22:37 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nike bị phạt hơn 14 triệu USD vì cản trở các CLB bóng đá châu Âu bán đồ thể thao

12:22 27/03/2019

(THPL) - Nhà sản xuất đồ thể thao Nike của Mỹ ngày 25/3 đã bị phạt 14,14 triệu USD vì hành vi cản trở mua bán đồ bóng đá xuyên biên giới của một số câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng nhất châu Âu.

Theo TTXVN, hãng đồ thể thao Nike vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) phạt 14,14 triệu USD vào hôm qua 25/3. Lý do là Nike đã ngăn cản việc bán hàng xuyên biên giới của một số câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng tại châu Âu.

EC cho biết những hành động trái pháp luật của Nike diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2017 và liên quan đến một số sản phẩm nhượng quyền của các đội bóng Barcelona, Manchester United, Juventus, Inter Milan, AS Roma và Liên đoàn Bóng đá Pháp. 

Nike bị phạt hơn 14 triệu USD. Ảnh: Getty.

Trong vụ việc trên, EC tập trung vào vai trò của Nike với tư cách là bên cấp phép các hoạt động phân phối và nhượng quyền với các sản phẩm thể thao mang thương hiệu của các câu lạc bộ bóng đá chứ không phải thương hiệu Nike.

Nike đã đưa vào những điều khoản trong hợp đồng cấm các bên nhượng quyền bán hàng ra bên ngoài lãnh thổ. Nếu vi phạm, Nike đe dọa sẽ chấm dứt hợp đồng.

Theo CNBCCao ủy Liên minh châu Âu (EU) về cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết hành động của Nike đã khiến người hâm mộ bóng đá ở nhiều nước không có cơ hội mua sắm những vật phẩm của đội bóng mình hâm mộ như cốc, túi xách, văn phòng phẩm, đồ chơi.

"Nike đã ngăn cản nhiều đơn vị nhượng quyền bán sản phẩm của các câu lạc bộ ở một quốc gia khác dẫn đến người hâm mộ có ít lựa chọn hơn và phải chịu giá cao hơn", bà Vestager cho biết. 

Án phạt được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài hai năm bắt nguồn từ việc rà soát ngành thương mại điện tử tại 28 nước trong EU. Nike đã được giảm 40% tiền phạt sau khi hợp tác với các cơ quan chức năng châu Âu.

Án phạt 14 triệu USD của Nike đến chưa đầy một tuần sau khi châu Âu phạt Google 1,7 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền khi ngăn cản các website sử dụng thanh tìm kiếm của mình hiển thị quảng cáo của đối thủ.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu