14:26 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhóm đối tượng lừa lấy mã OTP ngân hàng, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

10:59 29/08/2018

(THPL) - Nhóm đối tượng dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lấy mã OTP của khách hàng, từ đó truy cập bất hợp pháp vào tài khoản các khách hàng vay vốn, chiếm đoạt của 64 người trong cả nước với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Theo báo Người lao động, ngày 29/8, cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố đối với Lê Tiến Danh (SN 1992), Lê Trọng Nghĩa (SN 1994; em ruột Danh) và Lê Thanh Hiền (SN 1996; ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) cùng về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Theo hồ sơ công an, Lê Tiến Danh là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Smart Link (trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP HCM). Công ty này là đại lý cấp 2 tìm kiếm khách hàng vay tiêu dùng tín chấp cho công ty tài chính của một ngân hàng.

lừa lấy mã OTP ngân hàng
Đối tượng Lê Tiến Danh. Ảnh: Báo Người lao động

Theo báo Công an Nhân dân, qua kiểm tra, đây là hoạt động tội phạm có tổ chức, lợi dụng sơ hở trong quy trình cho vay tiêu dùng tín chấp của ngân hàng với gói vay sim không cần thẩm định trực tiếp, quản lý lỏng lẻo đối với các mã đại diện bán hàng, dữ liệu khách hàng, hồ sơ vay, duyệt vay vốn, cộng với sự thiếu hiểu biết của khách hàng đối với các mã xác thực giao dịch OTP. 

Từ đó, nhóm tội phạm tiếp cận được dữ liệu khách hàng đã từng vay tại ngân hàng. Nhóm đã sử dụng nhiều sim rác, mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại cho khách hàng, đề nghị hỗ trợ vay vốn, gọi điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng tư vấn hỗ trợ vay vốn cho khách hàng, chiếm đoạt tài sản. 

Trích xuất dữ liệu được lưu của các đối tượng này phát hiện, danh sách thông tin hơn 342.000 thẻ tín dụng, và khoảng 121.894 thông tin khách hàng vay... Theo ước tính ban đầu của hơn 64 khách hàng, tổng số tiền bị các đối tượng chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

Để phục vụ công tác điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã phát lệnh truy nã đối với Lê Tiến Danh về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” đồng thời, kêu gọi Công và Đức ra trình diện cơ quan công an. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu