10:33 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Núi lửa Mayon thức giấc, 12.000 người Philippines phải sơ tán khẩn cấp

17:35 15/01/2018

(THPL) - Miệng núi lửa Mayon của Philippines đang hoạt động mạnh trở lại. Các nhà khoa học núi lửa cảnh báo Mayon có thể phun trào trong vài ngày tới khiến hàng trăm nghìn người buộc phải sơ tán khẩn cấp.

Theo TTXVN, Ngày 15/1, nhà chức trách Philippines đã tiến hành sơ tán quy mô lớn sau khi miệng núi lửa Mayon thuộc tỉnh Albay, miền Trung nước này trở nên đỏ rực, báo hiệu việc phun trào trong vài ngày tới.

tinhhoa.net-fb73Dt-philippines-nui-lua-mayon-phun-trao-khien-hang-nghin-nguoi-so-tan
Hơn 12.000 người được sơ tán do nguy cơ núi lửa Mayon phun trào. (ảnh: internet)

Trong 24 giờ qua, tình trạng sụt đá và các trận động đất do núi lửa đã làm rung chuyển đỉnh núi Mayon, sau vài lần phun trào hơi nước.Hơn 12.000 người đã được yêu cầu rời khỏi khu vực sơ tán trong bán kính 7km sau khi có cảnh báo bùn trôi và những đám mây độc. Do mưa liên tục trong những tuần qua, đất đá tích lại trên sườn núi Mayon có thể dẫn tới bùn trôi. Tình trạng này sẽ trở nên rất nguy hiểm nếu mưa tiếp tục đổ xuống.

Claude Yucot - người đứng đầu văn phòng phòng vệ dân sự trong khu vực chia sẻ với AFP về nguy cơ hít phải tro bụi độc hại cũng như bùn đất chảy từ núi lửa phun trào đối với các gia đình trong khu vực này.

"Do những cơn mưa liên tục trong vài tuần qua kết hợp với đất đá ở sườn núi Mayon có thể hình thành các dòng chảy lahar. Nếu mưa không tạnh có thể rất nguy hiểm". Lahar là thuật ngữ chuyên ngành về dòng chảy cực nhanh của bùn đất, đá vụn và nước từ một vụ phun trào núi lửa.

Các vụ phun trào hơi nước và sụt lở đất đá bắt đầu từ cuối tuần qua. Đêm 14/1, miệng núi lửa bắt đầu đỏ rực. Theo Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines (Phivolcs), đây là dấu hiệu cho sự tăng cường của đợt nham thạch mới. Lần phun trào gần đây nhất của Mayon là năm 2014 và khiến 63.000 người phải sơ tán.

"Chúng tôi nghĩ rằng dung nham lần này lỏng hơn so với năm 2014. Điều này có nghĩa là dòng chảy đi xa hơn và có tốc độ nhanh hơn", chuyên gia Renato Solidum của Phivolcs chia sẻ với AFP.

Núi lửa Mayon cách Manila 330km về phía tây nam, nằm ở độ cao 2.460m so với mặt nước biển. Núi lửa Mayon có đường kính rộng 20km, vốn là địa điểm thu hút khách du lịch nhờ kiến tạo hình nón được tạo ra sau khi núi lửa hoạt động.

Trong vòng 400 năm qua, núi lửa Mayon đã hoạt động 51 lần và năm 1814, núi lửa này từng có đợt phun trào dung nham lớn cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người và chôn vùi ba thị trấn Cagsawa.

Vụ phun trào hồi tháng 8/2006 không cướp đi sinh mạng của người dân nào nhưng 4 tháng sau, một cơn bão khiến bùn đất từ sườn núi Mayon sạt lở, cướp đi sinh mạng của 1.000 người. Bốn du khách nước ngoài và hướng dẫn viên du lịch địa phương cũng đã thiệt mạng khi Mayon phun trào hồi tháng 5/2013.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu