19:31 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những bài học ý nghĩa rút ra từ siêu phẩm hoạt hình “Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa”

20:54 17/09/2018

Phim hoạt hình Nhật Bản luôn để lại cho người xem những dấu ấn khó phai bởi sự sáng tạo trong từng nét vẽ và những thông điệp nhân sinh ý nghĩa trong cuộc sống.

Và tác phẩm đầu tay do chính nữ biên kịch tài năng Mari Okada làm đạo diễn Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa (Tựa gốc: Maquia: When The Promised Flower Blooms) là một bộ phim như thế. Ngay từ khi ra mắt, bộ phim đã nhanh chóng chinh phục giới mộ điệu toàn cầu với những thước phim mãn nhãn, phần âm nhạc đã tai cùng một kịch bản giàu cảm xúc được đan cài bởi những bài học về tình mẫu tử bao la, về quy luật vô thường của sự sống và cái chết và những ước mơ, khao khát trong đời còn dang dở.

  1. Tình mẫu tử thiêng liêng không thể đổi dời

Với những ai đã và đang trải qua hành trình làm mẹ, những nỗi nhọc nhằn và sự hy sinh có lẽ chỉ có người trong cuộc mới thấu. Khéo léo lồng ghép khái niệm thời gian gắn với câu chuyện cuộc đời và niềm hạnh phúc khi được làm mẹ, Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa thực sự đã làm cho không ít khán giả xúc động vì tình mẫu tử thiêng liêng. Có thể dễ dàng nhận thấy với một cô bé hồn nhiên và ngây thơ như Maquia, để nuôi nấng Ariel khôn lớn, cô cần tích lũy thêm nhiều kiến thức cũng như thay đổi cách sống quen thuộc với những vị kỷ cá nhân. Thế nhưng Maquia vẫn luôn cảm thấy đó là điều đánh đổi ngọt ngào. Cô sẵn sàng đi làm thuê trong trang trại để có sữa bò tươi nuôi sống Ariel. Rồi khi Ariel lớn lên, cô lại tranh thủ nhận thêm việc dệt vải vào ban đêm để kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống hai người. Vậy mới thấy, tình mẫu tử không chỉ nuôi đứa trẻ lớn khôn mà còn có giúp người phụ nữ trở nên trưởng thành hơn. Đó là thứ tình cảm trân quý khiến cho người làm mẹ biết sống vị tha và bao dung, biết dẹp bỏ những sở thích cá nhân của mình để dành thời gian cho đứa con bé bỏng. Không chỉ vậy, sau khi có con nhỏ, người phụ nữ cũng trở nên mạnh mẽ hơn bởi hơn ai hết, chính bản thân họ cũng nhận ra rằng mẹ sẽ là lá chắn che chở suốt cuộc đời cho đứa con thơ.

image028
Bằng chính sự yêu thương và bản năng của một người mẹ, Maquia đã từng ngày nuôi nấng Ariel – cậu bé mồ côi từ khi mới lọt lòng mà cô gặp được trong khi trốn thoát khỏi cuộc xâm lược của quân đội Mezarte.
image029
Với một trái tim tràn ngập tình yêu thương, Maquia sẵn sàng hy sinh hạnh phúc của chính mình để đem lại cho Ariel cuộc sống đủ đầy, no ấm.

Bên cạnh tình mẫu tử xúc động giữa hai mẹ con Maquia và Ariel, Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa còn khắc họa tình cảm mẹ con đầy cảm thương giữa Leilia và cô con gái nhỏ của mình. Bị bắt cóc trong cuộc xâm lược của quân đội Mezarte, cô gái xinh đẹp nhất của tộc người Iorph Leilia đã có thai với hoàng tử của vương quốc loài người và hạ sinh một bé gái vô cùng kháu khỉnh. Tuy nhiên, ngay sau khi đứa trẻ lọt lòng, Leilia đã bị cách ly, không được ở bên cạnh chăm sóc cho cô bé. Bởi vậy, trong lòng Leilia luôn khao khát một nỗi niềm trăn trở, muốn được gặp lại đứa con thơ do chính mình sinh thành. Để rồi cuối cùng, trước lúc quay trở về xứ sở của người Iorph, Leilia đã được toại nguyện khi được tận mắt chứng kiến con gái của mình đã lớn lên, trở thành cô công chúa nhỏ xinh đẹp và duyên dáng.

  1. Quy luật vô thường của tạo hóa về sự sống và cái chết

Sống trên cõi đời, ai cũng có những tham vọng và mong muốn nắm giữ đủ thứ để rồi khi giữ không được thì sinh ra tiếc nuối, buồn khổ, nhất là khổ vì tình cảm. Sinh ra và lớn lên trong tộc người bất tử Iorph huyền thoại, Maquia và những người dân ở xứ sở này may mắn mang cho mình hình dáng trẻ trung và xinh đẹp của những thiếu niên ở độ tuổi trăng tròn. Thế nhưng đây cũng chính là lý do vì sao họ luôn bị cấm cản nảy sinh những mối tình với người ngoại tộc bởi nếu đi ngược lại với điều ấy họ sẽ phải chấp nhận nỗi cô đơn. Đó là những cùng cực, khắc khoải khi họ vẫn mãi mãi trong dáng hình tuổi 15 còn người thương yêu bên cạnh thì đã dần già đi theo năm tháng và sẽ vĩnh viễn mất đi bất cứ khi nào không hay.

image030
Còn đau đớn nào bằng việc tận mắt chứng kiến người thân yêu nhất trong đời vĩnh viễn mất đi trong khi ta vẫn phải tiếp tục cuộc sống lẻ loi một mình.

Trong Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa, Maquia và Ariel cũng không tránh khỏi quy luật bất biến ấy khi cậu bé nhỏ con ngày nào lớn nhanh như thổi còn Maquia thì vẫn mãi không thể nào già đi. Vẫn biết sinh – lão – bệnh – tử là vòng tuần hoàn không thể đổi dời, thế nhưng khi tình yêu thương là quá lớn, Maquia vẫn không muốn chấp nhận sự thật là Ariel rồi một ngày sẽ phải rời xa cô để về cõi vĩnh hằng. Để rồi khi hạn định thời gian của một đời người kết thúc, Maquia buộc phải đưa tiễn Ariel ra đi trong niềm tiếc thương sâu sắc, trong niềm trăn trở về một cuộc đời mãi mãi chẳng thể nào có được hạnh phúc viên mãn của chính mình bên cạnh người mà cô yêu thương.

image031
Maquia đã liều mình quay trở về thế giới loài người để thăm Ariel (khi này đã là một ông già) trước khi Ariel qua đời.
  1. Những ước mơ và khát khao trong đời

Ngay từ khi còn ở xứ sở Iorph, cô bé Maquia đã luôn khao khát sẽ có một ngày được dành trọn tình yêu của mình cho “một ai đó” ngoài kia. Nhưng vì vẻ ngoài của một thiếu niên và dòng máu bất tử mà cô đang mang trong mình không cho phép cô được toại nguyện mong ước ấy. Chỉ đến khi lưu lạc trong xứ sở của loài người và gặp được Ariel, Maquia đã có một quyết định liều lĩnh nhất trong đời cô đó là dành hết trái tim nồng nhiệt của mình để yêu thương và chăm sóc cậu trở thành một chàng trai khỏe mạnh. Về phía Ariel cũng vậy. Vì tình yêu quá lớn dành cho mẹ Maquia, trước những định kiến xã hội về mối quan hệ giữa hai mẹ con, cậu luôn đau đáu một ước muốn được bảo vệ mẹ khỏi những lời đàm tiếu xung quanh cuộc sống của hai người. Cậu không ngại lao vào đánh nhau với những kẻ dám buông lời nói xấu người mẹ vĩ đại mà cậu vẫn luôn tôn kính và thương yêu.

image032
Không chỉ Maquia mà chính bản thân Ariel cũng luôn mong muốn được bảo vệ mẹ Maquia khỏi những định kiến xã hội

Trái lại với Maquia và Ariel, cô nàng Leilia lại luôn khao khát được tự do trên bầu trời của chính mình. Trong suốt những năm tháng bị giam giữ trong lâu đài, cô luôn hy vọng sẽ có một ngày được “xổ lồng”, thoát ra khỏi tòa lâu đài nguy nga và rộng lớn kia để được sống cho trọn vẹn cuộc đời mà cô luôn mong muốn. Bởi vậy trong những phút giây cuối cùng của bộ phim, sau khi được tận mắt gặp lại cô con gái bé bỏng của mình, Leilia đã thực hiện được mơ ước ấy. Cô chao lượn như một cánh chim trong không gian rộng lớn và cùng Maquia trở về với xử sở thần tiên, mảnh đất Iorph đầy thơ mộng và xinh đẹp, nơi cô có thể sống một cuộc đời tự do, không gò bó như chính mình mong ước.

image033

Maquia: Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa với những thước phim sống động và ấn tượng thể hiện ước muốn của con người về một cuộc sống tươi mới, phóng khoáng, tràn ngập màu sắc đã đưa đến cho người xem những trải nghiệm mới mẻ về một vùng đất trong mơ – nơi con người được sống bất tử với tuổi trẻ, với những ước mơ và khát vọng của cuộc đời.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu