06:54 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ông Nguyễn Văn Dũng: Chia sẻ yêu thương đến với cộng đồng

12:49 13/10/2017

(THPL) - Hai mươi năm làm công tác từ thiện, ông Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 1960, ngụ tại ấp Thái Tiến, xã Mỹ Thái, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang khó có thể nhớ hết được mình đã xây được bao nhiêu cầu, làm nhà, đổ đá mạt làm đường, tặng quà tết, hỗ trợ gạo cho người nghèo.

Sự đóng góp của ông Nguyễn Văn Dũng đã góp phần không nhỏ cải thiện đời sống người nghèo, thay đổi diện mạo giao thông nông thôn ở địa phương.

Ông bắt đầu “bén duyên” với hoạt động từ thiện từ năm 1997 khi tham gia công tác chữ thập đỏ ở Ủy ban nhân dân xã Nam Thái Sơn, và nhất là khi Ban trị sự phật giáo Hòa Hảo xã Mỹ Thái được thành lập, đi vào hoạt động năm 2013 do ông làm Trưởng ban trị sự thì hoạt động từ thiện ngày càng được đẩy mạnh và phát triển.

Theo ông, do đặc thù địa hình của địa phương kênh rạch nhiều, kênh này, mương kia kết nối với nhau bằng cây cầu khỉ, bằng những miếng gỗ ghép lại, đường sá đi lại khó khăn, đời sống nhiều hộ dân ở trong hoàn cảnh nghèo khó, vất vả, chất lượng cuộc sống không cao. Đó là điều làm ông luôn trăn trở phải làm gì để giúp những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, để việc đi học của học sinh, đi lại trao đổi hàng hóa của người dân được thuận lợi.

Để hoạt động thiện nguyện của mình đến đúng địa chỉ, ông tìm hiểu những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ để có cách giúp đỡ một cách cụ thể, sát với nhu cầu thực tế. Qua tìm hiểu, ông thấy đa số họ đều mong ước có một mái nhà ấm cúng để yên tâm làm ăn, buôn bán, chứ nhà của họ cũng đã mục nát, xuống cấp lắm rồi vì được thưng bằng lá dừa nước, che bằng những tấm bạt quảng cáo, ni lông…chẳng thể nào “trơ gan” sau bao mùa mưa nắng.

Ông Nguyễn Văn Dũng trước trụ sở Ban trị sự phật giáo Hòa Hảo xã Mỹ Thái bị hàng rào bao quanh.

Với phương châm “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách”, năm 2016 ông đã cùng với Ban trị sự vận động cất được 9 căn nhà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như căn nhà ông Phạm Văn Tiên, bà Danh Đào, bà Phạm Thị Nở, mỗi căn trị giá 25 triệu đồng; nhà bà Đoàn Thị Hai, trị giá 26 triệu đồng; nhà ông Phạm Văn Tèo, trị giá 21 triệu đồng, nhà ông Lê Văn Liệt, ông Danh Mỹ, trị giá 18 triệu đồng; nhà ông Lê Văn Nhạn và Phạm Văn Trường, trị giá từ 11 triệu đến 12 triệu đồng.

Không chỉ trao ngôi nhà ấm áp cho những gia cảnh nghèo khó, để tạo điều kiện cho người dân trong vùng đi lại thuận lợi trong việc giao lưu văn hóa và buôn bán trao đổi hàng hóa, ông cùng với ban trị sự còn vận động các mạnh thường quân cùng nhau làm những cây cầu sắt bắc qua các con kênh như cầu sắt dây văng kênh 14 trị giá 80 triệu đồng, cầu sắt dây văng kênh 15 trị giá 69.500.000đ; đổ đá bụi làm đường mỗi cây số tương đương 10 triệu đồng như rải đá trên đường ấp Thái Thịnh trên 10 cây số trị giá 105 triệu đồng, đường ấp Tiến Thái 18 cây số trị giá 180 triệu đồng.

Bên cạnh việc làm đường, cất nhà, ông cùng ban trị sự, các nhà hảo tâm còn phát quà, gạo, nấu cháo, cơm từ thiện cho người nghèo, lấy cây thuốc nam cung cấp cho các phòng thuốc nam điều trị cứu người. Kinh phí hoạt động từ thiện năm 2016 đạt 1.085.240.000 đồng.

Công việc bình dị mà cao cả của ông cùng ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Mỹ Thái cứ lặng lẽ như những bông hoa thơm dâng hương cho đời. Từ đầu năm 2017 đến nay Ban trị sự sự phật giáo Hòa Hảo đã cất được 7 căn nhà cho người nghèo, mỗi căn trị giá 24 triệu đồng trở lên, bắc được 5 cây cầu sắt dây văng, mỗi cây trị giá 200 triệu đồng, đoạn đường nào chưa đổ đá mạt ông vận động những hộ gia đình ở đoạn đường đó chung tay đóng góp mỗi hộ 10.000 đồng cho một mét đường, hộ nào chiều ngang nhà mặt đường nhiều thì đóng góp nhiều, chiều ngang mặt đường ít thì đóng góp ít để làm đường 11, 12, 15, 16 …để mọi người đi lại thuận trong mùa mưa.

Điểm nhấn trong hoạt động từ thiện của ông là hàng năm đều phát quà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn 4 lần vào dịp Tết Nguyên đán, 29 tháng giêng, 29 tháng 7 và 29 tháng 10 (âm lịch) gồm mì tôm, đường, muối, bột ngọt, tương…trị giá 200.000đ phần quà. Ông cùng với các thành viên còn tổ chức nấu cơm, cháo, bánh mì chay …từ thiện buổi sáng các ngày rằm hàng tháng. Để giúp người có hoàn cảnh khó khăn có gạo ăn hàng ngày, ban trị sự đã cung cấp 10kg gạo cho 22 hộ gia đình nghèo của xã.

Khi đồng bào miền trung bị ảnh hưởng nặng nề của những trận lũ lụt, ông cùng ban trị sự đã tổ chức những chuyến xe cứu trợ nghĩa tình cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết đến với đồng bào ở một số huyện thuộc tỉnh Phú Yên, Hà Tĩnh, Nam Định, cứu trợ làng mù ở Diễn Châu (Sóc Trăng); vận động các thành viên, tín đồ hái cây thuốc về cung cấp cho các phòng thuốc nam từ thiện, bình quân mỗi tháng được 1 tấn cây thuốc nam.

Ông khiêm tốn cho biết để có được thành công đó là có sự đồng hành, đóng góp rất lớn của các thành viên trong ban trị sự, của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân. Chia sẻ yêu thương đó là hạnh phúc của bản thân ông và tất cả các thành viên trong ban trị sự, các mạnh thường quân. Nhiều người trong số đó đã từng được các cấp chính quyền tặng giấy khen, bằng khen như ông Lê Văn Khóm, trưởng ban từ thiện, đã được thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước từ năm 2005 đến năm 2009 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc, ông Nguyễn Văn Cường, thư ký ban trị sự được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật, phát triển ngành nghề và xây dựng nông thôn năm 2007. Riêng ông năm 2016 được chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tặng bằng khen vì đã có thành tích đột xuất xuất sắc trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Từ ngày 14/1/2017 đến nay, trụ sở Ban trị sự phật giáo Hòa Hảo bị gia đình bà Lê Thị Kim Quyên cư ngụ khóm Tây Khánh 8, phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên (An Giang) cắm hàng rào bao quanh ngăn cản không cho hoạt động. Bà Quyên cho rằng diện tích đất mà trụ sở Ban trị sự phật giáo Hòa Hảo đang làm việc là do bà cho ấp Mỹ Thái, xã Nam Thái Sơn (nay là ấp Thái Tiến, xã Mỹ Thái) mượn làm trụ sở ấp nên bây giờ bà đòi lại.

Ông Dũng trăn trở, từ ngày bị hàng rào bao quanh, sinh hoạt tín ngưỡng của bà con gặp nhiều khó khăn, hoạt động từ thiện bị ảnh hưởng không nhỏ. Ông mong muốn các cấp chính quyền ở địa phương nhanh chóng giải quyết kịp thời mâu thuẫn này để Ban trị sự phật giáo Hòa Hảo xã triển khai hoạt động từ thiện được hiệu quả hơn.

P.V

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu