19:55 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Paolo Tuấn:”Đi để trở về” sẽ không bao giờ là muộn

15:42 17/05/2019

(THPL) - Ngày 10 và 11/5 vừa qua tại sân khấu Idecaf, Thành phố Hồ Chí Minh, Liveshow Người về bỗng nhớ đã diễn ra đầy cảm xúc với danh ca Khánh Ly, Quang Thành, Paolo Tuấn.

Những mối nhân duyên “kỳ lạ” trong đời

Đây là chương trình do Nhóm Vòng Tay Nhân Ái kết hợp với Phòng trà Tiếng Xưa tổ chức và nằm trong chuỗi hành trình thiện nguyện của nữ danh ca Khánh Ly với mục đích chia sẻ với những mảnh đời khốn khó trong xã hội. Đêm nhạc được ca sĩ Quang Thành trực tiếp biên tập với mong muốn mang đến cho khán giả những tuyệt phẩm vượt thời gian về câu chuyện tình yêu, quê hương và thân phận. Trong số 3 ca sĩ của liveshow, bên cạnh danh ca Khánh Ly sẽ luôn luôn là ca sĩ Quang Thành - vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, ít người biết rằng, nam ca sĩ Paolo Tuấn cũng là một người ca sĩ đặc biệt, một người hàng xóm từ xưa của Khánh Ly

 

Poster Liveshow Người về bỗng nhớ.

Tháng 8 năm ngoái, tại Liveshow Như một lời chia tay tổ chức ở Nhà Hát Lớn, Thành phố Hà Nội, ca sĩ Paolo Tuấn đã có dịp lần đầu tiên được đứng trên sân khấu Thủ đô hát sau 15 năm trở về Việt Nam từ Mỹ. Lần đầu tiên đấy đã đong đầy cảm xúc trong nam ca sĩ sinh năm 1946, Paolo Tuấn chia sẻ :…”sau khi gặp Khánh Ly tôi mới biết, thủa bé, nhà tôi còn ở phố Hàng Bông thì tôi ở đầu này con phố, còn Khánh Ly thì ở cuối phố. Tôi xem đây là chữ duyên, là hàng xóm và cũng là những ca sĩ trẻ của thời đó. Khi nhận được lời mời của liveshow Như một lời chia tay tại Nhà Hát Lớn, tôi xúc động lắm. Vì lần đầu tiên được đứng trên sân khấu ở quê hương, nơi chứa đựng tuổi thơ của mình. Và được hát cho những người đang sống trên đất Thủ đô nghe những ca khúc yêu thích, tôi thực sự hạnh phúc!”.

 

Ảnh dàn ca sĩ của Liveshow Như một lời chia tay và ca sĩ Paolo Tuấn

Mối nhân duyên của những người ca sĩ của thập niên 60 đã lại gặp nhau để thăng hoa trong âm nhạc, cùng thực hiện những chương trình mang đậm chất nghệ thuật và lắng động cảm xúc. Một năm sau Liveshow Như một lời chia tay, khán giả Thành phố Hồ Chí Minh đã được gặp gỡ ca sĩ Paolo Tuấn, danh ca Khánh Ly, và Quang Thành trong 2 đêm diễn sâu lắng mang tên Người về bỗng nhớ.

“Đi để trở về” sẽ không bao giờ là muộn

Ca sĩ Paolo Tuấn nghệ danh khác là Paolo Thanh Tuấn, Paolo Đào tên thật là Đào Thiệu Doãnm là một trong 2 ca sĩ nhạc rock đầu tiên tại Sài Gòn. Anh sinh năm 1946 và bước lên sân khấu từ khi tuổi đời còn khác trẻ (năm 16 tuổi). Ngay khi đó, anh lập tức gây tiếng vang với dòng nhạc ngoại, đặc biệt là thể loại rock.

Thời điểm năm 1962, trên toàn thế giới phong trào nhạc rock đã bắt đầu lan rộng. Đầu tiên tại Mỹ, sau đó là Anh, Pháp với hàng loạt tên tuổi như The Rolling Stones, The Beatles, Elvis Presley. Tại Việt Nam, khán giả đang ao ước đón chờ dòng nhạc rock. Vậy nên sự xuất hiện của Paolo Tuấn và các ca sĩ “dám” hát Rock. Thời điểm đó, các khán giả trẻ quen nhìn anh với bộ đồ da màu đen, cổ đeo đồng đôla với sợi dây chuyền to xích bạc giống như ca sĩ Vince Taylor của Anh quốc. Anh thường trực hát ở phòng trà Anh Vũ cùng ban nhạc The Black Caps, sau đó là với các ban nhạc The Teddy Bears, The Vibrations và The Top Five. Đây cũng là thời gian thành công nhất của nam ca sĩ Paolo Tuấn khi anh được nhiều phòng trà mời cộng tác như Ma Cabane (đường Trương Công Định) và Au Baccara (Trần Quý Cáp — Lê Văn Duyệt), rồi downtown Saigon hát ở Nuit D’Orient, La Sirène, Tự Do, Au Chalet. Chưa hết, Anh cũng đã từng đóng phim trong “Saigon By Night” với đạo diễn Thái Thúc Nha (1964) và một phim ngắn “Người cầm súng” của đạo diễn Nguyễn Ngọc Liên. Trong đó, anh đóng vai chính là một sinh viên trước thời cuộc và ngưỡng cửa chiến tranh.

 

Ảnh ban nhạc Rock của Paolo Tuấn năm 1962

Song song với việc biểu diễn, Paolo Tuấn theo học Chu Văn An năm cuối và Architect ở Đại Học Kiến Trúc Saigon. Tuy nhiên, sau năm 1975, anh di tản theo dòng người và lưu lạc đến Mỹ. Ổn định được chỗ ở, anh bắt đầu hát ở Los Angeles một thời gian, rồi qua Texas và Virginia hát trong ban nhạc Rhapsody trong một club Mỹ. Một ông bầu Mỹ định đưa anh đi hát ở Casino trên Las Vegas, Atlantic City, Reno.

 

Ảnh Paolo Tuấn năm trong Người về bỗng nhớ

Tuy khán giả Việt tại Mỹ và các khán giả ngoại quốc luôn ưu ái, dành nhiều ủng hộ cho Paolo Tuấn, nhưng anh vẫn luôn mong muốn có ngày được trở về và hát trên sân khấu Việt Nam. Ý nghĩ đó thôi thúc anh rất nhiều. Mãi đến năm 2001 anh mới có thể hát ở Thành phố Hồ Chí Minh, và tháng 8/2018 vừa qua, anh đã đứng ở sân khấu Nhà Hát Lớn, nơi những cảm xúc của người nghệ sĩ được thăng hoa nhất trong tiếng hát, tiếng nhạc.

Anh tâm sự:”Cuộc chia ly thủa xưa với đất nước chỉ làm anh thêm yêu và muốn quay về. Đi để trở về sẽ chẳng bao giờ là muộn cả. Giờ đây, tôi chỉ muốn được hát, được cống hiến cho khán giả bằng những khúc ca của mình”.

Bảo Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu