15:18 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nho Quan - Ninh Bình: UBND huyện buông lỏng công tác quản lý tài nguyên?

08:38 05/07/2019

(THPL) - Mặc dù phương án cải tạo trang trại của Công ty Thành Nam mới đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng doanh nghiệp đã ồ ạt đưa ô tô, máy xúc vào khai thác đất đem bán cho các nhà máy gạch, gây ô nhiễm môi trường, khiến dư luận bất bình về việc tài nguyên quốc gia bị thất thoát. Điều bất ngờ hơn, cơ quan chức năng của địa phương biết rõ những điều này lại không có biện pháp ngăn chặn và có dấu hiệu tiếp tay cho doanh nghiệp.

Như Thương hiệu và Pháp luật đã phản ánh tình trạng công ty Thành Nam lợi dụng cải tạo trang trại đã khai thác đất đồi để đem đi bán trái phép, thu lợi bất chính.

Dự án chưa được cấp phép đã ngang nhiên khai thác trái phép

Mặc dù, chính quyền địa phương biết tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực đồi Bòng (xã Thạch Bình, Nho Quan, Ninh Bình) nhưng lại có dấu hiệu tiếp tay cho doanh nghiệp làm sai. Khu vực khai thác đất là nơi giáp danh giữa xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, Hòa Bình) với xã Thạch Bình (Nho Quan, Ninh Bình) sau khi khai thác tài nguyên đất các xe vận tải chở qua địa bàn Xã Ngọc Lương (Hòa Bình) san lấp và bán cho một số nhà máy gạch. 

Những chiếc xe tải chở đất quá tải, không che chắn cẩn thận

Để làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. PV Thương hiệu và Pháp luật đã làm việc với UBND huyện Nho Quan về vấn đề này. Trao đổi với PV, ông Đinh Đức Thọ - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nho Quan cho biết: “ Dự án cải tạo làm trang trại của Công ty Thành Nam đang chờ UBND tỉnh phê duyệt, cấp phép để thực hiện”.

Ông Đinh Đức Thọ - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Nho Quan 

Được hỏi, khi doanh nghiệp chưa được cấp phép về việc thực hiện dự án mà vẫn tiến hành khai thác, vận chuyển tài nguyên ra bên ngoài để bán kiếm lời gây thất thu tiền thế? Thì ông Thọ cho rằng: “ Khi doanh nghiệp thực hiện xong dự án thì đo đạc sẽ biết doanh nghiệp khai thác được bao nhiêu m2 đất ngay, thì lúc đó sẽ thu về”.

Có nghĩa là mặc dù chưa được cho phép thực hiện nhưng Công ty Thành Nam vẫn được cơ quan chức năng tạo điều kiện để thực hiện việc cải tạo trang trại để khai thác tài nguyên trái pháp luật.

Khi yêu cầu cung cấp những hồ sơ liên quan đến dự án này thì ông Thọ từ chối, với lý do: “Hiện các hồ sơ đó, huyện không có, các giấy tờ đó đang được Sở Tài nguyên và Môi trường giữ để phê đuyệt”.

Trách nhiệm của cơ quan chức năng đến đâu khi để xảy ra tình trạng này thì ông Thọ nói: “Việc này, bị truy cứu trách nhiệm nặng lắm. Trách nhiệm chính thuộc về chính quyền xã khi không quản lý chặt chẽ để xảy ra việc trên”.

Từ đó, dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc lợi dụng dự án để khai thác đất chở ra ngoài bán cho các nhà máy gạch, bất chấp các quy định của Luật Khoáng sản?. Việc doanh nghiệp khai thác đất không đúng quy định của pháp luật trong suốt một thời gian dài mà không hề bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý là có sự bao che, dung túng hay không?Trách nhiệm của những người đứng đầu UBND xã Thạch Bình và UBND huyện đến đâu khi để xảy ra các sai phạm trên?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu