Ô tô điện về Việt Nam sẽ có giá rẻ bất ngờ?

Minh Anh (t/h) | Thứ ba , 29/08/2017, 13:23 GMT+7 |

(THPL) - Bộ Tài chính cho rằng, sản phẩm ô tô điện là sản phẩm thân thiện với môi trường nên dự kiến giảm thuế suất từ 70% xuống 50% để khuyến khích nhập khẩu, sử dụng.

Mới cập nhật

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Trong đó, mặt hàng ô tô điện được Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế so với thuế suất hiện hành.

Mặt hàng ô tô điện được đề nghị giảm mạnh thuế nhập khẩu. (Ảnh: ITN)

Mặt hàng ô tô điện chở người dưới 9 chỗ hiện có thuế nhập khẩu là 70%, bằng cam kết WTO. Theo một số Hiệp định thương mại tự do FTA, thuế suất ưu đãi đặc biệt của mặt hàng ô tô điện như sau: ATIGA: 0%, ASEAN - Hàn Quốc: 0%; ASEAN - Trung Quốc: mức 50% vào năm 2018, ASEAN - Nhật Bản: 4%. Xe ô tô điện Tesla nhập khẩu từ Mỹ áp dụng thuế suất MFN là 70%.

Bộ Tài chính cho rằng, sản phẩm ô tô điện (không có động cơ đốt trong, vận hành 100% bằng điện năng) là sản phẩm thân thiện với môi trường. Hiện nay, các nước trên thế giới đều rất quan tâm khuyến khích sản xuất và sử dụng loại xe điện này, vì vậy, Bộ Tài chính dự kiến giảm thuế suất từ 70% xuống 50% để khuyến khích nhập khẩu, sử dụng.

Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô điện năm 2016 là 498 ngàn USD, chủ yếu nhập từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ,... trong đó chỉ có 70.000 USD khai báo theo mức thuế MFN 70%.

Đánh giá việc tác động việc giảm thuế nhập ô tô điện đến thu ngân sách, Bộ Tài chính cho rằng: Lấy theo kim ngạch nhập khẩu có thuế năm 2016 làm cơ sở tính thì số thu về thuế nhập khẩu giảm 0,014 triệu USD/năm (tương đương chỉ khoảng 0,3 tỷ đồng).

Trước đó, Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt đề xuất về luật định thuế mới với nhiều loạt hàng hóa, trong đó có đề xuất tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với dòng ôtô bán tải tại thị trường Việt Nam bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

Theo đề xuất, từ ngày 1/1/2018, mức thuế TTĐB của dòng xe bán tải sẽ tăng lần lượt là 30% (đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.5 lít trở xuống), 33% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 lít) và 54% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít). 

Như vậy, nếu áp mức thuế mới thì mức thuế đề xuất này tăng lên hơn gấp đôi so với mức thuế TTĐB hiện nay của các dòng xe bán tải. Theo tính toán của nhiều doanh nghiệp, nếu mức thuế TTĐB này được áp, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng lên tới 20% so với hiện tại, tức là tăng đến cả trăm triệu đồng.

Minh Anh (t/h)





...