06:34 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nuôi chồn hương, tiền thu được gấp hơn 10 lần chi phí bỏ ra

10:16 06/01/2018

(THPL) - Với giá bán 1,4 triệu đồng/kg thương phẩm và 10 triệu đồng/cặp giống, trại nuôi chồn hương hơn 100 con của anh Phan Thanh Long (xã Ninh Giang, TX Ninh Hòa, Khánh Hòa) cho thu lãi đều đặn 300 triệu đồng/năm.

Chồn hương hay còn gọi là cầy hương và ở trong tự nhiên loài này sống trên mặt đất và chủ yếu sinh sống trong các khu vực rậm cỏ hay cây bụi thấp như nương rẫy ven suối.

Chồn hương được sử dụng như một loại dược liệu quý hiếm. Không chỉ vậy chồn hương còn được biết đến là món đặc sản thơm ngon, thịt ngọt và mềm nên rất được ưa chuộng. Có nguồn gốc tự nhiên nhưng do nhu cầu sử dụng lớn và có giá trị về kinh tế cao nên hiện nay nghề nuôi chồn hương ngày càng phổ biến tại nhiều địa phương.

chồn hương
Sau 10 tháng nuôi, chồn hương sẽ đạt trọng lượng trung bình khoảng 2,5kg, giá bán thương phẩm khoảng 1,3 -1,4 triệu đồng/kg. (Ảnh: Nông nghiệp)

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, sau 5 năm gây đàn, nay đàn chồn hương của anh Phan Thanh Long đã lên đến hơn 100 con, mỗi năm anh Long xuất hàng trăm kg chồn thương phẩm và giống. Giá bán mỗi kg thương phẩm là 1,4 triệu đồng và 10 triệu đồng/cặp giống, sau khi trừ tất cả các chi phí gia đình anh bỏ túi khoảng 300 triệu đồng.

“Đã từng nuôi nhiều con vật khác nhau nhưng tôi nhận thấy con chồn hương này có hiệu quả kinh tế cao nhất. Chính vì vậy mà tôi đã bỏ nuôi những con vật khác để tập trung phát triển loài này”, anh Long chia sẻ.  

Là loại có giá bán thương phẩm cao nhưng chi phí nuôi chồn hương lại rất thấp và ít khi mắc bệnh. Hiện đàn chồn hương của anh Long chủ yếu chỉ cho ăn các loại trái cây như chuối, mít, thanh long... và cháo gạo nấu với các loại cá biển rẻ tiền như cá nục, cá thu... Theo tính toán của anh Long, từ một con chồn hương con nuôi đến lúc bán thì số tiền thu được gấp hơn 10 lần chi phí nuôi.

"Từ lúc nuôi chồn hương đến giờ tôi chưa hề gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Các thương lái tìm đến nhà mua chứ tôi không phải tìm đầu ra. Nhận thấy hiệu quả kinh tế của loại vật này nên tôi đang tiếp tục đầu tư, mở rộng chuồng nuôi, phát triển đàn.

Bên cạnh đó, trên cơ sở đàn chồn hương có được tôi đang tính đến việc kinh doanh sản phẩm cà phê phân chồn. Năm ngoài tôi đã thử làm vài kg, đủ để biếu cho người thân chứ chưa bán ra ngoài”, anh Long tâm sự.

1_159437
Chồn hương có giá trị kinh tế cao. (Ảnh: Internet)

Theo báo Thanh niên, trang trại của anh Nguyễn Phước Tuấn (45 tuổi, ở thôn Châu Lâm, xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) cũng đang nuôi hơn 50 con chồn hương, cho thu nhập ổn định mỗi năm hơn 100 triệu đồng.

Với 50 con chồn hiện tại, một ngày chúng ăn hết khoảng 70.000 đồng tiền thức ăn. Mỗi năm chồn hương sinh sản 2 lứa, mỗi lứa 3 - 5 con. Chồn nuôi trong vòng 10 tháng đạt trọng lượng từ 3 - 4 kg/con, giá bán 1,3 triệu đồng/kg.

“Nuôi chồn vốn ít nhưng lợi nhuận mang lại rất cao. Muốn nuôi thành công thì cần hạn chế người ngoài tiếp xúc với nó. Nếu biết cách chăm sóc thì chỉ cần 10 con chồn giống là mỗi năm có thể thu được cả 100 triệu đồng”, anh Tuấn cho biết.

Bên cạnh đó, loài chồn này chưa thể thuần chủng được nên vẫn giữ bản tính hoang dã rất dữ, nếu nhốt chung chúng sẽ cắn nhau đến chết, vì vậy phải xây từng ô để nuôi riêng. Con cái đến thời kỳ động dục mới thả con đực vào giao phối. Thời kỳ động dục của con cái cũng chỉ kéo dài 2 - 3 ngày nên phải theo dõi nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian để chờ đến lần động dục tiếp theo. Ngoài ra, biết được thời điểm và thả con đực vào cũng phải theo dõi thường xuyên.

Chồn hương sẽ đẻ 3 lứa mỗi năm, mỗi lứa trung bình từ 3 - 4 con. Thông thường, thời gian mang thai của chồn hương cái thường kéo dài từ 60 - 65 ngày. Chồn con sinh ra được 1,5 tháng sẽ bỏ bú và tách khỏi chuồng mẹ để tránh việc chồn mẹ cắn con. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu