16:39 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhà hàng Bò tơ Tây Ninh Tài Sanh ngang ngược chiếm đất công viên: Ai tiếp tay cho sai phạm kéo dài?

14:18 02/06/2017

(THPL) – Tình trạng Khu công viên số 1 (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị “xẻ thịt” để kinh doanh nhà hàng Bò tơ Tây Ninh Tài Sanh đã diễn ra trong thời gian dài, gây mất trật tự mỹ quan đô thị, bất chấp sự bức xúc của dư luận, phải chăng nguyên nhân đúng như lời của bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa: “Phải có rất nhiều mối quan hệ, tạo điều kiện từ chỗ nọ, chỗ kia…"?

Lấn chiếm đất công, sử dụng sai mục đích trong thời gian dài

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết: “Cầu Giấy: Người dân bức xúc vì Nhà hàng Bò tơ Tây Ninh Tài Sanh ngang ngược chiếm đất công viên”, phản ánh thực trạng nhiều diện tích đất trong Khu công viên giải trí số 1 (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích để kinh doanh nhà hàng, gây ồn ào, mất trật tự, trong khi người dân khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính thiếu không gian chung để nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn. 

Theo tìm hiểu của PV Thương hiệu và Pháp luật, ngày 26/5/2009, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 2509/QĐ – UBND về việc thu hồi 5.325m2 đất tại lô đất CX2 thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính và giao cho Công ty CP Công nghệ Bể bơi thông minh để đầu tư xây dựng Khu công viên giải trí số 1.

Nhà hàng Bò tơ Tây Ninh Tài Sanh chiếm đất công viên, gây bức xúc dư luận.

Quyết định nêu rõ, sau 12 tháng kể từ ngày ký Quyết định, nếu Công ty CP Công nghệ Bể bơi thông minh không sử dụng hoặc sử dụng đất không đúng mục đích thì Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ, trình UBND thành phố thu hồi theo quy định của Luật Đất đai.

Ngày 11/6/2010, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đã xác nhận điều chỉnh phương án kiến trúc Khu công viên giải trí số 1 gồm có: khu công viên cây xanh, khu bể bơi và khu nhà điều hành bể bơi.

Tuy nhiên, đơn thư phản ánh của người dân khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính gửi UBND phường Trung Hòa cho biết: Chiếu theo quy hoạch năm 2010, Khu công viên này phải có công viên cây xanh, tuy nhiên, trên thực tế chỉ có nhà hàng ăn uống dưới bóng cây xanh “Vườn Phúc Thanh”. Đồng thời, trong suốt thời gian tồn tại của “Vườn Phúc Thanh” từ năm 2014 đến nay, UBND phường Trung Hòa đã 4 lần phải tổ chức cuộc họp trực tiếp với đại diện của “Vườn Phúc Thanh” (Công ty CP Công nghệ Bể bơi thông minh – PV) để giải quyết các bức xúc của dân cư về các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, do hoạt động của “Vườn Phúc Thanh” gây ra.

Như vậy có thể thấy, việc Công ty CP Công nghệ Bể bơi thông minh cho nhà hàng Bò tơ Tây Ninh Tài Sanh kinh doanh trong Khu Công viên giải trí số 1 là sai so với Quyết định 2509/QĐ – UBND của UBND TP Hà Nội và quy hoạch của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội.

Ai tiếp tay cho sai phạm kéo dài?

Để tiếp tục có thông tin kịp thời, khách quan gửi tới bạn đọc, ngày 24/5/2017, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc với bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Bà Phan Thị Hải Yến - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa - cho rằng, sai phạm của Công ty CP Bể bơi thông minh kéo dài do "có rất nhiều mối quan hệ, tạo điều kiện từ chỗ nọ, chỗ kia…”

Bà Yến cho biết, trước phản ánh của báo chí và người dân khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, ngày 6/4/2017, UBND phường đã chỉ đạo tổ thanh tra xây dựng và các lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP Công nghệ Bể bơi thông minh về hành vi xây dựng sai mật độ xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại khu đất CX2, Trung Hòa - Nhân Chính.

Theo đó, UBND phường Trung Hòa đã ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là phá dỡ phần công trình vi phạm trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày 7/4/2017. Nếu quá thời hạn trên mà Công ty không thực hiện, UBND phường sẽ ra quyết định cưỡng chế.

Tại cuộc họp do UBND phường Trung Hòa tổ chức ngày 8/4/2017 dưới sự chủ trì của ông Lại Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND phường Trung Hòa, ông Lương Vĩnh Thanh - đại diện Công ty CP Công nghệ Bể bơi thông minh - nêu ý kiến, Công ty sẽ tháo dỡ toàn bộ các hạng mục vượt quá so với mật độ xây dựng cho phép xong trước ngày 17/4/2017.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau ngày 17/4/2017, Công ty CP Công nghệ Bể bơi thông minh đã không thực hiện lời hứa, nhà hàng Bò tơ Tây Ninh Tài Sanh vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp sự bức xúc của người dân phường Trung Hòa.

Cũng tại buổi làm việc với PV mới đây, bà Phan Thị Hải Yến cho biết: “Phường đã lập biên bản làm việc với Công ty CP Công nghệ Bể bơi thông minh và yêu cầu tháo dỡ toàn bộ biển hiệu và di chuyển nhà hàng bò tơ đi nơi khác. Và hiện giờ, nhà hàng bò tơ đã ngừng hoạt động. Tuy nhiên, phần công trình trên đất công viên đang vượt quá 5% diện tích tối đa cho phép xây dựng (Công ty CP Công nghệ Bể bơi thông minh được phép sử dụng 5%/khoảng 2.600m2 đất công viên để khai thác thương mại (nhưng không được kinh doanh nhà hàng – PV). Phúc Thanh cam kết sẽ tháo dỡ và thực tế đã tháo dỡ được một phần và toàn bộ phần tầng 2 và những cái chòi dựng ra ngoài để khách ăn uống. Tuy nhiên, công trình chính thì diện tích vẫn vượt quá mật độ cho phép”.

Theo ghi nhận thực tế của PV Thương hiệu và Pháp luật trong tuần qua, trái với khẳng định của bà Phan Thị Hải Yến “hiện giờ, nhà hàng bò tơ đã ngừng hoạt động”, nhà hàng này vẫn kinh doanh bình thường, vẫn đón tiếp khách đến ăn uống như “không có chuyện gì xảy ra”.

Nói về nguyên nhân khiến vi phạm không được xử lý triệt để, bà Yến bày tỏ: “Đây là vị trí đất kim cương giữa thành phố, giữa cả khu đô thị. Nói thật có làm được có phải có rất nhiều mối quan hệ, tạo điều kiện từ chỗ nọ, chỗ kia. Trong quá trình chị xử lý thế này, cứ ra một văn bản là y như rằng có điện thoại gọi bảo xem thế nọ, thế kia. Lần này đồng chí Chủ tịch đã chỉ đạo rồi, còn ai chỉ đạo cho giữ lại thì cứ ra văn bản thôi”.

Rõ ràng, việc Công ty CP Công nghệ Bể bơi thông minh “xẻ thịt” công viên để cho nhà hàng Bò tơ Tây Ninh Tài Sanh kinh doanh là trái với Quyết định 2509/QĐ – UBND của UBND TP Hà Nội. Người dân khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đã nhiều lần phản ánh tới UBND phường Trung Hòa nhưng sai phạm vẫn kéo dài, không được xử lý triệt để. Có phải UBND phường Trung Hòa và những đơn vị chức năng liên quan đến dự án nêu trên đã buông lỏng quản lý, cố tình “làm ngơ” trước sai phạm? Hay đúng như lời bà Yến nói, xử lý dứt điểm vi phạm trên “đất kim cương” này khó bởi “có rất nhiều mối quan hệ, tạo điều kiện từ chỗ nọ, chỗ kia…”?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

>>> Cầu Giấy, Hà Nội: Người dân bức xúc vì nhà hàng Bò tơ Tây Ninh Tài Sanh ngang ngược chiếm đất công viên

Nhóm PVPL

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu