Parkson báo lỗ quý thứ 7 liên tiếp tại Việt Nam

Hạ Lan (t/h) | Thứ tư , 16/05/2018, 10:44 GMT+7 |

(THPL) - Nguyên nhân chính khiến Parkson lỗ trước thuế 24 tỷ đồng tại Việt Nam là do doanh thu quý I giảm mạnh sau khi đóng cửa trung tâm thương mại thứ 4 của mình.

Mới cập nhật

Theo Vnexpress, báo cáo tài chính quý I/2018 Parkson Retail Asia vừa công bố cho thấy, quý  doanh thu tại Việt Nam đạt 111 tỷ đồng và lỗ trước thuế gần 24 tỷ đồng. Đây là quý thứ bảy liên tiếp công ty này thua lỗ tại Việt Nam (tính từ quý III/2016) mặc dù trước đó họ đã lần lượt đóng cửa 4 trung tâm thương mại đình đám.

Đó là Parkson Keangnam tháng 1/2015, Parkson Paragon tháng 5/2016, Parkson Viet Tower tháng 12/2016 và mới đây là Parkson Flemington tháng 2/2018.

parkson
Đóng cửa 4 trung tâm thương mại, Parkson báo lỗ 7 quý liên tiếp. (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu quý vừa qua giảm mạnh do Parkson đã phải đóng cửa trung tâm thương mại thứ 4 tại Việt Nam vào tháng 2 vừa qua là Parkson Flemington (TP.HCM). Trước đó, tập đoàn này cũng đã đóng cửa lần lượt 3 trung tâm thương mại cỡ lớn khác bao gồm Parkson Keangnam tháng 1/2015, Parkson Paragon tháng 5/2016 và Parkson Viet Tower vào tháng 12/2016.

Với niên độ tài chính bắt đầu từ tháng 7 hàng năm và kết thúc vào cuối tháng 6 năm sau, lũy kế 3 quý của niên độ tài chính 2017-2018, Parkson đạt doanh thu khoảng 350 tỷ đồng tại Việt Nam và lỗ tới 48 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo của Parkson cũng cho biết doanh số của cùng một cửa hàng trong kỳ vừa qua cũng giảm tới 9,8% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do thị trường xuất hiện thêm nhiều đơn vị bán lẻ nước ngoài với tiềm lực mạnh, chiết khấu lớn khiến Parkson không thể cạnh tranh lại - báo Tri thức trực tuyến đưa tin.

Đáng chú ý, ngoài Việt Nam thì Parkson còn thua lỗ tại 3 thị trường khác thuộc Đông Nam Á là Malaysia, Indonesia và Myanmar. Tại Malaysia, thị trường lớn nhất của Parkson Asia, dù doanh thu cao gấp 12 lần so với Việt Nam nhưng tập đoàn này cũng đang phải chịu khoản lỗ hơn 3 lần. Tại Indonesia, doanh thu nơi đây cao gấp gần 2 lần Việt Nam nhưng cũng thua lỗ 2,5 lần. Tại thị trường nhỏ nhất là Myanmar, Parkson cũng đang trong tình trạng thua lỗ tương tự trên dưới 10 tỷ đồng.

Tổng cộng toàn khối Parkson sau 9 tháng của niên độ 2017-2018 đang lỗ hơn 22,5 triệu đôla Singapore, tương đương khoảng 385 tỷ đồng. Đáng buồn hơn là doanh thu tại mỗi cửa hàng trong 9 tháng qua tại 4 thị trường Đông Nam Á của Parkson đều giảm sút trong đó mạnh nhất là tại Việt Nam với mức giảm 6,5% và thấp nhất tại Malaysia với mức giảm 1,2%.

Parkson là tập đoàn bán lẻ cao cấp tại Malaysia, chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2005 và từng phát triển lên tới 10 trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng.

Tính đến hết quý I, Parkson còn tổng cộng 66 trung tâm, cửa hàng tại 4 nước Đông Nam Á, riêng tại Việt Nam, Parkson còn 6 điểm với tổng diện tích mặt sàn 103.000 m2.

Với 4 trung tâm thương mại đóng cửa từ năm 2015 đến nay, Parkson cho thấy dấu hiệu đuối sức trong cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại thị trường họ từng đánh giá đầy tiềm năng. Bởi lẽ cách đây không lâu, đại gia bán lẻ này đặt mục tiêu mỗi năm sẽ mở 2-3 trung tâm tại các đô thị lớn của Việt Nam.




Nông dân Quảng Ninh được mùa vải chín sớm Phương Nam

Nông dân Quảng Ninh được mùa vải chín sớm Phương Nam

(THPL) - Vải chín sớm Phương Nam (Quảng Ninh) thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao với giá bán đầu mùa khoảng 28.000 - 30.000 đồng/kg.



...