14:05 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ông chủ Samsung ngày càng giàu lên dù ở trong tù

09:59 15/10/2017

(THPL) – Dù phải ngồi tù nhưng ông Lee Jae-yong, người thừa kế tập đoàn khổng lồ Hàn Quốc Samsung Group vẫn cảm thấy được an ủi phần nào khi hãng điện tử Samsung Electronics liên tục báo lãi kỷ lục.

Nhờ kết quả kinh doanh khả quan của Samsung Electronics, công ty con quan trọng nhất trong tập đoàn, ông Lee ngày càng giàu lên, cho dù phải ngồi sau song sắt - hãng tin Reuters cho biết.

Bị bắt và đưa ra xét xử do các buộc hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye, ông Lee đã không có dịp chứng kiến hai lần Samsung Electronics trình làng mẫu điện thoại thông minh (smartphone) chủ lực và ba lần hãng lập kỷ lục về lợi nhuận quý. Trong đó, vào ngày thứ Sáu tuần này, Samsung dự báo mức lợi nhuận cao chưa từng có trong quý 3/2017.

Ngoài ra, ông cũng sẽ được thông báo về việc cấp dưới cao nhất của ông, Giám đốc điều hành (CEO) Samsung Electronics, ông Kwon Oh-hyun, đã quyết định từ chức để mở đường cho việc tìm một nhà lãnh đạo mới cho công ty.

Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong xuất hiện tại một tòa án ở Seoul ngày 12/10 - Ảnh: Reuters.

Ông Kwon - người từng được kỳ vọng sẽ đảm nhận một vai trò lớn hơn sau khi ông Lee bị bắt và một loạt nhân vật cấp cao khác của Samsung Electronics ra đi sau vụ bê bối hối lộ - bất ngờ tuyên bố từ chức vào ngày thứ Sáu, khi Samsung dự báo mức lợi nhuận quý kỷ lục nhờ mảng chip nhớ ăn nên làm ra.

Dù không thể làm được nhiều việc để giảm thiểu khoảng trống quyền lực tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, người thừa kế 49 tuổi của Samsung vẫn hưởng lợi từ những gì mà Samsung làm được khi không có ông ở bên.

Ông Lee có lẽ cảm thấy vui khi biết rằng khối tài sản của ông, xét trên cổ phần trong Samsung Electronics, đã tăng ít nhất 45% kể từ khi ông bị bắt.

Dù chỉ ở mức chưa đầy 1%, cổ phần của ông Lee trong Samsung Electronics hiện trị giá 2,3 nghìn tỷ Won, tương đương 2 tỷ USD. Ngoài ra, ông Lee cũng nhận được ít nhất 11,8 tỷ Won, tương đương 10,5 triệu USD, tiền cổ tức từ Samsung Electronics kể từ khi ông bị bắt, và 837 triệu Won tiền lương của nửa đầu năm 2017.

Ngoài cổ phần trong Samsung Electronics, ông Lee còn nắm giữ cổ phần trong các công ty con khác của tập đoàn Samsung.

Nhiều khả năng ông Lee sẽ bỏ lỡ thêm một lần công bố kết quả kinh doanh quý nữa của Samsung, bởi theo dự kiến ông sẽ ở trong tù cho đến hết tháng 2, khi tòa phúc thẩm xử lý đơn kháng án của ông ra phán quyết về vụ kiện.

Ông Lee Jae-yong, 49 tuổi là con cả và con trai duy nhất của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, cháu nội của người sáng lập tập đoàn Lee Byung-chul.

Tạp chí Forbes từng xếp hạng ông là người quyền lực thứ 40 thế giới, nhưng là người quyền lực nhất Hàn Quốc. Tài sản của ông Lee ước tính trị giá khoảng 6 tỉ USD.

Hồi đầu năm nay, nhà chức trách Hàn Quốc đã tiến hành bắt giữ rồi truy tố ông Lee với hàng loạt cáo buộc khác nhau, kể cả tội hối lộ và biển thủ. Ông Lee bị cho là dàn xếp các khoản chi lót tay trái phép, lên đến gần 40 triệu USD từ các công ty con của Samsung cho 2 quỹ thuộc sự quản lý của Choi Soon-sil, cựu trợ lý thân tín của nữ Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye, để đổi lấy sự hậu thuẫn chính trị đối với một vụ sáp nhập công ty của tập đoàn vào năm 2015.

Thương vụ sáp nhập gây tranh cãi, trị giá 8 tỉ USD này được cho là nhằm giúp ông Lee củng cố quyền lực và kế nhiệm cha một cách suôn sẻ. Nó được thực hiện bất chấp sự phản đối của đa số cổ đông Samsung.

Sau khi tòa sơ thẩm tuyên phạt ông Lee 5 năm tù giam vì phạm tội hối lộ và biển thủ vào sáng 25/8, luật sư biện hộ cho người thừa kế Samsung tuyên bố họ sẽ kháng cáo. Đại diện pháp lý cho ông Lee tỏ ra tin tưởng vào khả năng đảo ngược thành công phán quyết của tòa.

Anh Thư (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu