03:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ông Tập Cận Bình phá vỡ “truyền thống” khi đến Hong Kong

11:23 30/06/2017

(THPL) – Việc ông Tập Cận Bình và phu nhân được sắp xếp ở khách sạn Renaissance Hong Kong được cho là phá vỡ "truyền thống” vì trước đó, các quan chức Trung Quốc thường lưu trú tại khách sạn sang trọng hơn có tên Grand Hyatt.

South China Morning Post đưa tin, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện diễn ra nhân kỷ niệm 20 năm ngày Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc. Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân Bành Lệ Viện diễn ra từ ngày 29/6 đến 1/7.

Tờ báo này dẫn lời một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, các hoạt động chính của Chủ tịch Trung Quốc sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tại Wan Chai - khu vực sầm uất nhất Hong Kong.

Hôm 29/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân bắt đầu chuyến thăm Hong Kong kéo dài 3 ngày, đúng dịp kỷ niệm 20 năm Hong Kong trở về với Trung Quốc. Ảnh: AFP

Tối 29/6, ông Tập dự buổi tiệc chào mừng do Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh tổ chức. 

Trong những ngày tiếp theo, Chủ tịch Trung Quốc sẽ tới kiểm tra doanh trại Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và một số dự án xây dựng của thành phố. Ông Tập và phu nhân cũng sẽ thăm một viện dưỡng lão vào ngày 30/6.

An ninh tại Hong Kong được tăng cường trước và trong suốt chuyến thăm. Khoảng 10.000 cảnh sát và lính đặc nhiệm được triển khai để đảm bảo an ninh cho đặc khu.

Tuy nhiên, những vệ sĩ thân cận nhất của vợ chồng Chủ tịch Tập lại là đội đặc nhiệm mang tên “Bộ đội 8341” của Trung Quốc. Danh tính vệ sĩ chính của Chủ tịch Tập Cận Bình được giấu kín. Báo giới chỉ biết người này mang hàm trung tá.

Quận Wai Chai – nơi ông Tập và đoàn tùy tùng của mình lưu trú trong suốt 3 ngày tại Hong Kong trở thành một “pháo đài” với sự xuất hiện dày đặc của cảnh sát, các rào chắn chứa nước và các rào chắn thép.

Đoàn xe hộ tống ông Tập gồm 59 cảnh sát, tất cả đều được huấn luyện để đối phó với trường hợp khẩn cấp. Ảnh: GovHK

Hơn 1.300 phòng tại khách sạn view cảng Renaissance Hong Kong và khách sạn Grand Hyatt cạnh đó được sắp xếp dành riêng cho Chủ tịch Tập và đoàn tùy tùng. Sẽ không có bất kì khách du lịch nào được check in 2 khách sạn nói trên trong suốt vài ngày tới. Khoảng 300 rào chắn nặng 2 tấn được lắp đặt gần hai khách sạn nói trên và Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong gần cảng Victoria.

Việc ông Tập và phu nhân được sắp xếp ở khách sạn Renaissance Hong Kong, thay vì khách sạn Grand Hyatt như nhiều quan chức Trung Quốc trước đó được cho là vì lí do an ninh. Một phòng nghỉ hạng sang ở Grand Hyatt có giá 88.000 USD/đêm, trong khi đó, phòng hạng sang tại khách sạn Renaissance chỉ có giá 28.000 USD/đêm. Tuy nhiên, tại khách sạn này, Chủ tịch Tập và phu nhân có thể vào xe chống đạn ở nơi có mái che, theo SCMP.

Khi di chuyển giữa các địa điểm tại Hong Kong, ông Tập và phu nhân sẽ ngồi trên một trong hai chiếc limousine chống đạn của cảnh sát Hong Kong. Một số tay súng bắn tỉa và cảnh sát mặc thường phục có thể sẽ được bố trí ở những vị trí quan trọng, đặc biệt là khi Chủ tịch Tập xuất hiện ngoài trời. Các rào chắn cũng được thiết lập ở nhiều nơi để đảm bảo quá trình di chuyển của Chủ tịch Tập được nhanh chóng.

Trước đó, khi ông Tập chưa đặt chân đến Hong Kong, các bệnh viện tại đặc khu này đã phải chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp xảy ra sự cố, trong đó có việc đảm bảo nguồn cung máu.

Tại Hong Kong, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ dự lễ Kỷ niệm 20 năm ngày Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc và tuyên thệ nhậm chức của tân Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga vào ngày 1/7.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu