02:46 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nổ mìn khai thác đá ở Thanh Hoá: Giám đốc doanh nghiệp nói "dân phản ánh là việc của người ta!?"

08:47 28/08/2018

(THPL) - Nổ mìn khai thác đá gây ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân thôn 6, 7 xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh. Các hộ dân phải kêu cứu vì mỏ đá của Công ty Anh Việt Hương quá gần khu dân cư, mất an toàn, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong lúc khai thác đá đã có nạn nhân tử vong nhưng Giám đốc Công ty này cho rằng: "Dân phản ánh là việc của người ta!"

Phản ánh của người dân ở các thôn 6 và thôn 7 xã Xuân Phúc cho biết, mỏ đá của Công ty Anh Việt Hương khai thác đá, nổ mìn khoảng cách quá gần với nhà dân, mất an toàn khiến người dân nơi đây vô cùng lo lắng.

Sự việc xảy ra nhiều lần khiến người dân của các thôn 6 và thôn 7 nhiều lần phản ánh tới chính quyền xã, huyện và tỉnh Thanh Hóa nhưng đến nay vẫn không được giải quyết khiến người dân vô cùng hoang mang.

Ông Quách Văn Vượng đang trao đổi sự việc với PV báo chí.

Trao đổi  với PV báo chí ông Quách Văn Vượng, người dân thôn 7, xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh bức xúc cho biết, hơn 2 năm nay mỏ đá của Công ty Anh Việt Hương nổ mìn, khai thác đá rầm rộ ngay sát khu dân cư. Không hiểu vì lý do gì mà Công ty Anh Việt Hương lại được Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa “ưu ái” cấp mỏ chỉ cách hàng chục hộ dân hai thôn 6, 7 chưa đầy 100 mét như vậy. Mỗi lần Công ty khoan đá nổ mìn là cả khu dân cư náo loạn, đá văng tung tóe, bụi mù mịt. Một tuần nơi đây nổ ít nhất vài lần. Người dân chúng tôi luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ”, ông Vượng cho biết.

a1

Mỏ khai thác đá của Công ty Anh Việt Hương nằm sát nhà dân rất nguy hiểm.

Cũng theo ông Vượng, không chỉ mỏ đá sát khu dân cư mà còn sát trường mầm non, gần kho vũ khí của quân đội. Không chỉ có mình nhà tôi mà nhà anh Quách Văn Cần, anh Quách Văn Cận chỉ cách mỏ đá chưa đầy 100 mét. Mỗi lần họ đánh mìn là cả ngôi nhà rung lên bần bật. Cuối giờ của buổi trưa, hoặc buổi chiều khi công ty thông báo nổ mìn là chúng tôi lại nhao nhác chạy đi nhốt trâu, bò, gia súc. Có hôm nhà đang ăn cơm phải bê vội mâm tháo chạy vì sợ đá bay vào nhà, bụi trùm mâm cơm”, ông Vượng chia sẻ thêm.

a5

Mỗi lần Công ty này cho công nhân nổ mìn là đá và khói bụi bay mà mịt người dân địa phương lãnh đủ.

Trước đó vào ngày 3/7, tại mỏ khai thác đá của Công ty Anh Việt Hương đã xảy ra một vụ tai nạn khiến nạn nhân tên Non (khoảng 40 tuổi, quê Hòa Bình) bị trượt chân, rơi từ độ cao 50 m xuống đất, chết tại chỗ. 

Qua tìm hiểu người dân ở địa phương này cho biết, không chỉ công ty làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân xung quanh mà còn ảnh hưởng tới trường mầm non cách đó không xa, hơn thế nữa bên sườn núi nơi mỏ đá đang khai thác là kho vũ khí quân đội. Việc công ty khoan đá, nổ mìn công nghiệp rất nguy hiểm. Tuy nhiên không hiểu sao công ty này lại được các cấp có thẩm quyền cấp phép mỏ khai thác đá như vậy.

a4

Đứng từ sân nhà dân sau một lần nổ mìn đã văng vào nhà, khói bụi bay mù mịt xà vào nhà dân.

Mới đây không lâu, Công ty này đã nổ mìn đánh đá với số lượng lớn, đá bay tung tóe xuống ruộng lúa, bay vào nhà dân, chính quyền địa phương phải ra can thiệp yêu cầu công ty dọn dẹp sạch sẽ. Về phía quân đội cũng đã làm việc với công ty vì có kho vũ khí bên cạnh”, anh Vượng cho biết.

Xác nhận sự việc với PV, ông Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch UBND xã Xuân Phúc xác nhận, việc người dân phản ánh là đúng. Mỏ đá trên được UBND tỉnh cấp phép và hoạt động hơn 2 năm qua. Thực tế mỏ đá của công ty Anh Việt Hương rất sát khu dân cư, gần đó còn có trường mầm non và kho vũ khí quân đội. Đã nhiều lần nhân dân phản ánh về thực trạng nổ mìn quá lớn, bui bậm, ô nhiễm môi trường. UBND huyện cũng đã nhiều lần xuống làm việc với công ty.

Trong các lần tiếp xúc cử tri, nhân dân đã phản ánh về vấn đề này. Mới đây nhất, vào tháng 6 vừa qua lãnh đạo tỉnh lên tiếp xúc cử tri, người dân lại tiếp tục phản ánh”, ông Quang nói.

Trước sự việc trên, trao đổi qua điện thoại với PV ông Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Công ty Anh Việt Hưng cho biết, dân người ta phản ánh thì việc người ta thôi, hiện tôi ốm liên tục tôi không có nhà, dân phản ánh thì đợt này tôi ốm đang đi chữa bệnh, hàng quán thì không bán được có làm được đâu. Hiện đã có các sở ban ngành đã trực tiếp vào làm và có văn bản trả lời cho ủy ban tỉnh bằng văn bản cả rồi. Đài truyền hình rồi 7, 8 ban ngành xã, huyện, tỉnh đã về đây làm việc rồi, ông Việt cho biết.

Việc khai thác đá, nổ mìn của Công ty Anh Việt Hương gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gây nguy hiểm đến kho vũ khí của quân đội khiến người dân bức xúc. Đề nghị các ban ngành của tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý, tránh việc dân khiếu kiện kéo dài gây bức xúc dư luận.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu