05:00 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

NHNN yêu cầu khử khuẩn tiền mặt để phòng chống dịch Covid-19

10:56 13/03/2020

(THPL) - Mới đây, ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Công điện số 02/ CĐ-NHNN về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, các ngân hàng sẽ tiến hành khử khuẩn tiền mặt cũ, có thể "cách ly" một thời gian trong kho trước khi phát hành ra thị trường

Trước những diễn biến mới, phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị trong ngành ngân hàng nắm bắt, cập nhật kịp thời các thông tin chính thức về diễn biến dịch bệnh để chủ động tăng cường áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Theo đó, các đơn vị trong ngành được yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo Hải quan, các tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động phối hợp với NHNN chi nhánh trên địa bàn xin ý kiến của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương về việc tổ chức đại hội cổ đông/đại hội thành viên để có hình thức tổ chức phù hợp hoặc xin lùi thời điểm tổ chức, đảm bảo nghiêm ngặt việc phòng, chống dịch.

Đối với công tác phát hành kho quỹ, NHNN yêu cầu các loại tiền cũ khi các TCTD, Kho bạc nhà nước nộp về phải được phun thuốc khử khuẩn (bó, bao) và được lưu giữ một thời gian nhất định trước khi chi ra tùy thuộc vào khả năng cân đối của từng NHNN chi nhánh.

Căn cứ tình hình tiền mặt trên địa bàn, có thể sử dụng lượng tiền mặt dự trữ trong kho tiền (loại tiền mới in, nhất là các loại mệnh giá nhỏ) để cung ứng cho các TCTD. Trường hợp tiền mới không đủ thì sử dụng tiền đã qua sử dụng và đã được khử khuẩn tại kho.

NHNN yêu cầu khử khuẩn tiền để phòng dịch Covid-19 (ảnh minh họa)

Công điện cũng yêu cầu các TCTD phải thực hiện khử trùng, sát khuẩn, vệ sinh thường xuyên tại các khu vực giao dịch tiền mặt, kho quỹ và các máy giao dịch tự động (ATM). Có biện pháp vệ sinh khử trùng tiền mặt (bó, bao) thu về trước khi nhập kho cuối ngày hoặc trước khi nộp về NHNN.

Trường hợp lượng tiền mặt tồn kho nhiều, chi nhánh các TCTD sau khi khử khuẩn có thể lưu giữ tại kho một thời gian nhất định trước khi xuất tiền chi ra cho khách hàng. Trang bị khẩu trang y tế, găng tay, nước rửa tay sát khuẩn và bảo hộ lao động… cho nhân viên giao dịch trực tiếp tiếp xúc với tiền mặt tại các điểm giao dịch của TCTD.

Ngoài ra, các TCTD cũng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quảng bá và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt, góp phần hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo báo Người lao động, trước đó, nhiều quốc gia đã "thanh lọc" tiền mặt sau khi WHO cảnh báo virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt tiền giấy trong nhiều ngày, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm.

Ngân hàng Trung ương Anh cũng xác nhận thông tin tiền mặt có thể mang virus. Theo hãng Reuters hôm 6/3 dẫn lời phát ngôn viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết những tờ USD thu về từ châu Á sẽ bị cách ly trong 7 đến 10 ngày trước khi phân phối lại cho các NH.

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cũng cách ly tiền mặt trong 2 tuần đồng thời, khử trùng tiền mặt ở nhiệt độ cao nhằm loại bỏ bất kỳ dấu vết nào của SARS-CoV-2 trước khi phát hành.

Được biết, từ tháng 2 vừa qua, Trung Quốc đã khử trùng và tiêu hủy một lượng tiền mặt bị nghi có dấu vết SARS-CoV-2. Theo đó, tất cả các NH tại Trung Quốc buộc phải vệ sinh tiền mặt bằng cách khử trùng bằng tia cực tím và nhiệt độ cao, sau đó lưu trữ từ 7 đến 14 ngày trước khi phát hành. Trong khi đó, lượng tiền mặt đến từ các khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh cao, như bệnh viện và chợ, sẽ được "xử lý đặc biệt" và gửi trở lại cho NH trung ương thay vì được tái luân chuyển trong hệ thống tài chính.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu