16:46 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhìn lại những dự án của Viglacera được xác định gây thất thoát ngân sách NN

00:43 27/07/2017

Hàng loạt các dự án xây dựng do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư đã bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm. Trong đó, những dự án như Đại Mỗ, khu đô thị Tây Mỗ,... sai tiền sử dụng đất, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có Kết luận thanh tra về đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu đô thị của thành phố Hà Nội giai đoạn 2002-2014. Trong đó, TTCP chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án xây dựng do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp văn phòng, thương mại, khách sạn và nhà ở Viglacera tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy) và phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Theo đó, kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng tổ hợp văn phòng, thương mại, khách sạn và nhà ở Viglacera tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy) và phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trên diện tích hơn 39.000 m2, với tổng mức đầu tư hơn 1.383 tỷ đồng.

Trong dự án này, UBND TP Hà Nội đã có quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất hơn 407 tỷ đồng năm 2008. Năm 2011, chủ đầu tư phải nộp bổ sung hơn 94 tỷ đồng nghĩa vụ tài chính về đất do điều chỉnh nâng tầng.

Theo TTCP, tờ trình của liên ngành về tính tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư, khi xác định chi phí phát triển của dự án, liên ngành đã đưa khoản chi phí dự phòng không đúng với quy định của Bộ Tài chính, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Dự án khu chức năng đô thị Xuân Phương

Việc thực hiện nghĩa vụ nộp quỹ đất cũng được đoàn thanh tra cho rằng, theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội từ năm 2008, diện tích đất dự án là hơn 39.000 m2, diện tích đất xây dựng là 5.190 m2 thì 20% diện tích quỹ đất phải trích nộp là 1.038 m2.

Tuy nhiên, do UBND thành phố Hà Nội không yêu cầu cụ thể về việc thực hiện nghĩa vụ phải trích nộp quỹ đất hoặc quỹ nhà trong quyết định giao đất, nên khi thực hiện dự án, Tổng công ty Viglacera không thực hiện nghĩa vụ nộp quỹ đất. Điều này được TTCP cho rằng có biểu hiện sự tuỳ tiện, cơ chế xin cho, bất bình đẳng với các nhà đầu tư khác, cần phải thu về quỹ phát triển nhà ở của thành phố.

Dư án khu chức năng đô thị Tây Mỗ gây thất thu ngân sách

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những sai phạm tương tự tại dự án Khu chức năng đô thị Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư. Dự án này có diện tích đất sử dụng hơn 85.900 m2, tổng mức đầu tư hơn 872,8 tỷ đồng, đã hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng.

Trong quá trình thực hiện, dự án này được cho là xác định chi phí phát triển dự án không đúng quy định gây thất thu ngân sách. Chủ đầu tư cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với phần diện tích hơn 4.665 m2 làm nhà trẻ, đất công cộng và đất bãi đỗ xe.

 Dự án khu nhà ở Đại Mỗ được cho là gây thất thu ngân sách.

Ngoài ra, hàng loạt dự án như: dự án khu nhà ở Đại Mỗ, tại xã Đại Mỗ, (quận Nam Từ Liêm) với tổng mức đầu tư hơn 225 tỷ đồng và dự án khu chức năng đô thị Xuân Phương, dự án khu nhà ở số 628 Hoàng Hoa Thám, khu đô thị Đặng Xá của Viglacera cũng xác định không đúng chi phí phát triển dự án trong quá trình tính tiền sử dụng đất, gây thất thu ngân sách.

Dự án khu đô thị Đặng Xá

Ngày 19/1/2012, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho công ty cổ phần Đầu tư Viet Asset lập hồ sơ đề xuất dự án xây dựng khu nhà ở tái định cư theo hình thức xã hội hóa. Nhưng Viet Asset không thực hiện được, UBND thành phố đã thu hồi 114.611m2 đất và giao cho Viglacera. Tuy nhiên, đến thời điểm tranh tra, có 3.340m2 đất Viglacera đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa được giao đất.

Khu nhà ở 628 Hoàng Hoa Thám. Ảnh: Viglaceraland

Phần thất thoát ngân sách Nhà nước tại khu đô thị khu nhà ở tại 628 Hoàng Hoa Thám được Thanh tra Chính phủ xác định rõ. Thanh tra Chính phủ xác định khoản thất thoát cần thu hồi là 12,5 tỷ đồng. Nguyên nhân là do giá đất khu vực này được xác định 22 triệu đồng/m2 nhưng liên ngành chỉ tính 17,6 triệu đồng/m2.

 Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu