08:20 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Ông lớn” Xuân Trường “phủi” trách nhiệm khoản nợ 25,7 tỷ đồng? (bài 2)

06:50 20/02/2020

(THPL) - “Ông lớn” Xuân Trường cho biết, phía doanh nghiệp đang xem xét “kêu oan” về khoản tiền thuê đất 25,7 tỷ đồng (bao gồm cả tiền chậm nộp) vì theo ông khẳng định: “Các hợp đồng thuê đất đến nay đều không có giá trị bởi danh thắng này là của nhân loại”...

Ngày 13/02, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết: “Ông lớn” Xuân Trường liên tục bị “sờ gáy” vì hàng loạt sai phạm.

Nội dung bài báo phản ánh, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực XI và Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã liên tiếp ra thông báo về hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) xây dựng Xuân Trường.

Theo đó, (DNTN) xây dựng Xuân Trường nhiều năm không nộp báo cáo tài chính, nợ đọng thêm 25,74 tỷ đồng tiền thuê đất và “ăn” tiền chênh lệch tại các dự án ở Phú Thọ.

KTNN khu vực XI và TTCP đã liên tiếp ra thông báo về hàng loạt sai phạm của DNTN xây dựng Xuân Trường (ảnh: internet)

Với mong muốn có thông tin khách quan, chính xác về việc Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân xây dựng  Xuân Trường.

Tại đây, “ông lớn” Xuân Trường khẳng định: “Năm 2008, chúng tôi thuê đất làm dự án Tràng An. Đến năm 2014, quần thể danh thắng Tràng An đã trở thành di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đây là di sản hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á là niềm tự hào của Việt Nam.

Do đó tất cả các hợp đồng thuê đất đều không có giá trị, tất cả đều thuộc về di sản của nhân loại chứ không thuộc về cá nhân nào cả (nghiêm cấm việc cho thuê đất trong vùng lõi làm biến đổi di sản)".

Cùng với đó, “vị” này còn liên tục “kêu oan” đến các cơ quan báo chí thông qua văn bản do chính ông ký để phản hồi về vụ việc trên.

Trong văn bản nêu rõ: Công ty Xây dựng Xuân Trường là doanh nghiệp nộp thuế VAT số 1 tại tỉnh Ninh Bình, mỗi năm từ 200 đến 300 tỷ đồng. Năm nào DNTN Xuân Trường cũng được tỉnh tặng bằng khen.

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đề nghị làm rõ năm nào không nộp báo cáo tài chính và khẳng định, năm nào cũng nộp theo đúng quy định của nhà nước.

"Nếu chúng tôi tham tiền, cố tình nộp tiền thuê đất để có giấy phép thuê đất cho thuê lại thì lợi nhuận hàng nghìn tỷ vì khi chúng tôi làm dự án đất rất rẻ. Đến khi dự án thành di sản thì giá đất chênh lệch hàng nghìn lần, nhưng chúng tôi vẫn quyết định trả lại cho di sản theo quy định của UNESCO. Chúng tôi cam đoan những thông tin này là chính xác”, ông Nguyễn Văn Trường khẳng định rõ trong các văn bản phát đi.

Tương tự, khi PV tiếp tục hỏi về kết luận của TTCP tại một số dự án ở Phú Thọ mà DNTN xây dựng Xuân Trường “ăn chênh” hàng chục tỷ đồng thì DNTN này cũng trả lời bằng cách “lấp liếm” và khẳng định phía doanh nghiệp không sai.

Đặc biệt, “ông lớn” Xuân Trường còn liên tục gửi cho PV nội dung những bài báo “không liên quan” để minh oan cho doanh nghiệp mình.

Cũng tại một diễn biến khác, theo nhiều chuyên gia khẳng định: Kết luận của KTNN và TTCP là hoàn toàn đúng.

Bởi lẽ, nếu chủ đầu tư dự án đứng ra thu tiền kinh doanh dịch vụ thì phải trả tiền thuê đất, ít nhất là thuê đất hàng năm, nếu không trả tiền thuê đất, coi là giao đất không thu tiền thì có nghĩa là trái pháp luật. Pháp luật có đủ công cụ pháp lý để xử lý đối với trường hợp chậm nộp tiền sử dụng đất, chậm nộp thuế, thậm chí trốn thuế.

Bởi vậy, cục thuế tỉnh Ninh Bình và UBND tỉnh Ninh Bình cần phải có biện pháp chấn chỉnh và xử lý đối với doanh nghiệp Xuân Trường nếu trường hợp doanh nghiệp cố tình nợ thuế và nợ tiền sử dụng đất

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin !

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu