11:42 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ninh Bình: nam sinh lớp 9 sáng chế chiếc máy tập cầu lông độc đáo

19:32 18/04/2017

(THPL) - Học sinh có sáng chế độc đáo này là em Hứa Phương Nam, lớp 9B trường THCS Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Nhiều lần muốn chơi cầu lông nhưng không có bạn chơi cùng, Nam nảy ra ý tưởng làm một chiếc máy hỗ trợ tập cầu lông. Từ đó, cậu học trò tự mày mò sáng chế ra chiếc máy và thành công ngoài sự mong đợi.

Em Hứa Phương Nam bên chiếc máy hỗ trợ tập cầu lông của mình (ảnh: internet)

Cậu học trò lớp 9 lên mạng tìm hiểu những thông tin, kiến thức liên quan đến chiếc máy, sau đó tự mày mò sáng chế để chiếc máy đúng theo ý mình. “Em bắt đầu làm máy bằng việc lấy hết tiền tiết kiệm được để mua chiếc mô tơ điện. Lúc này em không dám nói với bố mẹ nên mọi công việc để làm ra chiếc máy em đều giấu kín” - Nam nói.

Nam cho biết nguyên lý hoạt động của chiếc máy gồm 3 phần: Thân máy, bộ phận chuyển động và bộ phận “nhả” cầu. Tất cả đều được điều khiển bằng hệ thống bảng điện và sử dụng nguồn điện 220V. Tùy theo nhu cầu của người sử dụng mà chỉnh máy ở chế độ tự động hay bán tự động. Cầu sẽ được máy phát ra nhiều hướng khác nhau để người chơi di chuyển hợp lý và linh động hơn.

Nhờ có sáng chế này mà Nam giành được nhiều giải thưởng lớn như: Giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2016 – 2017 khu vực phía Bắc; Giải Nhất cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh Ninh Bình…

"Trong tương lai, em sẽ cải tiến chiếc máy để phần nhả cầu ổn định, cũng như tích hợp với phần đếm cầu chính xác hơn" -  Nam chia sẻ.

Khi còn học lớp 7, cậu học trò này cũng làm ra chiếc máy rửa bát, nhưng còn nhiều hạn chế nên em đã từ bỏ.

“Thấy con đam mê nên gia đình cũng ủng hộ. Tuy nhiên, sáng chế chỉ là một sân chơi để thử sức mình, còn nhiệm vụ chính vẫn là mong con cố gắng học giỏi các môn học khác. Mục tiêu là phải thi đậu cấp 3” - Mẹ em Nam nói.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới cũng có máy hỗ trợ đánh cầu lông nhưng giá thành cho mỗi chiếc máy đó rất cao (lên tới cả trăm triệu đồng). Sản phẩm của Nam có ưu điểm giá rẻ, có thể sử dụng cho cả cầu cũ lẫn mới (các máy khác chỉ đánh được cầu mới nên rất tốn kém).

Ngoài ra, lực đập của máy mạnh giúp thực hành những bài tập nâng cao khá tốt.

Diệu Huyền(t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu