07:24 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nguyên TGĐ VN Pharma: "Chỉ sai phạm thủ tục hành chính, thuốc không giả"

20:41 23/08/2017

(THPL) – Chiều 23/8, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.HCM cho các bị cáo trong vụ buôn lậu thuốc ung thư, làm giả con dấu, tài liệu xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Nói lời sau cùng, nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cho rằng trong vụ án này, bị cáo chỉ sai phạm về mặt thủ tục hành chính.

“Bị cáo không phải là người biết và làm ra các giấy tờ pháp lý giả về nguồn thuốc ở Canada.  9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg không phải là thuốc giả, bị cáo mua trúng phải lô hàng không đúng nguồn gốc.

Mong hội đồng xét xử chấp nhận những tình tiết giảm nhẹ để bị cáo được trở về với gia đình, xã hội và gây dựng lại công ty”, ông Hùng trình bày trước vành móng ngựa.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Thanh niên.

Theo luật sư của bị cáo Nguyễn Minh Hùng, thuật ngữ "thuốc giả" và "thuốc kém chất lượng" là khác nhau, điều này cũng ảnh hưởng đến tội danh và khung hình phạt cho bị cáo Hùng. Vì vậy, luật sư tiếp tục đề nghị VKS tranh tụng rõ ràng hơn, không chỉ là mô tả tóm tắt bản cáo trạng.

Bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ - người được VN Pharma thuê viết hồ sơ thuốc) đã xin hội đồng xét xử xem xét bị cáo có phạm tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” hay không.

Bảo vệ cho bị cáo Thông, luật sư Nguyễn Minh Tâm cho rằng bị cáo chỉ làm một việc là dịch tài liệu kỹ thuật từ tiếng Anh sang tiếng Việt và biên soạn sắp xếp các thông số kỹ thuật cho phù hợp với yêu cầu của bộ hồ sơ nhập khẩu thuốc do Bộ Y tế quy định.

Với các tài liệu về tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita 500mg do ông Thông biên soạn, Hội đồng giám định Bộ Y tế đã dùng nó làm căn cứ giám định thực tế các tiêu chuẩn của lô thuốc H-Capita nhập về.

Từ đó đưa ra kết luận thành phần thực tế của viên thuốc H-Capita không bảo đảm chất lượng theo các tiêu chuẩn được nêu trong tài liệu kỹ thuật do Phạm Văn Thông viết.

Vì vậy, luật sư Nguyễn Minh Tâm đề nghị hội đồng xét xử tuyên bị cáo Thông không phạm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Các bị cáo khác trong vụ án cũng xin hội đồng xét xử cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ khi lượng hình.

Tiếp tục tranh luận, đại diện Viện KSND TP.HCM khẳng định 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg là thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người, nên việc truy tố, xét xử các bị cáo là phù hợp; việc trưng cầu lại chất lượng thuốc là không cần thiết vì đây là vụ án buôn lậu chứ không phải vụ án làm giả hay sản xuất thuốc giả.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Hùng khai nhận mình chỉ sai phạm về mặt thủ tục hành chính, không phải là người biết và làm ra các giấy tờ pháp lý giả về nguồn hàng ở Canada; 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg không phải là thuốc giả, bị cáo bị mua trúng phải lô hàng không đúng nguồn gốc và mong HĐXX chấp nhận những tình tiết giảm nhẹ để mong trở về với gia đình, xã hội, gây dựng lại công ty.

Các bị cáo khác cũng mong HĐXX xem xét đúng tính chất vụ án, mức độ phạm tội, hành vi để có phán quyết phù hợp.

Vụ án dự kiến sẽ được HĐXX tuyên án vào ngày 25/8.

Hồng Lam (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu