14:45 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều mô hình nuôi chim trĩ đỏ thu lãi tiền tỷ mỗi năm

07:42 26/10/2017

(THPL) - Từ việc nuôi vài cặp chim trĩ để ngắm chơi, sau gần 2 năm, đến nay đàn chim trĩ của anh Thiện đã lên đến 5.000 con. Đều đặn mỗi tháng, anh Thiện xuất bán 1.000 con chim trĩ thương phẩm, một năm anh lãi hơn 2 tỷ đồng.

Chia sẻ với Vietnamnetanh Nguyễn Văn Thiện ở thị trấn Nam Ban (Lâm Hà, Lâm Đồng) cho biết chim trĩ dễ chăm sóc, quá trình nuôi ít mắc bệnh, thức ăn hàng ngày vô cùng đơn giản, trong khi sinh sản ổn định. Đặc biệt, quá trình nuôi anh giết thịt chim trĩ ăn thử thì thấy thơm ngon hơn cả thịt gà ta thả vườn, loại chim đặc sản này đang là mặt hàng được ưa chuộng, giá trên thị trường cũng rất cao, nhiều trang trại không có đủ chim để cung cấp cho các đầu mối.

“Nhìn thấy đầu ra tốt, chim mình nuôi thử đã thành công, tôi quyết định tìm đến một đầu mối cung cấp chim trĩ giống ở Hà Nội để liên kết với họ trong quá trình gây đàn và sản xuất chim trĩ thương phẩm bán”, anh nói. Ban đầu, anh nhập 600 con chim trĩ về nuôi gây đàn chim bố mẹ sinh sản để nhận đàn.

Nhiều mô hình nuôi chim trĩ đỏ cho thu  thu lãi tiền tỷ mỗi năm. (Ảnh: Vietnamnet)

Gây nuôi được gần 1 năm thì đàn chim đạt số lượng đến 5.000 con. Theo đó, mỗi tháng anh đều đặn xuất bán khoảng 1.000 con chim thương phẩm ra thị trường phục vụ các nhà hàng, khách sạn . Giá xuất buôn tại chuồng là 270.000 đồng/con, chim đẹp chọn lọc bán làm chim cảnh có giá 450.000 đồng/con.

“Chim trĩ bán được giá khá ổn định, đặc biệt chim trĩ tôi nuôi lại làm được từ khâu nhân giống tới cám ăn nên chi phí giá thành giảm đi rất nhiều”, anh nói. Với giá thành hiện tại, sau khi trừ hết chi phí (tiền cám, tiền vắc xin, khấu hao chuồng trại), mỗi con chim xuất chuồng bán thương phẩm anh lãi ít nhất 100.000 đồng. Một tháng xuất chuồng 1.000 con, anh lãi hơn 100 triệu đồng.

Theo anh, hiện là thời điểm chim trĩ đẻ ít vì trái mùa sinh sản nên đàn chim giữ ở mức 5.000 con. Thế nhưng, vào mùa sinh sản, chim trĩ đẻ nhiều hơn thì tiền lãi thu được tăng cao. Nếu tính số tiền thu được như những tháng này thì một năm anh lãi trên 2 tỷ đồng.

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi chim trĩ, anh Thiện cho biết, nuôi gà có những mấy chục bệnh cần phòng ngừa, nhưng nuôi chim trĩ thì chỉ cần cảnh giác với 5 loại bệnh nên việc chăm sóc khá dễ dàng. Khó nhất là lúc nuôi úm (chim mới bóc trứng) thì khâu chăm sóc cần phải kỹ, chim phải tiêm vắc xin đầy đủ nhằm phòng tránh bệnh tật sau này. 

Theo thông tin trên VOV, nhờ nuôi chim trĩ đỏ làm cảnh và bán thịt, mỗi năm anh Trương Thừa Vũ (31 tuổi, ngụ thôn 5, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) có thêm nguồn thu nhập “phụ” khoảng 180 triệu đồng/năm. Do chim trĩ đỏ là động vật hoang dã, nên các cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Lâm Hà đã hướng dẫn Vũ làm đơn xin cấp phép nuôi chim trĩ nhằm mục đích thương mại.

Anh Vũ cho biết: “Là động vật hoang dã nhưng đặc điểm sinh trưởng của chim trĩ đỏ khá giống với gà. Chim vừa có thể bay, vừa đậu trên cành và bới đất kiếm ăn như gà nên rất dễ nuôi”. Thức ăn chính của chim trĩ là bắp hạt và ít rau cỏ. Chim trĩ nuôi từ 6 - 8 tháng bắt đầu đẻ trứng, mùa đẻ trứng từ tháng 2 - 8 âm lịch. Bình quân mỗi năm một con chim trĩ mái có thể đẻ từ 68 - 80 trứng.

Hiện nay, trang trại chăn nuôi chim trĩ đỏ của anh Vũ có số lượng lên tới 500 con, mỗi ngày đàn chim ngốn hết 20 kg bắp hạt. Anh Vũ chia sẻ: “Từ ngày chuyển sang nuôi chim trĩ tôi có thêm khoản thu nhập “phụ” khoảng 180 triệu đồng/năm.

Còn theo Vnexpress, anh Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1990 ở Lý Nhân, Hà Nam ban đầu cũng xây dựng trại nuôi chim trĩ đỏ. Ban đầu, anh nuôi chim nhân giống, rồi mới phát triển dần lên nuôi thịt, cung cấp giống và chim non. Hiện anh có trại nuôi rộng khoảng 2.000m2, lúc cao điểm nuôi trên 1.000 con.

Thắng cho biết, loài này nếu nuôi thương phẩm thì khoảng 5 tháng có thể xuất bán. Mỗi con trống đến khi bán nặng khoảng 1,4 đến 1,7kg, con mái khoảng một đến 1,2kg. Mỗi tháng, trung bình Thắng xuất bán khoảng 70 đến 100 con chim thịt. Anh cho biết, mỗi con chim thịt nuôi từ nhỏ đến khi xuất chuồng, người nuôi mất chi phí khoảng 110.000 đồng. Mỗi tháng riêng loại để thịt, anh Thắng có thể thu lãi từ 15 đến 20 triệu đồng.

Anh Thắng cũng chia sẻ, mặt hàng này trước mắt tuy có lãi nhưng người nuôi cũng không nên phát triển đàn một cách ồ ạt mà phải làm dần dần. "Hơn nữa, người nuôi cũng phải nghiên cứu để nắm bắt tình hình thực tế từng thời điểm mà phát triển số lượng đàn cho phù hợp. Tránh tình trạng nguồn cung quá lớn, giá giảm thì khó tránh khỏi thiệt hại", anh cho hay. 

Minh Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu