20:39 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nữ phi hành gia lớn tuổi nhất lập kỷ lục đi bộ trong không gian

15:49 05/04/2017

(THPL) - Dù đã 57 tuổi, bà Peggy Whitson vẫn ra ngoài không gian để thực hiện nhiệm vụ sửa chữa Trạm Vũ trụ Quốc tế và lập thêm một kỷ lục thế giới khi trở thành nữ phi hành gia có thời gian đi bộ ngoài không gian lâu nhất từ trước tới nay.

Peggy Whitson, phi hành gia 57 tuổi làm việc tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), trở thành người phụ nữ lớn tuổi nhất và có kinh nghiệm nhất thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian để sửa chữa Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong tuần qua.

Nhà du hành vũ trụ người Mỹ - Peggy Whitson. (Ảnh:Internet)

Whitson lên Trạm Vũ trụ Quốc tế, bay theo quỹ đạo phía trên bề mặt Trái Đất 400 km, từ tháng 11/2016. Đây là lần thứ 8 bà mạo hiểm ra ngoài không gian, cùng với đồng nghiệp Shane Kimbrough thực hiện nhiệm vụ thiết lập bến đỗ tàu vũ trụ mới với tên gọi bộ phận tiếp hợp áp lực 3 (PMA-3).

Sau sứ mệnh này, Whitson cũng trở thành nữ phi hành gia có tổng thời gian đi bộ trong không gian dài nhất, hơn 50 giờ 40 phút, phá vỡ kỷ lục trước đây của phi hành gia người Mỹ Suni Williams.

Không dừng lại ở đó, dự kiến vào ngày 24/4 tới, nữ phi hành gia 57 tuổi này cũng sẽ lập kỷ lục về tổng thời gian sống trên vũ trụ lâu nhất của một nhà du hành vũ trụ người Mỹ với 534 ngày.

Peggy Whitson, sinh ngày 9/2/1960 tại bang Iowa (Mỹ), là nữ phi hành gia kỳ cựu nhất của NASA với hơn 500 ngày làm việc trong vũ trụ.

Whitson có bằng tiến sĩ hóa sinh và là người phụ nữ đầu tiên chỉ huy trạm không gian vào năm 2008. Cô là người gốc Iowa và được biết đến với trí tuệ nhanh nhạy, óc hài hước và khả năng truyền đạt những chủ đề khoa học phức tạp cho người nghe một cách rõ ràng, dễ hiểu.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình NASA hồi đầu tháng này, Whiston cho biết, cô đã dành nhiều thời gian tại phòng thí nghiệm quỹ đạo chuyên về phát triển tế bào gốc. Tại đây, cô đã tiến hành các thí nghiệm khoa học về các liệu pháp tế bào cho bệnh ung thư.

Cô cũng tham gia vào các thí nghiệm để kiểm tra xem lửa hoạt động như thế nào trong điều kiện vi trọng lực và cách thức nó lan rộng trong không gian. Cô cũng nghiên cứu sự phát triển của những cây trồng từ hạt giống được gọi là Arabidopsis để xem xét cách thức cây trồng phát triển trong quỹ đạo.

Ngoài Whitson và Kimbrough, hiện trên ISS có ba nhà du hành vũ trụ Nga là Andrei Borisenko, Sergey Ryzhikov và Oleg Noviskiy, cùng nhà du hành Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Khi bước ra ngoài vũ trụ, phi hành gia phải chịu rủi ro rất lớn. Họ có nguy cơ mất tích trong vũ trụ nếu dây buộc bị đứt, cũng như không được đi vệ sinh suốt nhiều giờ đồng hồ.

Chris Hadfield, phi hành gia người Canada, từng kể về việc bị mù tạm thời trong một chuyến đi bộ ngoài không gian do hỗn hợp dầu và dung dịch xà phòng giúp ngăn tạo vết mờ trên kính bảo hộ rơi vào mắt trái.

 Bích Thảo (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu