09:09 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều doanh nghiệp lữ hành bị sửa số điện thoại trên Google Maps

10:32 23/12/2016

Hàng loạt đơn vị kinh doanh lữ hành "có tên tuổi" tại TP.HCM phản ứng gay gắt về tình trạng số điện thoại của họ bị đánh tráo bằng số của một doanh nghiệp khác trên trang bản đồ tìm kiếm của Google (Google Maps).

Ngày 21/12, ông Trương Đức Hải, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM DV DL Hòn Ngọc Viễn Đông, đại diện cho một số công ty lữ hành tại TP.HCM đã gửi thư kiến nghị lên Sở Du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM (HTA) và Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM nội dung: “Cảnh báo về sửa đổi số điện thoại của các công ty du lịch trên Google Maps chuyển hết về số của Công ty du lịch Á Châu”.
Một số DN lữ hành bị đổi sang số điện thoại của Công ty du lịch Á Châu. Ảnh: CTV

Theo trình bày của ông Hải, thường sau khi thành lập, các công ty đều đăng ký thông tin của doanh nghiệp (DN) như địa chỉ, trang web, email, số điện thoại… lên trang Google Maps để tiện cho khách hàng muốn liên lạc. Thế nhưng, thời gian qua, rất nhiều công ty lữ hành phát hiện số điện thoại của công ty mình đã đăng ký trên Google Maps bị đổi về số của một đơn vị lữ hành mới thành lập khác tại TP.HCM.

Tráo số điện thoại, dời trụ sở…

Từ chiều tối ngày thứ sáu tuần trước (16.12), hàng loạt công ty lữ hành tại TP.HCM phát hiện số điện thoại liên lạc chính của công ty từng đăng ký trên Google Maps đều chuyển hết qua các số điện thoại có 4 số cuối: …0009, …5557, …5559 và …0007 của Công ty du lịch Á Châu (địa chỉ 266/14 Hoàng Hoa Thám, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM). Thông tin của Công ty CP TMDV Rồng Á châu trên Google Maps không chỉ bị đổi số liên lạc về …0007, mà còn thay cả tên trang web và tên giao dịch thương mại của DN bằng web và tên giao dịch thương mại của Công ty Du lịch Á Châu.

Ông Tăng Phước Minh, Giám đốc Công ty Kỷ nguyên Travel phát hiện có sự thay đổi số liên lạc của DN mình trên Google Maps và đã cảnh báo trên facebook cá nhân vào tối 16.12. Số điện thoại liên lạc của Kỷ nguyên Travel từng bị đổi sang hai số của Du lịch Á Châu, lại bị đổi tiếp sang một số điện thoại "ma" khác sau khi bị phản ánh. “Đặc biệt, địa chỉ đăng ký kinh doanh đúng trên giấy phép của chúng tôi và cả trên Google Maps tại 120A Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM lại bị “dời” về 266/14 Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình, đúng địa chỉ của Du lịch Á Châu. Sau hôm tôi phản ứng và được sự ủng hộ của các đồng nghiệp khác, tối 18/12, số điện thoại của chính công ty chúng tôi lại được gắn trên Google Maps của Vietravel, CholonTourist và Saigontourist. Không thể nào hiểu nổi kẻ ném đá giấu tay vì mục đích gì?”, ông Minh bức xúc.

Theo đơn thư phản ánh, các công ty bị sửa trang web, địa chỉ và chủ yếu là số điện thoại được “quy về một mối” gắn 4 số điện thoại của Du lịch Á Châu còn có các hãng lữ hành lớn: Vietravel, Saigontourist, Cholon Tourist, Fidi Tour, VYC, YTC hay Du lịch Thanh Thanh, Vietin Travel, Du lịch Thiên Nhiên, Du lịch Hải Đăng, VN Tours, Saco Tour, Saigon Star, Rồng Á Châu, An Thái, Du lịch Cỏ Việt, Intertour…

Cạnh tranh không lành mạnh?

Đánh giá về sự việc này, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Du lịch Sa Huỳnh, lo ngại: “Đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm, làm đảo lộn thị trường, gây hoang mang cho khách hàng”. Theo ông Trương Đức Hải, các DN khởi nghiệp thường khó khăn trong tìm kiếm khách hàng. Trong khi đó, đa số khách ít nhớ số điện thoại các công ty lữ hành, thường lên Google để tìm tên, số điện thoại của công ty để xin tư vấn và đặt tour. Lợi dụng cơ hội này, họ sẽ tìm cách hạ giá thành để "cướp khách".

Trả lời Báo Thanh Niên, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Công ty du lịch Á Châu, cho biết cùng ngày 19/12 ông cũng đã lên trình báo với cơ quan Công an về việc “có người cố ý thay đổi số điện thoại DN khác sang Công ty du lịch Á Châu nhằm cố ý dồn công ty vào đường cùng, nên tôi ngưng hết các câu trả lời ở đây. Cần thông tin gì đề nghị báo liên hệ cơ quan Công an để biết”. Thông tin đăng ký kinh doanh của Công ty du lịch Á Châu có tên Công ty TNHH công nghệ số Á Châu, trụ sở đóng tại Q.Tân Bình và được thành lập từ tháng 6.2016.

Ông Lại Minh Duy, ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho biết, đã trao đổi với lãnh đạo hội để có tiếng nói, bảo vệ các DN làm ăn chân chính. Trước mắt, các DN, cá nhân bị rơi vào tình trạng “bị đánh tráo số điện thoại” trên Google Maps cần tổng hợp gửi báo cáo về Hiệp hội Du lịch TP.HCM để tổ chức này có cơ sở làm việc với các cơ quan chức năng, đánh giá tính nguy hại, ảnh hưởng của vụ việc này thế nào, qua đó có giải pháp giải quyết.


Theo Thanh niên

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu