23:44 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nỗi khổ của ba chị em mù lòa nương tựa nhau sống qua ngày

10:15 21/11/2016

(THPL) - Trong căn nhà nhỏ, 3 chị em ruột mù lòa bao năm qua vẫn phải gồng gánh, đỡ đần nhau để tồn tại qua ngày. Cái đói, cái khổ cùng bệnh tật cứ bám riết khiến họ nước mắt luôn trực trào.

Đó là gia cảnh đáng thương của 3 chị em ruột bà Dương Thị Tình (68 tuổi), ông Dương Văn Nam (58 tuổi) và bà Dương Thị Bắc (55 tuổi) trú tại xóm 1, thôn Vụ Đông, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, Thái Bình. Bà Tình là chị gái cả, khi thấy khách lạ đến chơi nhà, chầm chậm mò mẫm bước ra sân mở cổng.

Ba chị em bà Tình, ông Nam, bà Bắc sống mù lòa, cô độc ở tuổi xế chiều.

Dẫn khách vào nhà, tiếng rên của người đàn bà với nước da xanh nhợt đang nằm yếu ớt trên giường vì bệnh tật hành hạ luôn thật xót xa. Thấy chúng tôi hỏi thăm, bà Tình cất lời: “Kia là Bắc, em gái của tôi. Ngày nào cũng đau quằn quại như vậy. Hết bệnh đau tim lại chuyển sang đại tràng co thắt. Mỗi ngày phải tiêm 1 - 2 mũi thuốc kháng sinh vào người, nhưng tiền hết rồi thì phải nằm chịu đau đớn”. Bà Dương Thị Bắc cũng giống như những người anh chị của mình, sinh ra đã bị mù bẩm sinh, mọi công việc đều phải lần mò trong bóng tối. Thời trẻ, bà cùng anh chị của mình đi làm công việc gọt tăm tre do Hội Người mù huyện Hưng Hà sáng lập. Tuy nhiên, vì bệnh tật khiến hơn 10 năm qua bà không còn đủ sức lao động. Ngày qua ngày, bà luôn phải chịu những cơn đau tim hành hạ đến tím tái cả mặt, rồi đủ thứ bệnh tật khác lưu cữu trong người. Bà tâm sự với chúng tôi giọng yếu ớt, nghẹn lại ở cổ họng: “Sức khỏe tôi mấy bữa nay cũng yếu hơn nhiều, tim đau liên hồi chú ạ”. Nói xong bà thở yếu hơn trước rồi dồn sức lực gượng dậy, đưa tay lấy ở phía đầu giường ra ít thuốc để uống cầm chừng. Nhà chỉ có 3 chị em ruột, mồ côi bố mẹ từ nhỏ, lại mang bệnh tật nên cuộc sống càng túng quẫn. Từ năm 2010 đến nay, ông Nam luôn phải nhập viện bởi bệnh hen suyễn, rồi bệnh gan, thể trạng luôn yếu ớt. Trong nhà, hiện giờ chỉ còn lại bà Tình là còn chút sức lực nên hằng ngày bà Tình vẫn lật đật từng bước chân một để chăm sóc cho những người em cùng chung số phận hẩm hiu như bà, dù căn bệnh đau đầu mãn tính hành hạ.

Trong 3 người, chỉ còn bà Tình còn chút sức lực lo việc nhà

Bà Tình tâm sự, những đêm đông rét buốt để chống chọi với cái khắc nghiệt của thời tiết, 3 chị em bà vẫn dắt díu nhau đi xin những mảnh chăn, tấm áo quấn vào người cho chân tay đỡ tê buốt. Nhà có mảnh vườn nhỏ, bà Tình cũng căng lưới nuôi 3 con gà mái đẻ lấy trứng, thỉnh thoảng cải thiện được bữa ăn. Bữa ăn hằng ngày của 3 chị em vẫn là nước mắm hay lá su hào hàng xóm mang cho. “Nhiều hôm nhà hết gạo, hết tiền trợ cấp (360.000 đồng/tháng cho 3 chị em), ba chị em tôi đói quá không có gì vào bụng. Bà con lối xóm thương tình cho vay một ít, nhưng đến giờ vẫn chưa có mà trả, chưa nói đến số nợ ngân hàng 5 triệu đồng trả lãi hằng tháng”. Ông Trần Quyết Thắng, nguyên Chủ tịch Hội Người mù huyện Hưng Hà, cho biết: “Hoàn cảnh 3 chị em bà Tình rất thương tâm, thuộc diện đặc biệt nhất trong chi hội. Những năm trước, chính quyền xã phối hợp với  các ban ngành trong huyện đã cùng nhau giúp đỡ trao tặng căn nhà tình nghĩa để cuộc sống họ không còn cảnh mưa nắng tới đầu nữa. Đồng thời chúng tôi mong sao qua báo chí đưa tin sẽ có nhiều tổ chức cá nhân, đoàn thể xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm biết đến cùng chung tay giúp đỡ họ có điều kiện trị bệnh, kéo dài thêm sự sống, bớt nhọc nhằn ở tuổi xế chiều”.

Mọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm xin gửi về: 

Bà Dương Thị Tình xóm 1, thôn Vụ Đông, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, Thái Bình.

Theo NNVN

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu