08:35 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những điều cần tránh trong 3 ngày Tết để may mắn cả năm

13:36 03/02/2019

(THPL) - Dưới đây là những điều kiêng kỵ trong 3 ngày Tết, bạn có thể tham khảo để tránh xui xẻo và đón chào may mắn.

 

Không quét nhà trong 3 ngày Tết

Theo quan niệm dân gian, mọi nhà chỉ quét dọn nhà cửa trước ngày ngày mồng một Tết, và hoàn toàn không quét nhà trong 3 ngày Tết. Bởi theo quan niệm nếu quét nhà là sẽ hất tài lộc ra khỏi cửa.

Quan niệm này có từ khá lâu và đến nay, hầu như gia đình nào ở Việt Nam cũng ghi nhớ và kiêng kỵ.

Không cho lửa, nước đầu năm

Lửa tượng trưng cho đỏ, cho sự may mắn nên vào những đầu năm, mọi người đều kiêng kỵ cho lửa người khác.

Nước là một trong những nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ nên người Việt Nam quan niệm, nước tượng trưng cho sự sinh sôi "Tiền vào như nước”. Hình ảnh nước đầy ăm ắp tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, mát lành, do đó người Việt cũng kiêng cho nước vào đầu năm.

Không làm đổ vỡ đồ dùng

Người Việt Nam quan niệm đổ vỡ đồ dùng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, gương trong ngày đầu năm báo hiệu cho sự chia lìa, đổ vỡ nên rất kiêng kị.

Không chỉ trong ba ngày Tết, trong những ngày trọng đại của gia đình như cưới xin, khai trương hay, liên hoan đều kiêng làm đổ vỡ đồ dùng.

Không tranh cãi, bất hòa

Vào những ngày Tết, mọi người thường cố giữ hòa khí, không tranh cãi, gắt gỏng dù có khó chịu đến thế nào. Người lớn tránh quát mắng, trẻ con không khóc lóc để giữ cho hòa khí một năm luôn vui vẻ, hòa thuận, đồng thời không nói những lời kém may mắn hay xui xẻo để tránh một năm kém may mắn.

Không vay mượn đầu năm

Ngày đầu năm đều tránh cho vay, đi vay, đòi nợ hay trả nợ.Vì theo quan niệm, nếu đi vay thì cả năm sẽ túng thiếu cùng quẫn còn cho vay thì tiền bạc phân tán, không được may mắn, phát đạt, vì vậy, người Việt thường trả nợ, hay đòi nợ vào cuối năm và kiêng đòi nợ, vay mượn.. vào những ngày đầu năm.

Nam Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu