17:27 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhụy hoa nghệ tây giá 650 triệu/kg: Đại gia làm trà thưởng Tết

14:15 20/12/2017

(THPL) - Dù có giá lên tới 400-650 triệu đồng/kg, thế nhưng nhụy hoa nghệ tây - loại hàng được quý như “vàng đỏ”, được giới nhà giàu Việt đổ xô mua về làm trà thưởng Tết hay làm gia vị tẩm ướp các món ăn.

Có lẽ trong những ngày gần đây, từ khóa “Saffron” – nhụy hoa Crocus Sativus (nghệ tây) sấy khô được quan tâm nhất bởi đây là thời điểm giáp Tết. Thị trường hàng hóa Tết bắt đầu sôi động. Đặc biệt, nhụy hoa nghệ tây (saffron) - loại gia vị có giá đắt đỏ nhất thế giới, chính thức đổ bộ thị trường Việt, tạo nên cơn sốt và giới nhà giàu không tiếc tiền mua về làm trà, làm gia vị hay làm quà biếu Tết.

Chị Hoàng Thùy Ngân ở Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, chị mua một hộp nhụy hoa nghệ tây là hàng cao cấp Tây Tạng có giá 650 triệu đồng/kg cho chồng làm quà biếu Tết. Ngoài ra, chị mua thêm một hộp là hàng Iran để làm gia vị ướp các món ăn và làm trà tiếp khách dịp Tết.

nhuy-hoa-nghe-tay-1
Nhụy hoa nghê tây là một trong các loại có giá đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Chị Ngân chia sẻ thêm, dù có giá đắt đỏ nhưng khi chế biến món ăn hay pha trà uống có hương vị rất đặc biệt với vị đắng nhẹ, hương thơm giống như cỏ khô. Khi cho nhụy hoa nghệ tây này vào nước nóng sẽ thấy nước có màu vàng rất hấp dẫn. Bên cạnh đó, chị cũng nghe người bán quảng cáo chúng như một loại thần dược rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là việc làm đẹp cho phụ nữ. Giá đắt đỏ lại nhiều công dụng nên nhụy hoa nghệ tây được ví như “vàng đỏ”.

Anh Lê Hoàng Nam, một đầu mối bán nhụy hoa nghệ tây ở Bến Nghé (Quận 1, TP.HCM) cho biết trên báo Vietnamnet, trên thị trường nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều loại, trong đó phần lớn là hàng từ Iran, Ấn Độ và Tây Tạng.

nhuy-hoa-nghe-tay
Nhụy hoa nghệ tây đang gây sốt trên thị trường Việt. Ảnh: Vietnamnet

Thế nhưng, giá các loại nhụy hoa nghệ tây lại có sự chênh lệch đáng kể. Đơn cử, nhụy hoa có nguồn gốc từ Iran giá thường ở mức trên 400 triệu đồng/kg, hàng thượng hạng từ Tây Tạng với giá lên tới gần 650 triệu đồng/kg.

Loại này được xem là loại hàng hóa có giá đắt đỏ bậc nhất thế giới. Song gần đây, ở Việt Nam, chúng lại bất ngờ tạo nên cơn sốt, được rất nhiều người đặt mua, đặc biệt là vào dịp cận Tết này.

“Trước kia, tôi chỉ bán được khoảng vài chục đơn hàng một ngày, mỗi khách hàng cũng chỉ lấy từ vài chục gram đến khoảng 100gram. Tuy nhiên, dịp này khách đặt mua tăng lên gấp cả 5-6 lần, lượng hàng mỗi lấy khách lấy cũng tăng lên”. Anh Nam nói và cho biết, có khách lẻ lấy tới cả 0,5kg, còn doanh nghiệp đắt mua hàng 100 hộp nhỏ (loại hộp 10gram) về làm quà Tết.

Bác sĩ Trần Châu Quyên (Viện Dinh Dưỡng) cảnh báo, do quý hiếm và đắt đỏ nên nhụy hoa nghệ tây nên mặt hàng này rất dễ bị làm giả bằng cách dùng hóa chất để nhuộm màu và tạo mùi hương. Những hóa chất này thường rất độc và có hại cho sức khỏe. Vì vậy, người tiêu dùng cần phải hết sức cẩn trọng khi mua nhụy hoa nghệ tây, bởi nếu mua phải hàng giả sẽ ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe người dùng.

Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành cho rằng, dù nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều dược tính tốt cho sức khỏe, thế nhưng cũng không nên dùng quá nhiều, chỉ dùng ở liều lượng từ 5-10 sợi nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày. Nếu dùng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng, đặc biệt với phụ nữ mang thai cũng không nên dùng nhụy hoa nghệ tây.

Phân biệt saffron thật – giả

Saffron có mức giá bán cao, nên ngay tại các vùng đất trồng và sản xuất nhụy hoa nghệ tây, người ta cũng phát hiện được nhiều chiêu để làm tăng trọng lượng của saffron như trộn thêm một số loại hoa hay dùng các sợi gỗ, sợi củ cải… để trộn vào. Đặc biệt, với những loại saffron đã bị nghiền thành bột, nguy cơ bị hàng trà trộn càng cao hơn.

nhuy-hoa-nghe-tay-2
Mỗi bông hoa nghệ tây chỉ cho 3 nhụy. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Chính vì vậy, ngoài cách tìm mua được saffron tại những địa chỉ tin cậy, đảm bảo chất lượng, bạn nên kiểm tra nhụy nghệ tây thật hay giả bằng các cách:

- Cách 1: thả sợi saffron vào nước lọc. Nhụy hoa nghệ tây thật sẽ phai màu từ từ vào trong nước còn saffron giả sẽ phai màu ngay lập tức.

- Cách 2: Bạn quan sát màu sắc của nước sau khi thả saffron vào. Nếu saffron thật nước sẽ có màu vàng nghệ sáng đặc trưng (dù cho sợi saffron có là màu đỏ hoặc đỏ thẫm) còn saffron giả thường cho ra màu cam đỏ.

Cách bảo quản

Saffron có các thành phần rất dễ bay hơi và mất đi hương vị đặc trưng, vì vậy, cần cất giữ trong lọ thủy tinh đậy kín trong một nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu