12:42 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhà máy cuối cùng của Samsung tại Trung Quốc sắp đóng cửa

18:29 18/06/2019

(THPL) - Samsung Quảng Đông là nhà máy điện thoại thông minh khổng lồ cuối cùng của Hàn Quốc tại Trung Quốc, nhưng nó sẽ sớm đi theo các cơ sở ở Thiên Tân và Thâm Quyến – ngừng hoạt động và chuyển sang các quốc gia khác.

Thời kỳ đỉnh cao, khu phức hợp của Samsung tại Huệ Châu, nằm ở phía Bắc của châu thổ sông Châu Giang, được xem là nhà máy lớn nhất của Samsung tại Trung Quốc, sản xuất 1/5 smartphone bán ra tại Trung Quốc vào năm 2011. 

Tuy nhiên, sau 27 năm, tổ hợp nhà máy đã tạm ngưng hoạt động một thời gian dài. Thông báo dán tại cổng cho biết việc tuyển dụng nhân công bị dừng từ ngày 28/2 - theo SCMP.

“Thật ra, từ sau Tết Nguyên đán, dân địa phương đã nghe thấy tin đồn Samsung chấm dứt sản xuất trong những tháng tới”, Zhong Ming, cư dân thành phố Huệ Châu, cho hay. Ông đã chứng kiến sự lớn mạnh của nhà máy trong suốt 3 thập kỷ.

Samsung Huệ Châu là nhà máy sản xuất smartphone cuối cùng của Samsung tại Trung Quốc sau khi công ty này đóng cửa cơ sở của họ tại thành phố Thiên Tân hồi tháng 12 năm ngoái. Thậm chí, Samsung cũng ngừng sản xuất các thiết bị mạng vào đầu năm 2018 tại nhà máy của mình ở thành phố Thâm Quyến.

Sau khi đóng cửa cơ sở Thiên Tân hồi tháng 12 và ngưng sản xuất thiết bị mạng ở Thâm Quyến, nhà máy Huệ Châu là “cứ điểm” cuối cùng của Samsung tại Trung Quốc. 

Theo South China Morning Post, Công ty Samsung China từ chối bình luận bất kể cả truyền thông Trung Quốc và Hàn Quốc tuần trước đều đưa tin việc công ty này cắt giảm hoạt động sản xuất và sa thải bớt công nhân tại nhà máy ở Huệ Châu.

Sự sụp đổ của Samsung tại Trung Quốc cũng làm dấy lên mối lo ngại lớn hơn về tương lai kinh tế của Trung Quốc và vai trò của nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt là vào thời điểm Mỹ đang có cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Chính Samsung cũng phải chịu phần lớn trách nhiệm cho việc mất thị phần điện thoại thông minh ở Trung Quốc, khi bộ phận tiếp thị và dịch vụ của họ không bắt kịp các thương hiệu Trung Quốc. Trên thực tế, công ty đang đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc, đồng thời mở rộng sản xuất ở Việt Nam và Ấn Độ. Đây là vấn đề đáng ngại đối với Trung Quốc.

Thay vì sản xuất tại Trung Quốc, Samsung đã mở cơ sở sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới ở ngoại ô thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào năm ngoái.

Đáp lại, chính phủ Trung Quốc đã cố gắng giữ chân các công ty nước ngoài, thông qua việc giải quyết các khiếu nại của họ, và hứa rằng họ sẽ được hoan nghênh và bảo vệ tại Trung Quốc. Bắc Kinh đã gấp rút thông qua luật đầu tư nước ngoài trong năm nay để tạo hành lang pháp lý cho việc bảo vệ sở hữu trí tuệ nước ngoài, và cấm chuyển giao công nghệ bắt buộc. Nước này cũng đang trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư tên tuổi, như nhà sản xuất ô tô điện Tesla.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu