17:35 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nuôi côn trùng, chủ trang trại thu tiền triệu mỗi ngày

17:50 27/11/2017

(THPL) - Anh Lê Thanh Tùng (huyện Củ Chi, TP.HCM) hiện có thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày từ việc kinh doanh trang trại nuôi côn trùng.

Dọc Quốc lộ 22 (huyện Củ Chi, TP.HCM), khi hỏi đường về trại dế Thanh Tùng, hầu như người dân ai cũng biết và chỉ đường dễ dàng. Chủ nhân của trang trại này là anh Lê Thanh Tùng, người có hơn chục năm gắn bó với côn trùng. Anh Tùng xây dựng trang trại trên mảnh vườn sau nhà rộng lớn, nơi luôn phát ra những âm thanh chít chít từ trại dế nhà.

Theo báo Dân Việt, ngoài dế, cà cuống, những con bọ cạp đen mun, bóng lưỡng đến rợn người mang đến cho anh Tùng nguồn thu nhập tiền triệu mỗi ngày. 

bo-cap
Ngoài dế, cà cuống, những con bọ cạp đen mun, bóng lưỡng đến rợn người là nguồn thu nhập giúp anh Lê Thanh Tùng (huyện Củ Chi, TP.HCM) trở thành triệu phú. Ảnh: Báo Dân Việt

Anh Tùng kể, nhiều năm trước, trong nước chưa có người nuôi nên từ con giống cho tới kỹ thuật đều khó kiếm. Vì có sẵn các trại nuôi dế trước đó, anh quyết định thuần dưỡng và phát triển đàn bọ cạp để cung cấp thêm một nguồn thực phẩm độc đáo ra thị trường.

“Muốn làm nghề này phải có “máu” và quyết tâm. Vì mỗi khi bị bọ cạp chích sẽ rất đau, cảm giác đau buốt kéo dài vài tiếng đồng hồ cho tới cả ngày. Sau mỗi lần bị bọ cạp chích tôi lại tìm hiểu thêm về tập tính của loài động vật đặc biệt này”, anh Tùng nói.

Nhìn những con bọ cạp to, đen, ông chủ của chúng trấn an, bản thân bọ cạp nuôi vẫn có độc tự nhiên nhưng tính hiền chứ không quá hung dữ. Bọ cạp to vì thịt nhiều và đặc biệt điều đó không có nghĩa là độc tính của nó cũng nhiều. 

bo-cap-3
Bọ cạp được nuôi từ lúc mới sinh ra đến khi ăn thịt khoảng 2,5 tháng. Lúc này trọng lượng trung bình đạt 100 – 115 con/1 kg. Hiện anh Tùng đang duy trì tổng đàn hiện vẫn duy trì ở mức 3.000 con. Ảnh: Báo Dân Việt
bo-cap-2
Giá bán bọ cạp ra thị trường giao động từ 700.000 – 750.000/1 kg. Ảnh: Báo Dân Việt

Thức ăn cho bọ cạp thường là các loại côn trùng, xác chết động vật. Ở trại nuôi của mình, anh Tùng tận dụng nguồn cá và dế nuôi tại chỗ để cho ăn.

“Thả dế vào nuôi chung để chúng tự sinh sản vừa làm thức ăn cho bọ cạp. Các loại khác như cá, ốc, ếch nhái thì cho ăn dặm thêm. Bã thừa xác động vật do cà cuống hút dinh dưỡng xong bỏ lại cũng có thể tận dụng làm thức ăn cho bọ cạp”, anh Tùng kể thêm.

Hiện tại, anh Tùng đang nuôi theo hình thức bán hoang dã. Anh vây kín một góc vườn, phủ lên đầy các gáo dừa. Đến tuổi bọ cạp trưởng thành, cứ lật từng gáo dừa ra bắt rất dễ dàng. Quan trọng là gáo dừa sẽ giữ độ ẩm cho bọ cạp phát triển.

Một ưu điểm nữa là bọ cạp không ăn thịt lẫn nhau nên có thể nuôi nhiều lứa, nhiều thế hệ chung trong một chỗ. Con nào đến lứa thì bán; con non và con bố mẹ được giữ lại nuôi cho sinh sản tiếp.

Bọ cạp được nuôi từ lúc mới sinh ra đến khi ăn thịt khoảng 2,5 tháng. Lúc này trọng lượng trung bình đạt 100 – 115 con/1 kg. Hiện anh Tùng đang duy trì tổng đàn hiện vẫn duy trì ở mức 3.000 con. Giá bán ra thị trường dao động từ 700.000 – 750.000/1 kg.

Điều đáng quý là anh luôn chia sẻ kỹ thuật chăn nuôi cho tất cả mọi người hoặc nhận bao tiêu lại sản phẩm.

Còn về loài cà cuống, anh Tùng chia sẻ trên báo Đời sống và Pháp luật, loài cà cuống là thuộc giống côn trùng sinh sản tốt, phát triển nhanh. Khoảng 2,5 tháng là từ con non mới nở có thể đẻ trứng. Thức ăn gồm cá, tôm, tép, dế… 

ca-cuong-2
Hiện anh Tùng vẫn duy trì ổn định đàn cà cuống khoảng 5.000 con. Ảnh: Báo Dân Việt

Cà cuống rất ít thịt. Bộ phận giá trị nhất trên cơ thể cà cuống là túi tinh dầu nằm trong ngực. Hương vị khi nướng cà cuống thơm lừng cũng xuất phát từ túi tinh dầu này. Nhu cầu dùng sử dụng, chế biến cà cuống rất đa dạng, nhưng phổ biến nhất là làm nước mắm, nước chấm. Ngoài tự nhiên, cà cuống không còn nhiều nên giá bán cà cuống nuôi rất cao.

Anh Tùng chia sẻ, cà cuống là loài động vật dễ nuôi vì chúng ăn tạp đủ các loại động vật nhỏ, côn trùng khác. Theo anh Tùng, khâu chăn nuôi cà cuống quan trọng nhất là tính toán chủ động nguồn thức ăn. Tại trại nuôi của mình, anh Tùng có khu vực nuôi dế và ao nuôi cá kế bên để làm mồi nuôi cà cuống...

Hiện anh Tùng vẫn duy trì ổn định đàn cà cuống khoảng 5.000 con. Mỗi ngày anh chỉ bán 30 con cà cuống thương phẩm, giá từ 55.000 – 60.000 đồng/con, cà cuống giống 300.000 đồng/con. Ngoài ra anh còn bán con giống trong thời gian đẻ trứng với giá 300.000 đồng/con, cho người có nhu cầu nuôi, nghiên cứu. Trung bình mỗi ngày, anh kiếm từ 3-4 triệu đồng từ trang trại cà cuống.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu