19:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhạc sĩ Vũ Thành An hết lời khen tặng ca sĩ Ngọc Châm với album “Giai nhân”

12:08 09/03/2019

(THPL) - Sau hơn 10 năm không còn quá vương vấn đến nghiệp cầm ca, tập trung vào niềm đam mê công tác tổ chức sản xuất cho các show diễn, giám đốc chuỗi chương trình “Vàng son một thuở”, ca sĩ Ngọc Châm, bất ngờ ra mắt album đầu tiên trong sự nghiệp mang tên: “Giai Nhân” với những ca khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Album “Giai nhân” gồm 8 ca khúc: Giai Nhân (không tên 91), Không Tên 50, Không tên số 6, Không Tên số 7, Hà Nội tôi yêu trái tim khờ (không tên 94), Em không dám tham vọng, Mùa thu ngày ấy tìm nhau (Không tên 98), Đời Đá Vàng.

 Toàn bộ các ca khúc được Ngọc Châm sắp xếp để kể một câu chuyện tình của một GIAI NHÂN, từ khi NÀNG chìm đắm trong tình yêu, với những khát vọng tình yêu cháy bỏng tha thiết, cho đến những khi thăng trầm, dâu bể đường tình, nhưng GIAI NHÂN không bao giờ thôi những ước vọng về một tình yêu đẹp, một cuộc sống nồng nàn hạnh phúc. Và NÀNG vẫn tiếp tục hành trình tìm kiếm hạnh phúc của mình dẫu cho “Đời đá vàng” trắng đen, lận đận.

 Với Ngọc Châm album cũng là thông điệp của cô gửi đến những người phụ nữ, những người mà cô gọi bằng danh từ đầy trân trọng, mến thương: “GIAI NHÂN”, cô mong muốn là phụ nữ hãy luôn biết tìm kiếm tình yêu đích thực cho mình. Cuộc sống vốn dĩ chẳng êm đềm, tình yêu sẽ đưa mỗi người vượt qua những sóng gió để đến với bến bờ HẠNH PHÚC.    

Họp báo Giai nhân. 
 “Giai nhân” là album đầu tay của Ngọc Châm, sau gần 20 năm gắn bó với nghệ thuật, nhưng “Giai nhân” cũng lại là album chứa đựng rất nhiều điều đặc biệt và thú vị mà những người yêu nhạc Vũ Thành An chắc chắn khó có thể bỏ qua.

Trong số 8 ca khúc của album, có 4 ca khúc là các sáng tác mới, và 4 ca khúc cũ. 4 ca khúc cũ được Ngọc Châm chọn lựa cũng đều mang những ý nghĩa đặc biệt với nhạc Vũ Thành An. Đó là bản “Không tên số 6” là ca khúc đầu tiên cô thể hiện trong đêm nhạc ngày 19/8-2017 khi nhạc sĩ Vũ Thành An về Việt Nam. Ca khúc “Đời đá vàng” là ca khúc Ngọc Châm lấy tên đó làm chủ đề đêm nhạc vinh danh nhạc sĩ tại Việt Nam; ca khúc “Không tên 50” là ca khúc không tên cuối cùng nhạc sĩ Vũ Thành An sáng tác năm 1995 và sau 20 năm sau nhạc sĩ mới viết tiếp nhạc tình. Ca khúc “Không tên số 7” là ca khúc Ngọc Châm chọn để hát đúng tinh thần, đúng lời bài hát của nhạc sĩ. Vì, Ngọc Châm thấy rằng nhiều ca sĩ đã hát ca khúc này nhưng thường thiếu từ hoặc sai lời, đã làm mất đi tinh thần ca khúc của người nhạc sĩ vốn chắt chiu từng chữ, vô cùng tinh tế, sâu sắc khiến người nghe lay động với từng chữ, từng giai điệu.

Một trong những điểm rất đặc biệt trong album, là Ngọc Châm đã viết lời 02 ca khúc dựa trên giai điệu nhạc sĩ Vũ Thành An viết tặng cho cô, đó là bài “Giai nhân” cũng là chủ đề của album, và bài “Mùa thu ngày ấy tìm nhau”. Nhạc sĩ Vũ Thành An vốn đã nhìn thấy khả năng sáng tác của Ngọc Châm nên dành tặng cô những giai điệu và chờ đợi cô viết lời. Được tặng giai điệu từ khá lâu, nhưng Ngọc Châm không tự tin vào khả năng của mình, cho đến một ngày gần đây, trong sức ép của việc thực hiện album nhạc Vũ Thành An theo lời hứa với nhạc sĩ đã trôi qua hàng năm trời, trong những biến cố cuộc sống với nhiều thăng trầm, Ngọc Châm bất chợt viết lời hai ca khúc này chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Và, cô vô cùng hạnh phúc khi nhạc sĩ Vũ Thành An đã dành rất nhiều lời khen ngợi cho những sáng tác này.

Ca sĩ Ngọc Châm. 

Ca khúc “Em không dám tham vọng” cũng ra đời bởi một câu chuyện thú vị liên quan đến Ngọc Châm, đó là khi nhạc sĩ Vũ Thành An đọc trên facebook cô viết rằng “Em không dám tham vọng mà chỉ xin ước vọng”, cảm kích trước một câu nói đầy sự khiêm tốn nhưng chất chứa những ý niệm sâu sắc, nhạc sĩ Vũ Thành An đã cảm khái viết ca khúc này tặng riêng cho Ngọc Châm.

Trong album có một ca khúc rất đặc biệt mà nhạc sĩ Vũ Thành An mới sáng tác, dành riêng cho Hà Nội “Hà Nội tôi yêu trái tim khờ”, đây là một ca khúc trữ tình rất nên thơ và lãng mạn về Hà Nội. Nhạc sĩ Vũ Thành An viết sau chuyến trở về nước để chuẩn bị cho liveshow vinh danh sự nghiệp sáng tác của ông năm 2017. Sáng tác do nhà thơ Lê Viết Hoà viết lời.

Ngọc Châm nói, cô thấy mình quá đỗi hạnh phúc, khi được nhận sự ưu ái từ nhạc sĩ Vũ Thành An, điều mà không phải ai cũng có được. Với vai trò giám đốc sản xuất chuỗi chương trình “Vàng son một thuở”, hồi năm 2017, Ngọc Châm là người đầu tiên mời nhạc sĩ Vũ Thành An về nước tham gia chương trình tôn vinh tác giả tác phẩm, tôn vinh nhạc Vũ Thành An. Không chỉ tôn vinh âm nhạc Vũ Thành An, Ngọc Châm cũng có dịp hiểu hơn người nhạc sĩ mà cô say đắm những bản nhạc của ông từ tấm bé, và cảm kích sự nghiệp thiện nguyện mà ông đã dành cả đời gây dựng, Ngọc Châm đã đồng hành cùng ông trong các sự kiện thiện nguyện, đặc biệt là quá trình xây dựng ngôi trường cho trẻ mồ côi ở Bình Phước. Trân trọng tấm lòng của người nghệ sĩ trẻ giàu lòng hảo tâm, nhạc sĩ Vũ Thành An đã tặng cô những ca khúc mà ông mới viết trở lại sau hơn 20 năm không sáng tác, chỉ dành tâm huyết cho thiện nguyện. Người nhạc sĩ của những bản tình ca không tên đã tặng Ngọc Châm những sáng tác mà ông tâm đắc nhất, đồng thời khích lệ cô tham gia sáng tác.

Nhạc sĩ Vũ Thành An. 

Nhạc sĩ Vũ Thành An đã thực sự công nhận ca sĩ Ngọc Châm là học trò của ông như thế, một hậu duệ mà ông tin tưởng sẽ có nhiều khả năng phát triển với “khả năng tiềm ẩn” mà ông nhìn thấy. Và, trong album này, ông đã chọn song ca 02 ca khúc với học trò Ngọc Châm của mình là “Hà Nội, tôi yêu trái tim khờ” và “Đời đá vàng”. Dẫu thu âm ở hai đầu trái đất, nhạc sĩ Vũ Thành An thu âm tại Mỹ, nhưng khán giả sẽ được nghe những bản song ca hết sức hoà quyện và hấp dẫn.

Với Ngọc Châm, để có thể phát hành album “Giai nhân” là câu chuyện không hề dễ dàng, đó là cả một câu chuyện dài với sự nỗ lực nhiều khi tưởng như tuyệt vọng trong quá trình chinh phục chính mình của Ngọc Châm.

Được đào tạo thanh nhạc tại trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, Ngọc Châm bước chân vào sự nghiệp ca hát. Dẫu không lập tức trở thành một cái tên đình đám, nhưng sự nghiệp của cô êm đềm với những show diễn dày đặc mỗi đêm trong thời điểm khoảng 20 năm trước. Cô được gọi là “Đoá hồng lai” bởi ông nội cô là người Pháp, bà  cô cũng có nguồn gốc Trung Đông. Vẻ đẹp lai nóng bỏng mà rực rỡ của Ngọc Châm nằm trong trí nhớ của nhiều khán giả ngày đó.

Rồi Ngọc Châm sớm “theo chồng bỏ cuộc chơi”, cô tập trung vun vén gia đình, giã từ nghiệp hát. Nhưng, chưa bao giờ tình yêu sân khấu nguôi ngoai trong lòng cô. Nhưng, cuộc sống chẳng bình lặng, êm đềm với nữ ca sĩ xinh đẹp, gia đình tan vỡ, cô ngược xuôi lo toan kinh tế để lo cho tương lai của mình và các con. Nhớ sân khấu, nhớ nghiệp cầm ca, Ngọc Châm đi hát trở lại. Nhưng, với cá tính mạnh mẽ và có niềm đam mê khác với sân khấu, Ngọc Châm không dừng lại ở việc đi hát, mà cô muốn được tự mình tổ chức những đêm diễn theo ước vọng riêng của chính cô. Một nữ giám đốc chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” đã xuất hiện trên thị trường âm nhạc Hà Nội như thế, cùng với những đêm diễn hơi… khác người.

 Trong khi người ta đổ xô đi làm những đêm nhạc chiều theo thị hiếu khán giả, với những ngôi sao hạng A, hát những ca khúc hit, thì Ngọc Châm lặng lẽ chuyên cần thực hiện những đêm diễn vinh danh các tác giả với một ý nghĩ vô cùng giản đơn: “Người tạo nên ca sĩ, tạo nên thành công của ca sĩ chính là các nhạc sĩ, vậy tại sao không vinh danh họ?”. Chương trình đầu tiên cô thực hiện là vinh danh nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Sau đó là hàng loạt những tên tuổi nhạc sĩ vang danh trong làng nhạc như Vinh Sử, Quốc Dũng, Anh Bằng, Vũ Thành An…

Nhiều người vẫn bảo Ngọc Châm “điên rồ” khi cô chọn con đường khó, nhưng nữ nghệ sĩ có cá tính hơi “đàn ông”, mạnh mẽ và quyết liệt này đã vượt qua rất nhiều khó khăn để khẳng định con đường riêng của mình. Rất nhiều nhạc sĩ đã trân trọng tình cảm, sự ghi nhận của cô dành cho họ, và tìm đến cô để hợp tác thực hiện  các đêm nhạc riêng. Và đêm nhạc vinh danh nhạc sĩ Vũ Thành An chính là mối duyên để cô gặp gỡ nhạc sĩ, mối duyên để cô trở lại âm nhạc. Cô biết ơn nhạc sĩ Vũ Thành An vì điều này…

Nhưng, nhiều năm lăn lộn trong cuộc sống, trải qua rất nhiều công việc để có thể vững vàng được sau sóng gió, dù thi thoảng vẫn đi hát, vẫn lên sân khấu, nhưng vai trò người sản xuất với hàng vạn mối lo toan để cho mỗi đêm diễn thành công đã lấy đi của Ngọc Châm ít nhiều những xúc cảm nghệ sĩ. Đứng trước những ca khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An dành tặng, Ngọc Châm mãi không… hát nổi.

Đã có những lúc cô định nói với nhạc sĩ, thôi thì đành… buông xuôi, vì cô thấy mình không thể hát cho hay được. Mà, với Ngọc Châm, với tính cách của một “nữ tướng” cô muốn đã làm sản phẩm thì cô phải hát hay mới làm, không thì.. “dẹp”.

Các nghệ sĩ đến chúc mừng. 

Nhạc sĩ Vũ Thành An nghe Ngọc Châm tâm sự vậy, đã động viên cô: “Con cứ làm đi, con sẽ làm được”. Sự động viên ấy chính là một sự tin tưởng vô cùng thiêng liêng, khiến Ngọc Châm tràn đầy quyết tâm. Cô cất công bay vào Sài Gòn để đặt nhạc sĩ Anh Khoa phối khí, thu âm, nhưng đến khi vào phòng thu, cô lại… hát không nổi. Những lo toan của cuộc đời, của việc đứng sau hậu cần mỗi show diễn thực sự đã lấy mất giọng hát Ngọc Châm, ném nó vào nơi nào đó mà cô không thể nào tìm kiếm nổi trong chính con người mình. Ngọc Châm bất lực, nhiều khi muốn rơi nước mắt vì sự bất lực ấy, cô lại định…”dẹp” album một lần nữa.

Nhưng, chính lúc đó, môt may mắn đến với Ngọc Châm khi những người nhạc sĩ thân thiết với cô là nhạc sĩ Minh Đạo, nhạc sĩ Lê Thanh Phương, nhạc sĩ Lưu Hà An, nhạc sĩ Khắc Thành...thấu hiểu những trăn trở, nỗi lo lắng và cả sự bất lực của cô, đã dành những lời động viên chân thành, dành sự  tin tưởng cho cô, thậm chí tin rằng cô sẽ hát hay. Không chỉ là lời nói, các nhạc sĩ ngay lập tức hành động, hỗ trợ hết sức Ngọc Châm trong việc luyện tập thêm cho cô, thu âm, hoàn thiện phối khí. Suốt gần 2 tháng trời, Ngọc Châm dừng lại toàn bộ công việc, “nhốt” mình trong phòng thu để thu âm. Nhạc sĩ Anh Khoa cũng từ Sài Gòn bay ra Hà Nội nhiều ngày để hỗ trợ Ngọc Châm. Anh cũng là người đã phối khí hầu hết các ca khúc trong album CD “Giai nhân”.

Và rồi, cuối cùng hạnh phúc như vỡ oà khi Ngọc Châm đã tìm lại được chính mình, một “đoá hồng lai” với giọng hát nhạc tình rất đàn bà, quyến rũ bởi vẻ nồng ấm, giàu tự sự, một giọng hát mà nhạc sĩ Vũ Thành An cho rằng “đẹp và hiếm”, “không dễ tìm”. Từ khi tìm lại được giọng hát, là những tháng ngày Ngọc Châm vô cùng hạnh phúc, cô đã thăng hoa tột cùng khi giọng hát hoàn toàn trở lại, thậm chí còn quyến rũ hơn, giàu xúc cảm hơn bất kỳ thời điểm nào khác. Và, nhạc sĩ Vũ Thành An thực sự hài lòng với người học trò mà ông đặt rất nhiều tin yêu này. Và, nhạc sĩ đã cất công từ Mỹ về Việt Nam để tham dự buổi ra mắt album cùng Ngọc Châm thực hiện một loạt dự án nghệ thuật, các hoạt động thiện nguyện.

Nhạc sĩ Minh Đạo, người đã sát cánh tập luyện cho Ngọc Châm suốt 2 tháng trời chia sẻ: “Giọng hát Ngọc Châm có những xúc cảm rất chân tình, điều mà không phải nghệ sĩ nào cũng có được. Vì vậy, khi thực hiện album, chúng tôi đã giữ lại nguyên vẹn sự chân tình ấy của cô mà khán giả nghe sẽ cảm nhận được”.  

Chính cú hích tuyệt vời này đã khiến Ngọc Châm vừa hoàn thiện album “Giai nhân” đã lập tức tiếp tục thu âm  chuẩn bị cho album tiếp theo và đặc biệt, ngay sau album “Giai nhân” ra mắt, Ngọc Châm sẽ thực hiện đêm nhạc Vũ Thành An “Tình ca Không tên- Giai Nhân” tại Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 13/4 tới đây. Những người yêu nhạc Vũ Thành An sẽ được thoả nỗi mong chờ nghe những ca khúc nổi tiếng của ông, và những bản nhạc mới sáng tác mà Ngọc Châm và nhạc sĩ Vũ Thành An đã thể hiện trong album “Giai Nhân”. Ngoài Ngọc Châm là nghệ sĩ sẽ thể hiện loạt sáng tác mới của nhạc sĩ Vũ Thành An, đêm nhạc cũng sẽ hội tụ những tên tuổi nổi tiếng như Tuấn Ngọc, Bảo Yến với những sáng tác lừng lẫy trong lòng người yêu nhạc của Vũ Thành An.

Ngọc Châm sẽ trích doanh thu bán vé đêm nhạc “Tình ca Không tên- Giai Nhân” và bán album “Giai nhân” của cô cho Quỹ thiện nguyện Teresa của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu