12:29 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhọc nhằn nghề cào cá bạc má bằng thuyền thúng ở Tĩnh Gia - Thanh Hóa

22:32 04/06/2017

(THPL) - Ngày nắng cũng như ngày mưa, cứ khoảng 1 - 2h đêm, người dân làng chài xã Hải Lĩnh (Tĩnh Gia – Thanh Hóa) dùng những chiếc thuyền thúng gắn máy ra khơi đánh bắt cá, và về bờ sáng sớm để kịp đổ bán cho thương lái.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, anh Nguyễn Văn Hùng (làng chài xã Hải Lĩnh) chia sẻ: “Vất vả lắm, nhưng không có nghề nào khác chúng tôi phải đi. Ở thôn quê, ngoài cấy lúa ra thì chỉ có mỗi nghề đi biển cào cá bạc má thôi… Nếu tàu công suất lớn thì người dân chúng tôi không đủ lực. Chỉ dăm bảy mươi triệu chúng tôi có thể đầu tư được chiếc thuyền thúng đánh bắt gần bờ…”.

Nhọc nhằn “nghề cào” cá bạc má bằng thuyền thúng ở Tĩnh Gia - Thanh Hóa
Sau cả đêm lênh đênh trên biển, gia đình anh Hùng chỉ đánh bắt được vài ba kg cá.

Theo anh Hùng, ngày nắng cũng như ngày mưa, cứ 1 - 2h sáng, hai vợ chồng anh cùng những người dân khác trong thôn nổ máy, thắp đèn ra khơi. Dụng cụ mà những thuyền thúng như gia đình anh Hùng đánh bắt là câu, kéo lưới, quăng chài… Ngày tốt thì mỗi thuyền thúng kiếm được 10 - 20kg tôm, cá, ghẹ… các loại thu về tiền triệu, ngày xấu thì dăm ba kg cá, tôm chỉ đủ tiền xăng dầu, công cán, sau đó kịp vào bờ đổ buôn cho những thương lái để mang ra chợ bán. 

Người dân làng chài cùng nhau đưa thuyền lên bờ sau mỗi ngày đi biển. 

Anh Minh - một người dân cũng đi đánh bắt bằng thuyền thúng - chia sẻ: "Với việc đánh bắt quanh bờ như vậy, nếu trừ chi phí đi, mỗi ngày chúng tôi cũng kiếm được 200 – 300 ngàn đồng".

Những người dân ở đây cho hay mùa cá bạc má, tôm, ghẹ… xuất hiện nhiều nhất là khoảng từ tháng 7 đến tháng 12, còn ngoài những mùa này ra, may mắn lắm đi biển thu về được 5 -7kg, còn không thì về trắng tay, lỗ tiền dầu và công sức bỏ ra đi biển.

Phút nghỉ ngơi của người dân làng chài Hải Lĩnh...

Theo nhiều người dân làng chài Hải Lĩnh, vùng biển này có rất nhiều cá bạc má, loại cá nhỏ dùng chế biến các món ăn, làm nước mắm. Nếu được chính quyền đầu tư cho vay vốn đóng tàu công suất lớn để đánh bắt xa hơn, vài ba gia đình họ sẵn sàng làm ăn chung để có những mẻ tôm, cá lớn, với hy vọng đổi đời...

Hiếu Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu