03:36 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nuôi ong mật thu lãi trăm triệu đồng

08:56 16/12/2017

Sau nhiều năm gầy dựng, anh Ngô Quốc Thanh đã phát triển được 250 đàn ong lấy mật, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

nuoi-ong-mat-thu-lai-tram-trieu-dong
Anh Ngô Quốc Thanh kiểm tra một cầu ong nuôi. ẢNH: PHẠM ANH

Duyên nợ với nghề nuôi ong của ông Ngô Đại Đồng (76 tuổi) và con trai Ngô Quốc Thanh (41 tuổi, ở thôn 1, xã Đăk Mar, H.Đăk Hà, Kon Tum) bắt đầu từ năm 1995. Năm đó, vào mùa cà phê ra hoa cuối năm, ông Đồng cho một người ở tỉnh Gia Lai mượn 1,2 ha cà phê để nuôi ong mật. Vài tháng sau, thấy khách đến mua mật ong nườm nợp dưới tán cà phê ngay trước mắt, ông Đồng nghĩ: Họ không có rẫy cà phê mà nuôi ong được, mình có rẫy cà phê sao không làm? Nghĩ vậy, ông Đồng xin chủ trại ong nọ cho con trai Ngô Quốc Thanh (khi đó 22 tuổi) đi theo học nghề.

Một người dân ở H.Phú Ninh (Quảng Nam) đang sở hữu trang trại nuôi ong lấy mật dưới tán cây rừng với 600 thùng, cho thu nhập gần 1 tỉ đồng/năm.

Hơn một năm rày đây mai đó với chủ trại ong, anh Thanh học được nhiều điều từ nghề nuôi ong và trở về bắt tay vào công việc. Bỏ ra 30 triệu đồng, anh mua của chủ trại 50 thùng ong làm giống, trong đó mỗi thùng có 9 cầu, mỗi cầu có khoảng 3.000 con ong mật và một ong chúa. Đầu năm 1997, anh Thanh bán mật ong được 30 triệu đồng, huề vốn, nhưng lãi là có thêm 50 thùng ong nữa.

"Nuôi ong mật nhìn vậy nhưng không dễ, vốn đầu tư không nhỏ cùng với bao nhiêu rủi ro khác nữa. Di chuyển đàn ong về nơi nào, nếu không đi "trinh sát" trước, đặt ong xuống vùng người dân mới phun thuốc bảo vệ thực vật, thì chỉ 3 ngày là bầy ong chết sạch", anh Thanh kể. Vì những khó khăn đó nên năm 1998 anh Thanh đành bán đàn ong để chuẩn bị thêm kiến thức, vốn và kỹ thuật nhằm ôm mộng “làm ăn lớn”.

Xây dựng thương hiệu mật ong

Đến năm 2000, sau khi đã tự tin, anh Thanh bán hơn 1 ha cà phê và gom toàn bộ vốn tích lũy được bắt đầu nuôi ong trở lại. Nắm vững cách tách bầy, tạo và nuôi ong chúa nên bầy ong phát triển mỗi ngày một đông đúc. Hơn nữa, sau mỗi năm nuôi anh Thanh lại bỏ ra 50% tiền lãi để đầu tư vào ong. Nhờ vậy, đến nay anh đã có 250 đàn ong mật.

Anh Thanh nói, ngoài mưu sinh, nuôi ong phải thấy lý thú và yêu lũ "cánh ngắn" mới làm được. Mỗi năm, di chuyển bầy ong gần thì ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, xa là miệt Cà Mau đến tận Hưng Yên. Cứ hoa ở đâu là ong về đó và chủ trại mất 8 tháng xa nhà, ăn ngủ cùng bầy ong…

Bên trại 250 đàn ong vừa đưa về H.Đăk Hà (Kon Tum) nửa tháng nay, anh Thanh cho biết sẽ tạm dừng lại với số đàn này để tập trung nâng năng suất, vì nếu tách thêm bầy thì sẽ tốn nhiều tiền đầu tư. Anh tiết lộ, nhờ năng suất khá nên nghề nuôi ong cũng sống khỏe: năm nào huề vốn đạt chừng 4 tấn mật, cao là 8 - 10 tấn. Những năm giá mật ong cao, doanh thu bán ra đến trên 500 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Lập, Chánh văn phòng UBND H.Đăk Hà, cho biết cách đây vài năm khi còn làm Bí thư Đảng ủy xã Đăk Mar, thấy được hiệu quả kinh tế nên chính ông đã khuyến khích gia đình anh Thanh phát triển nghề nuôi ong lấy mật. "Đến nay, địa phương đã chọn sản phẩm mật ong nuôi của anh Ngô Quốc Thanh xây dựng thành thương hiệu mật ong Đại Thanh, xã Đăk Mar. Sản phẩm này đại diện uy tín cho xã bán ra thị trường, đảm bảo chất lượng", ông Lập cho biết.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu