17:22 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nữ cán bộ 'chuyên trách giảm nghèo' tham ô gần 7,4 tỷ đồng

15:31 29/05/2019

(THPL) - Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Loan đã lập 267 hồ sơ khống vay vốn quỹ xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, Loan thu hồi vốn vay quỹ xóa đói giảm nghèo nhưng không nộp vào tài khoản Ban chỉ đạo Giảm hộ nghèo quận 6 mà chiếm đoạt tổng số tiền 7,4 tỷ đồng.

Theo báo Dân trí, ngày 28/5, TAND TPHCM đã mở phiên xử sơ thẩm vụ Quách Vân Loan (sinh năm 1962, nguyên Cán bộ chuyên trách giảm nghèo, tăng hộ khá UBND Phường11, quận 6) về tội tham ô.

Cùng hầu toà còn có các bị cáo Trần Ngọc Tân, Nguyễn Thị Thanh Lan và Phùng Thị Lộc bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Quách Vân Loan. (Ảnh: Thanh niên)

Theo cáo trạng, lợi dụng nhiệm vụ được giao, từ cuối năm 2012 đến cuối năm 2015, Loan đã lập 267 hồ sơ khống vay vốn Quỹ xóa đói giảm nghèo, thu hồi vốn vay, nhưng không nộp lại mà chiếm đoạt gần 7,4 tỷ đồng quỹ để sử dụng cá nhân.

Tại tòa, Loan khai do làm chuyên trách giảm hộ nghèo và là thành viên, kiêm kế toán ban này nhiều năm nên nắm danh sách hộ nghèo của P.11.

Từ đó, Loan lập nhiều hồ sơ giả, đứng tên các hộ nghèo trong phường xin vay vốn xóa đói giảm nghèo; tự lập danh sách đề nghị xét duyệt cho vay rồi đưa xuống các tổ tự quản giảm nghèo đề nghị tổ trưởng ký duyệt mà không cần tổ chức họp xét duyệt hồ sơ. Do tin tưởng Loan, các tổ trưởng đã ký. Sau đó, Loan tự lập biên bản họp xét duyệt, đưa Trần Ngọc Tân, Nguyễn Thị Thanh Lan ký duyệt, rồi trình lên các cấp để thẩm định, phê duyệt - báo Thanh niên đưa tin.

Khi hồ sơ được phê duyệt, Lộc và Loan đến ngân hàng rút tiền giải ngân, sau đó Lộc đưa hết số tiền rút được cho Loan để phát vay thay cho mình. Loan nhận tiền, lập phiếu chi trên phần mềm quản lý nhưng không phát vay cho hộ dân mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Để tránh bị kiểm tra, phát hiện trong thời gian dài, Loan nộp lãi đầy đủ các khoản vay, có trường hợp trả một phần gốc giống như có hộ nghèo vay vốn thật.

Ngoài ra, đối với các hồ sơ vay vốn thật, Loan lập sổ theo dõi cho vay, thu lãi, thu nợ của từng người. Hằng tháng người vay trả lãi, gốc thì nộp cho Loan. Tuy nhiên, khi người vay nộp tiền tất toán khoản vay thì Loan không nộp vào tài khoản của ban mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân, sau đó tự làm đơn xin gia hạn nợ, giả chữ ký của người vay...

Đối với các bị cáo: Trần Ngọc Tân, Nguyễn Thị Thanh Lan, Phùng Thị Lộc, cáo trạng xác định đã không kiểm tra, không tham dự họp xét duyệt hồ sơ vay vốn nhưng vẫn ký duyệt trên hồ sơ để chuyển lên trên thẩm định, xét duyệt cho vay; không trực tiếp đối chiếu xác nhận dư nợ của từng hộ vay vốn mà giao hẳn việc kiểm tra này cho Loan; không trực tiếp giải ngân cho các hộ vay vốn theo quy định mà giao cho Loan phát vay thay, tạo điều kiện để Loan chiếm đoạt tiền. Trong đó, Trần Ngọc Tân bị cáo buộc tạo điều kiện để Loan chiếm đoạt gần 2,9 tỷ đồng từ tháng 10/2012 - 4/2014; Nguyễn Thị Thanh Lan tạo điều kiện để Loan chiếm đoạt 4,5 tỉ đồng từ tháng 4/2014 - 11/2015; Phùng Thị Lộc tạo điều kiện để Loan chiếm đoạt gần 7,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có những người có liên quan khác nhưng trong quá trình điều tra xác minh họ không biết Loan sử dụng số tiền trên để trả nợ là do hành vi tham ô nên không phải là đồng phạm. Do đó cơ quan điều tra không xử lý hình sự là có căn cứ...

Dự kiến phiên tòa kéo dài tới ngày 31/5.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu