19:22 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ôtô sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ

08:28 21/05/2020

(THPL) - Liên tục tìm hướng triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong dịch Covid-19, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Trên thực tế, để đi đến quyết định này Chính phủ cũng đã phải xem xét rất nhiều ý kiến đóng góp thảo luận đa chiều của các Bộ, ngành liên quan. 

Theo kết luận của Bộ Công Thương, hoạt động sản xuất lắp ráp ôtô trong nước nằm trong số những ngành công nghiệp chủ lực bị tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, số lượng tiêu thụ giảm nghiêm trọng so với năm 2019, hàng tồn kho tăng tới 122,5%. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cũng kết luận lượng tiêu thụ ô tô năm 2020 có thể giảm hơn 15%.

                    Giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước

Trên cơ sở đó, Bộ Công thương đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2020 để kích cầu tiêu dùng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đồng thời áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế Tiêu thụ đặc biệt với ngành ôtô nội địa tới hết năm 2020.

Trên thực tế, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe do đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe, và cũng chỉ kéo dài đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng nội địa, tháo gỡ khó khăn trước mắt cho sản xuất kinh doanh trong dịch Covid-19.

Hiện mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký, dao động từ 10-12% so với giá trị xe.  Với mức giá ôtô trên thị trường hiện nay, việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp người mua xe giảm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng, xe càng có giá trị cao thì mức tiết kiệm sẽ càng lớn.

Đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh ôtô cho biết, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất hoặc lắp ráp trong nước có thể sẽ là yếu tố giúp thị trường ôtô khởi sắc, tạo tâm lý kích thích người đang có nhu cầu mua xe sẽ thấy đây là thời điểm tốt, giúp họ có thể tiết kiệm được một khoản chi phí ban đầu. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều hãng, đại lý cũng liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, ưu đãi để kích cầu.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu