13:39 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhện kim cương nghi tuyệt chủng tái xuất ở Anh

20:54 03/09/2017

Các tình nguyện viên phát hiện một con nhện kim cương được cho là đã tuyệt chủng nửa thế kỷ trước ở Anh.

nhen-kim-cuong-nghi-tuyet-chung-tai-xuat-o-anh

Nhện kim cương có hoa văn màu đen đặc trưng. Ảnh: National Trust.

Hai tình nguyện viên thuộc Tổ chức Bảo tồn Di tích lịch sử và Thiên nhiên Quốc gia Anh phát hiện một con nhện kim cương, loài nhện được cho là đã tuyệt chủng nửa thế kỷ trước, tại công viên Clumber, Nottinghamshire, Telegraph hôm 3/10 đưa tin.

Nhện kim cương chỉ dài 7 mm, được đặt tên theo hoa văn hình kim cương màu đen trên mình, thường sống ở những khu vực ẩm ướt với rêu, cỏ Molinia caerulea tím và cây thạch nam. Các nhà khoa học mới chỉ ghi nhận ba trường hợp phát hiện nhện kim cương tại Anh, tất cả đều thuộc khu vực phía nam.

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy loài nhện này là ở Legsheath và Duddleswell, trong rừng Ashdown, năm 1969. Các nhà bảo tồn lo ngại, việc môi trường sống bị thu hẹp đã khiến loài vật này tuyệt chủng.

"Lúc đó tôi hoàn toàn không biết mình đã tìm ra một sinh vật hiếm. Khi nhìn kỹ hơn, chúng tôi phát hiện con nhện có một dấu ấn rất đặc trưng, đó là hình kim cương đen viền trắng trên bụng. Nhờ vậy mà chúng tôi chúng tôi nhận dạng được nó", Lucy Stockton hào hứng nói. Cô và tình nguyện viên Trevor Harris là những người đầu tiên phát hiện con nhện.

Stockton rất phấn khích vì khám phá ra một cư dân mới của công viên Clumber, đồng thời chứng minh rằng loài này vẫn chưa tuyệt chủng ở Anh.

nhen-kim-cuong-nghi-tuyet-chung-tai-xuat-o-anh-1

Nhện kim cương có kích thước rất nhỏ, chỉ dài 7 mm. Ảnh: National Trust.

Tổ chức Bảo tồn Di tích lịch sử và Thiên nhiên Quốc gia Anh đang tiến hành một chương trình trị giá 11,2 triệu USD nhằm phục hồi một số khu vực ở công viên Clumber, trong đó có vùng đất thấp nơi cây thạch nam sinh trưởng và các môi trường sống quan trọng khác trong tự nhiên. Chương trình là một phần trong mục tiêu khôi phục 25.000 ha môi trường tự nhiên đến năm 2025.

"Chúng tôi rất mừng vì loài nhện nhỏ bé này lại xuất hiện khi chúng tôi gần như đã từ bỏ hy vọng. Nó chứng minh tầm quan trọng của các tổ chức như Tổ chức Bảo tồn Di tích lịch sử và Thiên nhiên Quốc gia Anh trong việc bảo vệ và quản lý những khu đất có cây thạch nam", Matt Shardlow, CEO của tổ chức Buglife, cho biết.

Nhện kim cương được xếp vào nhóm sinh vật đang gặp nguy hiểm trầm trọng, và mọi người cho rằng chúng có thể đã tuyệt chủng ở Anh, theo chuyên gia Helen Smith đến từ Hiệp hội nghiên cứu nhện Anh.

"Phát hiện này đã nêu bật tầm quan trọng của vùng đất thạch nam ở Clumber và những đóng góp vô giá của các tình nguyện viên trong việc ghi lại dữ liệu về nhện và cung cấp thông tin cần thiết giúp bảo tồn các loài vật quý hiếm", bà nhận xét.

TIN LIÊN QUAN
TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu