09:07 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhà thờ Nguyễn Bật Lãng đón nhận bằng xếp hạng di tích LSVH cấp quốc gia

09:44 10/04/2019

(THPL) - Vừa qua huyện Nghi Xuân tổ chức trọng thể lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Lịch sử văn hóa cấp Quốc gia nhà thờ Nguyễn Bật Lãng.

Tham dự lễ có đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW, Tổng Biên tập báo Nhân dân; đồng chí Lê Quang Tùng, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; về lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Võ Hồng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Nhà thờ Nguyễn Bật Lãng đón nhận bằng xếp hạng di tích LSVH cấp quốc gia

Tiến sĩ Nguyễn Bật Lãng, người con ưu tú của vùng đất Nghi Xuân là một nhân vật lịch sử có sự nghiệp đáng tự hào và xứng đáng được tôn vinh. Ông sinh ra vào thời Lê Trung hưng, thi đỗ Chế khoa, (tức Tiến sĩ) vào năm Đinh Sửu (1557), đời vua Lê Thế Tông. Sau khi đỗ Tiến sĩ ông được giao giữ nhiều chức vụ quan trọng trong triều, ngoài trấn và dù ở cương vị nào ông cũng dành hết tài năng để cống hiến cho dân, cho nước.

Đặc biệt, khi về quê trí sĩ Nguyễn Bật Lãng đã dành nhiều tâm lực, trí lực cho việc mở mang khai khẩn đất đai, xây dựng xóm làng ở nhiều nơi từ trang Cam Lâm đến trang Đô Uyên của vùng đất Nghi Xuân, ông còn mở lớp dạy chữ cho con em trong làng để truyền bá đạo học nâng cao dân trí, ông đứng ra kêu gọi mở đường giao thông, lập chợ phát triển kinh tế.

Công lao của Tiến sĩ Nguyễn Bật Lãng với quê hương đất nước được sử sách ghi nhận, liệt ông vào hàng nhân vật lịch sử tiêu biểu của xứ Nghệ và tên tuổi của ông được khắc vào văn bia tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Các triều đại tôn vinh ghi nhận, triều Lê đã phong cho ông chức Tự Khanh, tước Nam, và triều Nguyễn đã ban sắc phong cho ông là Trung đẳng thần. Tại di tích đang lưu giữ nhiều hiện vật gốc có giá trị như sắc phong, gia phả, bài vị, câu đối, đại tự và nhiều đồ thờ tự, tế khí gắn với sự nghiệp của Tiến sĩ Nguyễn Bật Lãng.

Với những công lao to lớn đó và giá trị lịch sử văn hóa của di tích, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quyết định số 431/QĐ-BVHTTDL ngày 29/1/2019, xếp hạng nhà thờ Nguyễn Bật Lãng, xã Xuân Liên là di tích Lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

Hồ Bách Khoa - Hà Linh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu