08:01 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Nữ hoàng logistics” Việt Nam: Số một chưa chắc là tốt nhất

15:07 23/07/2017

(THPL) - Bà Đặng Minh Phương, CEO của Công ty Minh Phuơng Logistics vừa lên tiếng xác nhận thông tin ký kết hợp tác với Samsung SDS để cùng phát triển thị trường logistics (giao nhận hàng hóa) đường bộ. Trước đó, bà Đặng Minh Phương đã được kênh thông tin tài chính CNBC của Mỹ mệnh danh là "nữ hoàng logistics” Việt Nam.

Những ngày tháng 7 vừa qua, giới logistics Việt Nam xôn xao với thông tin hợp tác giữa Minh Phương Logistics với Samsung SDS - công ty con của tập đoàn Samsung, được đăng tải trên tờ Korea Times (Hàn Quốc).

Theo tờ báo này, việc hợp tác dưới hình thức liên doanh giữa Samsung SDS với một trong những đơn vị lớn nhất trên thị trường giao vận - vận tải đường bộ Việt Nam nằm trong kế hoạch mở rộng hoạt động của Tập đoàn Samsung. Trước đó, tập đoàn Samsung cũng hoàn thành việc hợp tác với các doanh nghiệp logistics Trung Quốc và Thái Lan.

Bà Đặng Minh Phương, CEO của Minh Phuong Logistics cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin ký kết hợp tác với Samsung SDS để cùng phát triển thị trường logistics đường bộ.

Vậy, người phụ nữ được kênh thông tin tài chính CNBC của Mỹ mệnh danh “nữ hoàng logistics” Việt Nam là ai?

Bà Đặng Minh Phương - CEO MP Logistics được kênh thông tin tài chính CNBC của Mỹ gọi là "nữ hoàng logistics” Việt Nam.

Nữ doanh nhân thành đạt

Bà Minh Phương, tên đầy đủ là Đặng Thị Minh Phương, thuộc thế hệ 7x, tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Thương Mại. Ngay từ trên ghế nhà trường, bà đã ấp ủ định hướng trở thành một doanh nhân.

Một năm sau khi tốt nghiệp, bà Phương vẫn lật đận trong việc tìm kiếm một công việc phù hợp. Đến năm 1993, bà bắt đầu làm việc tại một công ty thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) tại TP Hồ Chí Minh với vai trò là nhân viên kinh doanh. Mặc dù thời gian làm việc còn ít, nhưng bà Phương đã nhanh chóng được thăng tiến trở thành quản lý bộ phận kinh doanh tại công ty này, với mức lương 2.000 USD/tháng.

Tháng 7/1995, bà Phương quyết định tự đứng ra thành lập công ty TNHH Minh Phương. Hơn 20 năm hình thành và phát triển, Minh Phương Logistics hiện đang là một trong những doanh nghiệp đứng đầu trong số các hãng giao nhận tại Việt Nam cùng phương châm: “Mất tài sản, không mất gì cả. Mất uy tín là mất tất cả”.

Ngành logistics vốn phù hợp với nam giới bởi đòi hỏi sự năng động, nói nhiều, đi nhiều khiến bà chủ Minh Phương Logistics buộc phải nỗ lực và quyết đoán nhiều hơn.

Tuy nhiên, bà Minh Phương đã khẳng định vị thế nữ doanh nhân thành đạt với nhiều giải thưởng lớn và quan trọng như “Sao vàng Đất Việt”, “Giải thưởng Doanh nhân trẻ xuất sắc TP Hồ Chí Minh 2006”,… Đặc biệt, hiện tại bà Phương còn đang nắm giữ vai trò Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hãng taxi Saigon Air sau khi mua lại 67% cổ phần và còn là Chủ tịch Câu lạc bộ CEO tại TP Hồ Chí Minh.

Khi được hỏi về ưu nhược điểm của một nữ doanh nhân, bà Phương chia sẻ, “những ưu thế của nữ CEO trong việc quản lý doanh nghiệp là cẩn trọng, chú ý chi tiết, kiên nhẫn, giàu sức chịu đựng… Đây cũng là những nhân tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp vững vàng trước những khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những hạn chế nội tại như sự mất tập trung, dễ bị chi phối bởi trách nhiệm gia đình…, mà để khắc phục được điều này các chị em rất cần sự hậu thuẫn, hỗ trợ, chia sẻ từ phía gia đình và cả xã hội”.

Bên cạnh đó, bà tin rằng công ty có lợi thế so với các đối thủ nhiều kinh nghiệm khác. "Vì là công ty Việt Nam hoàn toàn, chúng tôi hiểu rõ văn hóa, phong tục, thói quen của người Việt. Do đó, chúng tôi có thể đưa ra những giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng", bà cho biết.

Một vấn đề khác là ở Việt Nam, làm nữ doanh nhân không hề đơn giản. "Mọi người luôn nghĩ là phụ nữ thì nên làm mẹ, làm vợ. Khi chúng tôi bước ra ngoài làm kinh doanh, chúng tôi khó có thể chu toàn tất cả vai trò đó. Tôi cho rằng nếu cứ tiếp tục làm nội trợ, tôi sẽ không thể thành công như ngày nay", bà nói.

Tuy nhiên, các nhân viên và đồng nghiệp đã giúp bà giảm nhẹ gánh nặng điều hành cả công ty. "Khi bạn tin tưởng ai đó, họ sẽ làm điều tương tự với bạn. Tôi cho rằng đó là động lực đưa tất cả chúng tôi lại gần nhau. Và họ vẫn sát cánh bên tôi đến ngày hôm nay", bà cho biết.

Không nhận mình là lãnh đạo tốt, nhưng bà khẳng định luôn sẵn sàng lắng nghe và thảo luận vấn đề cùng đồng nghiệp. Việc này giúp họ cảm thấy vui vẻ khi làm việc tại Minh Phương Logistics.

Bản lĩnh và quyết đoán

Bà Minh Phương được nhiều đối tác và đồng nghiệp ca ngợi nhờ khả năng đàm phán giỏi. Mặc dù là một người phụ nữ, nhưng bà cho rằng, trên thương trường nếu cứ “đi nhẹ nói khẽ” thì khó mà thành công. Sự quyết đoán và bản lĩnh trên bàn đàm phán của bà Phương được thể hiện rõ qua câu chuyện hợp tác với một công ty lớn của Nhật.

Năm 2010, Minh Phương Logistics liên doanh với một đối tác lớn cùng ngành đến từ Nhật Bản, trong đó, phần góp vốn của công ty Nhật là 49% và của Minh Phương Logistics là 51%. Nhưng khi bàn đến tên của doanh nghiệp, đối tác Nhật lại kiên quyết đặt tên mình trước tên Minh Phương, bởi thương hiệu của họ đang có uy tín trên toàn cầu.

Không chịu sức ép từ phía công ty lớn, bà Phương thẳng thắn từ chối. Sau nhiều tháng đàm phán không có kết quả, đối tác Nhật đồng ý để tên Minh Phương lên trước, nhưng chỉ viết tắt là “MP”.

Lần này, bà Phương cũng không ngại từ chối khéo léo: “Nếu vậy, lần sau khi đến làm việc, hãy gọi tôi là bà MP, đừng gọi là bà Minh Phương nữa”. Trước sự kiên trì không lùi bước của nữ doanh nhân, phía Nhật Bản đồng ý “chiều” theo ý bà lần nữa, đặt tên Minh Phương lên đầu và không viết tắt.

Chia sẻ về lần đàm phán này, bà Phương cho biết: “Chúng tôi mất gần 1 năm chỉ để đàm phán cái tên. Thực tế, trên thương trường, có những cái không cần thiết phải nhượng bộ”.

Minh Phương Logistics được thành lập năm 1995, có trụ sở tại TP. HCM, chiếm thị phần khá lớn trong mảng giao vận và vận tải trên bộ ở Việt Nam. Từ 18 nhân viên đầu tiên, sau hơn 20 năm kinh doanh công ty này hiện có trên 1.000 nhân viên. Công ty cũng đang mở rộng mảng nhà kho đông lạnh nhằm phục vụ ngành bán lẻ thực phẩm tươi sống.

Theo ước tính của bà Phương, ngoài Minh Phương Logistics còn rất nhiều cái tên khác đang kiếm lời từ sức tăng trưởng tại Đông Nam Á. Riêng tại Việt Nam có khoảng 1.200 công ty logistics, trong đó có 30 doanh nghiệp nước ngoài.

Theo bà Phương, các doanh nghiệp ngoại hợp tác với nhau rất tốt trong khi sự hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế. "Nếu có sự thúc đẩy hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam với nhau thì thị phần của các doanh nghiệp nội sẽ càng ngày càng tăng", bà Phương nhận định.

"Tôi tự tin công ty của mình có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics tốt nhất châu Á. Tôi không muốn dùng từ “số 1” bởi bạn biết đấy có thể là số một, nhưng chưa chắc là tốt nhất", bà Phương trả lời trong cuộc phỏng vấn tới tờ CNBC.

"Logistics là ngành dễ kinh doanh toàn cầu. Tôi muốn có văn phòng trên khắp thế giới, chứ không chỉ ở Việt Nam", bà nói.

Cái bắt tay ngày hôm nay giữa Minh Phương Logistics và Samsung SDS chính là kết quả cho những nỗ lực và mong muốn đó của nữ hoàng logistics Việt Nam.

PV (T/h từ VietnamFinance)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu