19:16 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ông Trump chọn cựu thượng nghị sĩ từng bị Nga đưa vào “danh sách đen” làm Giám đốc tình báo

11:12 06/01/2017

(THPL) – Cựu thượng nghị sĩ Dan Coats, người từng bị Nga đưa vào “danh sách đen”, vừa được Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn làm Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (DNI).

Ông Dan Coats là nghị sĩ giai đoạn 1989 – 1999 và là đại sứ Mỹ tại Đức dưới thời Tổng thống George W. Bush. Năm 2010, ông quay lại Thượng viện và vừa kết thúc nhiệm kỳ 6 năm.

Vị cựu thượng nghị sỹ Cộng hòa đến từ bang Indiana năm nay 73 tuổi, thuộc phe bảo thủ truyền thống, từng làm việc tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ.

Ông Dan Coats được tổng thống đắc cử Donald Trump lựa chọn vào vị trí Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ. (Ảnh: Ảnh: Getty).

Tin tức từ AFP cho biết, giám đốc tương lai của DNI là một trong những người ủng hộ các lệnh trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga.

Ông Coats được đánh giá là người "giàu kinh nghiệm và đóng góp" cho cộng đồng tình báo Mỹ. Năm 2014, ông Coats cùng 5 nghị sĩ Mỹ và 3 quan chức Nhà Trắng đã bị Nga đưa vào “danh sách đen” nhằm trả đũa việc Mỹ áp đặt cấm vận với nước Nga sau vụ Cộng hoà Crimea sáp nhập về nước này.

Phản ứng trước động thái của Nga, thời điểm đó, Coats khẳng định trên Twitter rằng, ông cảm thấy vinh dự vì điều này. “Dù tôi thất vọng khi không thể cùng gia đình đi nghỉ hè ở Siberia nhưng tôi vinh dự có tên trong danh sách đen đó”.

Ông Richard Burr, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, cho rằng, việc chọn ông Coats vào vị trí Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ "là một lựa chọn tuyệt vời" bởi ông Coats giàu kinh nghiệm, có kỹ năng lãnh đạo của một đại sứ và từng làm việc trong Uỷ ban để hiểu rõ vai trò này.

Một số ý kiến từ đảng Dân chủ cho rằng, ông Coats hiểu rõ về châu Âu và Nga, có thể bất đồng với tổng thống Trump về vấn đề nước Nga.

Tuy nhiên, nhiều quan chức tình báo Mỹ hoan nghênh việc ông Coats đươc chọn đảm nhiệm chức vụ Giám đốc DNI. Họ hy vọng đây là tín hiệu cho thấy ông Trump nỗ lực hàn gắn quan hệ với cộng đồng tình báo sau khi thể hiện thái thái độ không bằng lòng trước kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ, cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ như: “tin tặc Nga xâm nhập các máy tính của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ”, “đưa các thông tin bất lợi cho ứng cử viên Hillary Clinton”...

Theo một nguồn tin thân cận với đội chuyển giao quyền lực của Donald Trump cho biết, chức danh Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (DNI) từng được dự kiến dành cho Chris Christie, thống đốc bang New Jersey, nhưng ông này từ chối.

DNI, được Mỹ thành lập sau các vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, quản lý 16 cơ quan tình báo thường được gọi dưới 1 tên chung là Cộng đồng Tình báo Mỹ. Cơ quan này có nhiệm vụ điều phối thông tin giữa các cơ quan tình báo của Mỹ.

Minh Khuê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu