14:08 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phạm Công Danh tiếp tục bị đề nghị truy tố vì gây thất thoát hơn 6.000 tỷ đồng

09:49 11/07/2017

(THPL) – Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ngày 10/7 đề nghị truy tố Phạm Công Danh và đồng phạm vì đã gây hậu quả nghiêm trọng tại 4 ngân hàng.

Ngày 10/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an cho biết trên báo Thanh niên, đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB), nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) và VNCB.

Phạm Công Danh bị xét xử tại phiên tòa tháng 1/2017. Ảnh: Thanh niên

Theo kết luận điều tra, tháng 9/2012, sau khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận chủ trương phương án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank - tháng 5/2013 được đổi tên thành VNCB), ông Danh đã lợi dụng nắm quyền chi phối, lúc này với vị trí là Chủ tịch HĐQT VNCB đã tuyển chọn và đưa người của mình vào tiếp quản và điều hành mọi hoạt động của ngân hàng.

Kể từ lúc này, ông Danh đã chỉ đạo HĐQT, ban điều hành và ban kiểm soát của VNCB, cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện lập các hồ sơ khống vay vốn để rút tiền sử dụng mà không bận tâm đến việc VNCB đang bị NHNN đưa vào diện kiểm soát, mọi giao dịch trị giá 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát NHNN.

Theo kết luận điều tra, ông Danh và đồng phạm đã thông đồng lấy tiền của VNCB gửi qua Sacombank làm tài sản bảo lãnh, nhằm mục đích trả nợ thay cho 6 công ty do ông Danh thành lập và điều hành đứng tên trên hồ sơ vay vốn Sacombank, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.800 tỷ đồng.

Ông Danh và đồng phạm còn sai phạm trong việc dùng tiền gửi của VNCB tại TPBank bảo lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty đứng tên trên hồ sơ vay vốn TPBank để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh, Công ty TNHH MTV Trung Dung (gọi tắt là Công ty Trung Dung) do ông Danh thành lập, điều hành, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.700 tỷ đồng.

Đối với hành vi cố ý làm trái của ông Danh xảy ra tại BIDV, ông Danh cũng đã dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty do ông thành lập và điều hành đứng tên trên hồ sơ vay vốn, gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.500 tỉ đồng. Để lập các công ty đứng tên trên hồ sơ vay vốn, ông Danh nhờ nhân viên hành chính, nhân viên bảo vệ, nhân viên rửa xe, bảo dưỡng xe của Tập đoàn Thiên Thanh hoặc người nhà đứng tên làm giám đốc công ty và trả lương cho họ 5 triệu đồng/tháng, sau đó tăng lên 10 triệu đồng/tháng.

Kết luận điều tra xác định, mặc dù một số cá nhân liên quan tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV có các sai phạm nhưng kết quả giám định về thiệt hại của đoàn giám định NHNN xác định thiệt hại không xảy ra tại ngân hàng, vì vậy các cá nhân liên quan của 3 ngân hàng này không phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Theo kết luận điều tra, hành vi trên của ông Danh và đồng phạm gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.000 tỷ đồng, phạm tội cố ý làm trái.

Trước đó, ngày 8/3, TAND TP Hà Nội quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án này. Theo kết luận, ông Hà Văn Thắm (SN 1972) – nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank và Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) – nguyên TGĐ Oceanbank, Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bị truy tố thêm tội “Tham ô tài sản”.

Cụ thể, năm 2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành cổ đông nắm 20% vốn của Oceanbank và cử ông Nguyễn Xuân Sơn sang làm TGĐ ngân hàng này. Sơn và Thắm thỏa thuận chi các khoản “chăm sóc” để huy động vốn từ nhóm khách hàng dầu khí. Tổng cộng, Thắm đã chi 246 tỷ đồng lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN cho Sơn.

Trong số đó, CQĐT kết luận, Thắm đã giúp Sơn tham ô hơn 49 tỷ đồng (tương ứng 20% vốn góp của PVN). Hơn 197 tỷ đồng còn lại, Sơn chi cho các khách hàng thuộc PVN. Vì vậy, Sơn, Thắm và 2 bị can là cựu lãnh đạo Oceanbank bị chuyển tội danh từ “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Hoàng Thị Hồng Tứ - diễn viên, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty BSC (Công ty sân sau của Sơn) cũng bị truy tố cùng tội danh.

Cũng theo kết luận, việc góp 20% vốn (800 tỷ đồng) của PVN vào Oceanbank được thực hiện trong 3 lần, lần cuối góp 100 tỷ đồng vào năm 2011. Lúc này, Luật Tổ chức tín dụng năm 2010 đã có hiệu lực và quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Việc này có dấu hiệu vi phạm pháp luật của 5/7 cá nhân (2 vắng mặt) thuộc Hội đồng thành viên PVN; Phó TGĐ Nguyễn Xuân Sơn; Trưởng ban Tài chính kế toán Ninh Văn Quỳnh…

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu