh mới có thể có nước dạng lỏng ở bề mặt, một dấu hiệu của sự sống.

7 hành tinh giống Trái Đất xoay quanh ngôi sao lùn Trappist-1 đều có khả năng tồn tại nước trên bề mặt. Ba trong số 7 hành tinh này có nhiều điều kiện hoàn hảo và các nhà khoa học suy đoán sự sống có thể đã hình thành ở đó. Nhóm nghiên cứu tin chắc họ có thể kết luận sự sống tồn tại trên các hành tinh thuộc hệ Trappist-1 hay không trong vòng một thập kỷ tới và chia sẻ, đây chỉ là bước khởi đầu.

Theo CNN, dựa trên đánh giá trọng lượng cho thấy 7 hành tinh đều cấu thành từ đá, thay vì khí như sao Mộc. Ba hành tinh, lần lượt được định danh là TRAPPIST-1e, TRAPPIST-1f và TRAPPIST-1g, thậm chí có thể có đại dương ở bề mặt.

7 hành tinh cách Trái Đất 39 năm ánh sáng. Khoảng cách này được xem là khá gần với địa cầu trong dải Ngân hà rộng lớn. Tuy nhiên, với công nghệ tàu vũ trụ hiện tại thì cần hàng triệu năm để từ Trái Đất đến nơi này.

Dẫu vậy, về giá trị khoa học, phát hiện này tiếp tục khẳng định nỗ lực tìm kiếm sự sống bên ngoài Hệ Mặt trời. Các nhà khoa học tin rằng TRAPPIST-1f chính là hành tinh có tiềm năng tồn tại sự sống nhất.

Phát hiện này cho chúng ta thấy rằng tìm thấy một Trái Đất thứ hai chỉ còn là vấn đề thời gian”, nhà khoa học đứng đầu bộ phận nghiên cứu của NASA, ông Thomas Zurbuchen, phát biểu tại một cuộc họp báo.

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào việc phát hiện những hành tinh có kích thước tương tự Trái Đất với nhiệt độ phù hợp để nước có thể chảy trên bề mặt - một điều kiện được cho là cần thiết cho sự sống.

Cho dù hiện tại chưa có sự sống trên các hành tinh mới được phát hiện, thì sự sống vẫn có thể tiến hóa trên các hành tinh này. Sao TRAPPIST-1 hiện ít nhất đã 500 triệu năm tuổi, nhưng được ước tính có tuổi thọ lên tới 10 nghìn tỷ năm. Trong khi đó, Mặt Trời được cho là đã đi được nửa chặng đường trong tuổi thọ ước tính 10 tỷ năm.

Trong một bài viết trên tạp chí Nature, nhà thiên văn học Ignas Snellen thuộc Đài quan sát Leiden của Hà Lan nói rằng, sau vài tỷ năm nữa, khi Mặt Trời hết năng lượng và hệ Mặt Trời không còn tồn tại, thì sao TRAPPIST-1 vẫn chỉ là một ngôi sao trẻ.

Ngôi sao này đốt khí hydro rất chậm nên có thể tồn tại thêm 10 nghìn tỷ năm nữa. Thời gian này đủ để sự sống có thể tiến hóa”, ông Snellen viết.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu