13:45 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

NSƯT Tố Nga mang cả dàn nhạc giao hưởng ra nghĩa trang đường Chín quay MV nhân 27/7

16:02 23/07/2019

(THPL)- NSƯT Tố Nga chính thức phát hành MV được chị thực hiện trong suốt 6 tháng qua “Gửi vào thương nhớ” nhân dịp 27/7.

Mới đây, buổi họp báo ra mắt MV mới - “Gửi vào thương nhớ” của NSƯT Tố Nga đã diễn ra chiều 22/7 tại Hà Nội. Trong buổi họp báo, MV kể câu chuyện tình cha con cảm động khiến hầu hết khán giả trong khán phòng trào nước mắt vì xúc động. MV “Gửi vào thương nhớ” của NSƯT Tố Nga do đạo diễn trẻ Lam Hạ thực hiện kể về tình cảm của người con gái đối với người cha đã anh dũng ngã xuống vì hòa bình của Tổ Quốc.

Nghệ sĩ Tố Nga và đạo diễn Lam Hạ. 

Theo ước nguyện của người cha khi cô gái còn nhỏ và rất yêu ca hát, rằng sau này lớn lên sẽ được hát giữa một dàn nhạc giao hưởng lớn, thật hoành tráng, trong buổi thi tốt nghiệp thanh nhạc tại trường nhạc đang theo học, cô gái đã xin phép hội đồng chấm thi cho phép mình được thể hiện phần thi tại nghĩa trang Đường Chín (Quảng Trị). Điều vốn không có trong tiền lệ, nhưng vì lời khẩn cầu tha thiết của cô sinh viên nên hội đồng đã đồng ý.

Và, ước mơ của cô cũng được thực hiện, cô đã đưa cả dàn nhạc ra giữa nghĩa trang hát cho cha mình, cho những đồng đội của cha đã ngã xuống nằm tại đây. Ký ức dội về trong tiếng hát của người con gái, là những ngày xưa thơ bé gia đình cô thật ấm áp, hạnh phúc, cha thường đàn cho mẹ con cô nghe bên thềm nhà, tình yêu thương của cha đôn hậu và ấm áp, khung cảnh gia đình ấy thật bình yên biết bao. Mỗi lần cha lên đường, là một lần chia ly đầy nước mắt. Mỗi lần cha trở lại, là mang thêm vết sẹo trên mình khiến cô gái nhỏ e ngại, có phần sợ hãi, đến khi đã quen với vết sẹo kỳ dị thì… cha đã không trở lại nữa… Cô gái nhỏ hàng ngày ra ga tàu ngóng trông cha trở về, giấc mơ lớn lên sẽ làm ca sĩ cũng lớn lên theo những ngóng đợi. Và lúc này, giữa nghĩa trang Đường Chín, cô tin rằng, tiếng hát thiết tha tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy nỗi nhớ của cô đã được cha cùng đồng đội chứng kiến, thỏa lòng…

Ê kíp làm MV.

Chia sẻ về việc thực hiện MV “Gửi vào thương nhớ”, NSƯT Tố Nga tâm sự, sau thành công của “Cúc ơi!” đã khiến chị dự tính sẽ không thực hiện một MV tương tự vì ngại sự trùng lặp đề tài, cũng ngại sẽ khó vượt qua được “Cúc ơi!”. Thêm vào đó, sau những vất vả quay “Cúc ơi!” năm ngoái, chị đã tự nhủ rằng sẽ không làm sản phẩm hoành tráng, kỳ công đến như vậy nữa. Thế nhưng như một định mệnh đã đặt sẵn lên vai chị, cứ như có ai đó xui khiến khi chị bắt gặp ca khúc “Gửi vào thương nhớ” và thực hiện trong vòng 1 năm với những xúc cảm mãnh liệt…

Được biết, cùng với NSƯT Tố Nga, MV có sự tham gia của nghệ sĩ Xuân Trường (vai người bố), diễn viên Vân Anh (vai người mẹ) và đặc biệt là bé Thỏ (vai Nga thời nhỏ) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Trong vai Nga thời nhỏ, diễn xuất của bé Thỏ với những cảm xúc vô cùng chân thật, xúc cảm đã trở thành điểm nhấn khó quên của MV.

Diễn viên Xuân Trường. 

Chia sẻ về lần xuất hiện trở lại này của mình, diễn viên Xuân Trường (trong vai người cha) nói, anh vốn không đóng MV bao giờ và cũng không có ý định đóng MV. Nhưng khi nhận được kịch bản, anh đã nhận lời vì nội dung MV hoàn toàn không cho anh cảm giác về một MV ca nhạc mà là một câu chuyện mang tính điện ảnh vô cùng xúc động được kể bằng lời hát.

“Thường tôi ngại nhận lời đóng MV, lý do thì rất đơn giản là bởi chữ… duyên. Nhưng sự thực thì tôi từng xem MV Cúc ơi và tôi ấn tượng, tôi tin tưởng vào ê kíp thực hiện MV đó.

Tôi không muốn nói về bản thân mình mà tôi muốn dành nhiều lời khen ngợi, mà nói thực là tôi nể Tố Nga lắm. Cô ấy là người có nghị lực sắt đá, vừa hát, vừa quay mệt mỏi thế, quay 20 đúp/ngày nhưng tinh thần luôn mạnh mẽ. Ngoài việc diễn, cô ấy còn làm nhiều việc khác, quán xuyến mọi thứ ở hậu trường”, anh chia sẻ.

Chia sẻ thêm, diễn viên Vân Anh cho biết: “Đúng là chúng tôi có duyên gặp gỡ, lần đầu đóng MV. Bắt đầu là do cuộc điện thoại rất “thắm thiết” của đạo diễn Lam Hạ, cứ như là ấn định tôi sẽ nhận lời, rồi không hiểu sao, nghe đạo diễn thuyết phục là tôi có cảm giác mình phải làm thôi”.

Mặc dù năm nay Tố Nga dự định kỷ niệm 25 năm ca hát với  liveshow vào cuối năm nhưng vì dồn hết kinh tế vào để thực hiện MV “Gửi vào thương nhớ” nên chị đã dừng lại liveshow mình hằng khát khao.

Có thể thấy, chỉ như thế thôi cũng đủ biết MV “Gửi vào thương nhớ” được Tố Nga đầu tư đến mức nào, và có ý nghĩa như thế nào đối với chị. Chính vì vậy, toàn bộ MV được Tố Nga thực hiện rất kỹ lưỡng, công phu, dù gặp rất nhiều khó khăn, vất vả đôi khi muốn bỏ cuộc, nhưng chị vẫn thực hiện đến cùng giống như một sứ giả đem thông điệp về tình yêu, niềm tin, sự tự hào của những người chiến sĩ đã ngã xuống đối với thế hệ hôm nay.

Kể về kỷ niệm quay MV “Gửi vào thương nhớ” được quay hàng tuần trời ở Quảng Trị, Tố Nga nhớ lại, đó là những ngày nắng cháy da, cháy thịt với muôn vàn khó khăn khi lần đầu tiên đặt chân đến, không có mối quan hệ với những trắc trở đến rơi nước mắt. Chị cũng nói vui MV này là MV phút cuối bởi mọi chuyện đều đến phút cuối mới thực hiện được.  

Ngoài ra, để mang đến khung cảnh giống ngày xưa nhất, chị cùng đạo diễn đã phải đi rất nhiều ngày tìm bối cảnh một căn nhà tranh ở Quảng Trị của nữ thanh niên xung phong sống đơn chiếc và phải huy động cả nhà lên trồng rau phủ xanh không gian xung quanh để bớt lạnh lẽo, trống trải, tràn ngập màu xanh cây cỏ, ấm cúng. Nhờ đó mà căn nhà trong MV khắc họa thêm hạnh phúc của gia đình người chiến sĩ.

Không những vậy, chị còn “chơi lớn” khi mang cả dàn nhạc giao hưởng 40 người ra quay ở Nghĩa trang Đường Chín, nhằm thể hiện mong ước của người cha thấy con gái mình được hát giữa dàn nhạc giao hưởng thật lớn.

“Tôi đã chạy ngược chạy xuôi lo ê kíp 40 người của Dàn nhạc giao hưởng của Đại học Âm nhạc Huế.

Chúng tôi đi từ Huế ra Quảng Trị quay. Điều khó khăn nhất là cả ê kíp lùng sục ở Quảng Trị mấy ngày mà không có cái đàn piano lớn nào cả, chúng tôi phải chở từ Huế ra, thực sự rất vất vả. Nhưng lúc đó điều Nga nghĩ là làm sao để có được điều đó chứ không nghĩ tới những khó khăn…

Khó khăn nữa là đang quay bối cảnh lớn nhất thì trời mưa, nếu đợi đến ngày mai thì hỏng cả MV vì không còn dàn nhạc nữa. Cảm xúc lúc ấy của Nga không biết diễn tả là gì nữa, rất khó tả. Cũng may là sau khi mưa 2 tiếng thì trời tạnh và chúng tôi cũng có thể quay được cảnh đó”, NSƯT Tố Nga chia sẻ.

NSƯT Tố Nga chia sẻ thêm, nếu như MV “Cúc ơi!” chị thuận lợi bao nhiêu, thì với MV “Gửi vào thương nhớ” lại khó khăn bấy nhiêu, con số kinh phí thực hiện cũng lớn hơn rất nhiều. Mọi việc đều như thử thách lòng kiên trì, sự cố gắng của chị, chứ không đơn thuần chỉ là thực hiện 1 MV ca nhạc.

MV “Gửi vào thương nhớ” phải sử dụng đến 400 diễn viên quần chúng vào vai bộ đội. Tuy nhiên, do không thân thuộc ở Quảng Trị, lại không kịp làm công văn xin hỗ trợ, nên chúng tôi không nhờ được các đơn vị bộ đội hỗ trợ diễn viên quần chúng. Đến “phút chót” cả ekip phải “vật lộn” để quy tụ đủ các sinh viên, học sinh vào vai bộ đội. Đôi khi Tố Nga như muốn phát sốt vì lo lắng…”, nữ nghệ sĩ cười khi nhớ lại.

Đạo diễn Lam Hạ kể những điều kỳ lạ vào thời khắc trời mưa gió ấy: “Việc setup cho cả một đoàn quay mấy chục nhạc công trong dàn nhạc giao hưởng mất rất nhiều thời gian, đặc biệt việc di chuyển đàn Piano ra được nghĩa trang là cả thách thức, khó khăn đối với Ekip. Mọi người vừa chuẩn bị xong đâu vào đấy thì trời bắt đầu mưa như trút nước , tôi nhìn trời nhìn đất mà bật khóc vì chỉ còn 3 tiếng nữa là hết nắng nếu không quay đc thì coi như vỡ trận.

Lúc ấy, tôi đưa mắt tìm kiếm mà không thấy chị Tố Nga đâu, tôi hiểu chị cũng không dám đối mặt với cảnh tượng đang diễn ra nên trốn ở đâu đó. Tôi ngồi bất động nhìn hàng ngàn ngôi mộ được tắm mát mà không thôi rơi lệ. Một tiếng đồng hồ mưa tầm tã trong nỗi lo lắng khôn cùng của chún tôi thì đột ngột mưa ngừng rơi khiến cho cả ekip bất ngờ.

Trời sau mưa lại đẹp hơn bao giờ hết, cả một bầu trời xanh mây trắng vần vũ, không khí mát mẻ khiến cả ekip sảng khoái cuốn đi hết những mệt mỏi. Tuyệt vời hơn là trận mưa đó xóa đi những hạt bụi còn vương trên mộ các anh, làm xanh thêm những tán cây ngọn lá, làm trôi đi những giọt mồ hôi mặn chát đầm đìa trên người chúng tôi, trả lại cho nghĩa trang Đường Chín và đoàn film một bầu không khí tươi mát và một bối cảnh thanh sạch.

Lúc đó tôi mới biết thì ra các anh luôn ủng hộ và đồng hành cùng chúng tôi. Đó chính là sự linh thiêng mà tôi nhớ nhất và xúc động nhất khi thực hiện MV này. Cho đến giờ tôi luôn cảm ơn chị Tố Nga một người nghệ sĩ dám hy sinh và cháy hết mình với đam mê của mình, để chúng tôi có cơ hội làm những tác phẩm ý nghĩa như thế này”.

Ê kíp mang cả dàn nhạc ra nghĩa trang Đường 9. 

Khó khăn vẫn chưa dừng ở đó, cứ tiếp tục như thách thức Tố Nga cùng ekip. Chị đã rất khó khăn khi tìm một sân ga cũ, một con tàu nhuốm màu thời gian và đến khi tìm được chị phải đau đầu vì tàu chỉ dừng 3 phút mỗi ga, rất khó để quay hình. May mắn phút chót, ekip đã kết nối được với một người lái tàu vô cùng yêu nghệ thuật, ông đã giúp chị ngừng tàu trong 15 phút để thực hiện cảnh quay.

“Cả khâu lồng tiếng cho MV cũng gặp khó khăn đến mức khó tin, không hiểu sao các nhân vật cứ tới phòng thu thì… máy hỏng. Thực sự với MV này, chúng tôi vô cùng cực khổ, trắc trở nên thành quả của MV giống như một tài sản quý giá vô cùng của chúng tôi”, Tố Nga chia sẻ.

MV “Gửi vào thương nhớ” đã giúp chị gửi lời thương sâu sắc nhất đến thế hệ cha anh nhân ngày 27/7

Những trắc trở vất vả của cả chị và ekip đã khiến chị trân trọng và thực sự mãn nguyện với tác phẩm, nếu như lời bài hát là từng câu từ gan ruột của người con gái gửi cho cha, thì với MV, từng hình ảnh tiếng lòng của chị gửi đến những người liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống.  

MV “Gửi vào thương nhớ” đã giúp chị gửi lời thương sâu sắc nhất đến thế hệ cha anh nhân ngày 27/7, và chị tin chắc rằng những thước phim này sẽ đi vào lòng người và sẽ giúp thế hệ trẻ hôm nay khắc ghi sâu đậm hơn công ơn cha anh đã hy sinh hạnh phúc, bình yên của chính mình để đổi lấy bình yên cho Tổ Quốc hôm nay.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu