14:34 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ông Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi TPP ngay ngày đầu làm tổng thống

09:51 22/11/2016

(THPL) - Ông Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ 20.1.2017.

Trong một video công bố ngày 21.11 nhằm thông tin đến người dân Mỹ về tiến trình chuyển giao quyền lực, tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ đưa ra hàng loạt quyết định trong ngày nhậm chức 20.1.2017. Trong số các quyết định đầu tiên đó có việc rút Mỹ ra khỏi TPP, theo Reuters.

Ông Donald Trump gọi TPP là một thoả thuận đầy thảm hoạ.

Trong đoạn video, ông Trump gọi TPP là một "thảm hoạ tiềm năng" đối với nước Mỹ. Thay vào đó, ông nói chính quyền mới sẽ tạo ra các thoả thuận thương mại song phương công bằng, giúp mang lại việc làm cho nước Mỹ, theo Sky News. Ông Trump cũng cho biết sẽ chỉ thị Bộ Lao động điều tra các vụ lạm dụng chương trình thị thực, huỷ một số lệnh cấm về sản xuất năng lượng gồm dầu đá phiến, khí đốt và than.

Hiệp định TPP được 12 nước châu Á - Thái Bình Dương ký kết hồi tháng 2.2016 sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 2.2018 nếu quốc hội của ít nhất 6 nước thành viên (chiếm ít nhất 85% sản lượng kinh tế của khối) phê chuẩn. Điều này đồng nghĩa hiệp định cần sự phê chuẩn của quốc hội Mỹ và của Nhật Bản.

Cũng trong ngày 21.11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo tại thủ đô Buenos Aires (Argentina) tuyên bố TPP thiếu Mỹ thì vô nghĩa, theo Reuters. Ông Abe cho biết chưa nước nào tham gia hiệp định ra quyết định hoãn hay từ bỏ nỗ lực phê chuẩn TPP sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Tuyên bố mới nhất của ông Trump được cho sẽ làm Tổng thống Barack Obama thất vọng vì ông Obama là người ra sức thúc đẩy hiệp định này. Tổng thống Obama cảnh báo rằng rời bỏ TPP sẽ khiến Mỹ mất đi cơ hội định hình lại các quy tắc thương mại toàn cầu theo hướng phản ánh các giá trị Mỹ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu