19:31 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nữ giáo viên về hưu thu về 350 triệu đồng/năm từ nuôi dế

08:29 20/01/2018

(THPL) - Với giá bán 130.000 đồng/ký, trừ chi phí thức ăn, bà Hoa có lãi từ 700 đến 800.000 đồng/ngày.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và bà Thái Kim Hoa, 63 tuổi, ngụ khóm 1, phường 3, TP Vĩnh Long cứ bị đứt quãng liên tục bởi bà bận trả lời với các đại lý đặt dế các loại.

Xuất thân là giáo viên sau đó chuyển sang công tác Đảng tại địa phương, sau khi nghỉ hưu, bà Hoa phát hiện kỹ thuật nuôi, phối giống các loại dế Thái trên mạng xã hội mang lại hiệu quả cao. Từ đó bà đã tự tìm tòi rất nhiều tư liệu có liên quan từ các nguồn thông tin khác nhau với quyết tâm sẽ kinh doanh loại côn trùng này vì phù hợp với diện tích nuôi nhỏ hẹp của gia đình, vừa không “đụng hàng” với các loại gia súc, gia cầm khác. 

IMG_5890
Bà Hoa tại nơi chăn nuôi dế.

Mặt khác, bà phát hiện nhu cầu của nhiều người đang rất ưa chuộng thú tiêu khiển là chơi chim cảnh tại các công viên, các quán ăn, các điểm vui chơi giải trí. Cạnh đó, có rất nhiều người có thú vui câu cá, trong đó dế được xem là con mồi rất được chim cảnh, cá kiểng, cá ao ưa chuộng đồng thời giá bán tương đối bình dân nên được nhiều người chấp nhận.

Nếu như trước đây muốn mua dế con phải sang tận TP Cần Thơ hay Tiền Giang để mua vừa mất nhiều thời gian, giá thành cao, tỷ lệ hao hụt do dế chết trên đường vận chuyển tương đối cao thì từ khi bà Hoa bắt đầu cung cấp nguồn hàng này thì mọi khó khăn như vừa nêu hầu như được giải tỏa.

Bà Hoa kể: “Hồi đầu cũng gặp nhiều khó khăn nhiều người nói tôi “chơi ngông” nhưng đã quyết thì phải làm cho bằng được. Điều quan trọng là mình phải gan nhưng không liều lĩnh trong làm ăn và nắm bắt tốt các biện pháp chăn nuôi tiên tiến, phù hợp với khả năng hiểu biết của mình. Quan trọng nhất là không bị “dội hàng” và sản phẩm của mình phải có chất lượng cao, an toàn”.

IMG_5902
Với bản tính cần cù, ham học hỏi, tham khảo rất chi tiết các biện pháp chăn nuôi dế, bà Hoa đã thành công.

Ban đầu bà xin được 4 ổ trứng dế Thái của một người quen để “ khởi nghiệp” với nhiều lo lắng. Tuy vậy với bản tính cần cù, ham học hỏi, tham khảo rất chi tiết các biện pháp chăn nuôi dế, bà Hoa đã thành công.

Hiện nay trên diện tích 50 mét vuông, bà Hoa thiết kế 8 lồng nuôi dế bao gồm cả dế trống và mái và chúng sẽ tự giao phối và đẻ trứng. Lúc này bà sẽ cho trứng dế sang các lồng nuôi riêng biệt để phát triển. Sau từ 30 đến 40 ngày là có thể xuất chuồng. Thức ăn chính hiện nay là các loại thức ăn nuôi gà pha trộn với tấm, cám xay nhuyễn. Thời gian sinh sản và phát triển tốt nhất là vào tháng 7, 8 hàng năm.

Nếu vào mùa lạnh thì khả năng sinh sản kém hơn. Hiện tại mỗi ngày bà tiêu thụ từ 10 đến 12 ký dế con phục vụ cho các đại lý bán lại cho người chơi chim cảnh, câu cá tại TP Vĩnh Long. Với giá bán 130.000 đồng/ký (khoảng 1.400 đến 1.500 con), trừ chi phí thức ăn, bà Hoa có lãi từ 700 đến 800.000 đồng/ngày. Nếu quy ra năm, bà Hoa sẽ có được từ 300 đến 350 triệu đồng. Một con số quá hấp dẫn khi đầu từ sản xuất trong một không gian nhỏ hẹp xấp xỉ 50 mét vuông chuồng trại giữa lòng TP Vĩnh Long.

Ông Tào Thuống, một đại lý phân phối dế con tại TP Vĩnh Long nhận xét: “Dế con của cô Hoa rất chất lượng, khỏe, màu sắc đẹp, giá cả phải chăng, tại Vĩnh Long này có trên 90% đại lý lấy nguồn hàng từ cô”.

IMG_5930
Với giá bán 130.000 đồng/ký (khoảng 1.400 đến 1.500 con), trừ chi phí thức ăn, bà Hoa có lãi từ 700 đến 800.000 đồng mỗi ngày.

Không những vậy, với các chú dế kém năng động, trọng lượng lớn, bà Hoa đã biến chúng thành dạng đặc sản đông lạnh bằng cách ép bọc cho vào các tủ đông để xuất bán cho các quán ăn với giá bán 200.000 đồng/ký. Đa số các điểm kinh doanh thường chế biến món dế lăn bột chiên, dế chiên giòn… Hiện nay, mỗi ngày cô bán được từ 2 đến 3 ký dế đông lạnh.

Với cách làm rất đơn giản, sự tư duy tính toán hợp lý, nắm bắt nhu cầu của thị trường, nghiên cứu sâu về cách phòng trị bệnh, quá trình giao phối, sinh sản, vệ sinh chuồng trại, nữ giáo viên về hưu đang dự tính mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu đặt hàng ngày một tăng cao từ các tỉnh ĐBSCL. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu