Người tiêu dùng rơi vào "ma trận" của mỹ phẩm giả, kém chất lượng?
(THPL) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp mua bán, kinh doanh mỹ phẩm giả, kém chất lượng. Tuy nhiên, những loại hàng hóa này hiện vẫn tràn ngập trên thị trường khiến người tiêu dùng như rơi vào "ma trận" khi có nhu cầu cần mua và sử dụng.
Tin liên quan
- Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu
Lực lượng QLTT tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược tại TP.HCM
Công an Hà Nội cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Hà Tĩnh: Xử phạt chủ hai xe ô tô cùng gắn biển số xanh 38A-1169
Thái Nguyên: Thu giữ hơn 1 tấn thịt nhiễm dịch tả lợn Châu Phi
» TP HCM: Phát hiện cơ sở làm giả mỹ phẩm trắng da cho phụ nữ
» Quảng Ninh: Phát hiện vụ vận chuyển mỹ phẩm lậu
» Phát hiện lượng lớn mỹ phẩm nghi giả tại Cà Mau
Tràn lan thị trường mỹ phẩm giả, kém chất lượng
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện khá nhiều các shop bán mỹ phẩm online, cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhái lại sản phẩm của nhiều thương hiệu uy tín nhưng giá lại siêu rẻ chỉ bằng một nửa. Những loại mỹ phẩm giả, kém chất lượng này không mang tới tác động tích cực mà ngược lại lại khiến người dùng bị nhiễm chất độc hại thậm chí là ung thư da do được sản xuất trong môi trường kém vệ sinh.
Theo chân những “thượng đế” có nhu cầu mua sắm tại các khu chợ chuyên buôn bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng chỉ cần bỏ ra từ 50.000 - 70.000 đồng là đã có thể sở hữu ngay những sản phẩm chăm sóc da như phấn nền, nước hoa hồng, son môi, kem dưỡng... của các hãng như Essance, Ohui, Pond’s, Chanel, Mac... với đủ màu sắc, kiểu dáng phong phú.
Trong vai một khách hàng có nhu cầu cần mua các sản phẩm làm đẹp, PV Thương hiệu & Pháp luật đến một cửa hàng mỹ phẩm tại chợ Sinh Viên (Cầu Giấy – Hà Nội).
Vừa đi qua thì chủ cửa hàng đã nhanh nhảu: “Mua mĩ phẩm hả em ? Em tìm đúng địa chỉ rồi đấy? Chỗ chị đây, nhiều loại mỹ phẩm lắm, tha hồ mà chọn, giá lại mềm nữa”. PV tỏ ra quan tâm: “Mỹ phẩm bên mình có chuẩn không chị gái, hàng xuất xứ từ đâu thế chị?”.
Không đợi hỏi gì thêm, chị chủ cửa hàng chỉ tay vào các loại mỹ phẩm đang bày trên cửa hàng và bảo: “Ở đây, mỹ phẩm nào cũng có, em muốn mua hàng bình dân chị có hàng bình dân, em muốn mua loại thương hiệu chị có thương hiệu’’.
Đặc biệt, bà chủ cửa hàng còn tiết lộ giá của những mặt hàng mỹ phẩm ở đây cực mềm là do tiền thuê mặt bằng rẻ, phục vụ các bạn sinh viên, người có thu nhập thấp là chính…
Khi được hỏi thêm về nguồn gốc, xuất xứ của các loại mỹ phẩm đang bày bán, chị chủ cửa hàng nói: “Toàn hàng Hàn Quốc thôi, dùng cực thích luôn”.
Bên cạnh việc bày bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng tại các khu chợ, tuyến phố lớn thì hình thức bán hàng online cũng là một trong những kênh tiêu thụ mỹ phẩm trôi nổi.
Nhiều loại mỹ phẩm bán online không rõ nguồn gốc, giá thì “trên trời”, kể cả khi người đăng bán khẳng định có hóa đơn thật. Nhưng các cơ quan chức năng thì không thể kiểm định hết được những sản phẩm này.
Khó quản lí thị trường mỹ phẩm kém chất lượng
Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 Lạng Sơn phối hợp với Đội kiểm tra thuộc Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ gần 2 tấn mỹ phẩm nhập lậu gồm hơn 1.000 lọ kem dưỡng da, sữa rửa mặt; gần 3.500 tuýp kem đánh răng và khoảng 4.000 miếng dán giảm mỡ thẩm mỹ.
Toàn bộ số hàng hóa này đều được sản xuất ở nước ngoài và không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Riêng lô kem đánh răng nhãn hiệu SENSODYNE có dấu hiệu bị làm giả nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Được biết, số hàng này được mua từ Trung Quốc, sau đó vận chuyển qua các đường mòn khu vực xã Tân Mỹ về tập kết tại bãi đỗ xe Tùng Việt, khu Ga, thị trấn Đồng Đăng chờ cơ hội thuận lợi để đưa lên xe ôtô vận chuyển về Hà Nội và các địa phương khác bán kiếm lời.
Có thể thấy,việc làm giả mỹ phẩm còn táo tợn đến mức doanh nghiệp thuê hẳn trụ sở (cũ) của Thanh tra Chính phủ để làm “đại bản doanh” cho hành vi gian lận. Chẳng hạn như ngày 7/6, Đội QLTT số 17 - Chi cục QLTT Hà Nội phát hiện một kho tập kết các loại mặt hàng mỹ phẩm giả tại phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội.
Tại thời điểm kiểm tra, kho hàng đang cất giữ hàng chục thùng giấy bên trong ước tính đựng hàng chục nghìn các chai nhựa trắng chưa được dán nhãn mác. Bên cạnh đó là các cuộn tem, nhãn... Thủ đoạn của các đối tượng là nhập nguyên liệu của Trung Quốc, đóng vào các chai nhựa rồi tự dán tem nhãn, “hô biến” các mỹ phẩm giả mạo, kém chất lượng thành sản phẩm có thương hiệu rồi đem bán để lừa người tiêu dùng.
Các sản phẩm giả mạo của doanh nghiệp này bao gồm các loại sữa ong, sữa cừu, sữa dê, dầu gội được quảng cáo giúp trắng, sáng da và một số bàn chải dành cho trẻ em. Đội QLTT số 17 đã tạm giữ hơn 20 nghìn sản phẩm sữa tắm, dầu gội đầu, sữa dưỡng thể, kem đánh răng... trong đó có hàng nghìn sản phẩm chưa kịp dán tem nhãn.
Trao đổi với PV Thương hiệu & Pháp luật, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó chủ tịch hiệp hội chống hàng giả và BVTH Việt Nam cho biết: “Đối với mỹ phẩm giả nhãn mác không khác gì hàng thật, đây cũng là vấn đề thách thức người tiêu dùng, vì vậy cần mua hàng tại các cửa hiệu, cửa hàng uy tín - tất nhiên không phải cửa hàng nào cũng đều là hàng thật nhưng phần lớn họ gây dựng kinh doanh lâu dài nên cũng hạn chế làm ăn kiểu chộp giật.
Đứng trước tình hình đó, để nạn mỹ phẩm giả thôi nhức nhối thì chúng ta phải siết chặt quản lý ngay từ biên giới. Tiếp đó, cần tăng cường công tác hậu kiểm. Hiện nay công tác hậu kiểm của mỹ phẩm còn quá yếu dẫn đến tình trạng nạn mỹ phẩm giả còn tăng lên trầm trọng hơn trước. Ngoài ra, chúng ta cần tăng mức xử phạt, tăng tính răn đe. Hiện nay mức xử phạt của chúng ta vẫn còn quá nhẹ, dẫn đến việc cơ sở nhờn luật. Sản xuất mỹ phẩm giả, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người không thể chỉ xử lý hành chính mà phải xử lý bằng hình sự. Để chống mỹ phẩm giả thì chúng ta phải chống những con người giả trong các lực lượng chức năng".
Nhóm PV
Tin khác
-
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
-
Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
-
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
-
Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
-
Xuất khẩu gạo sang Singapore tăng trưởng tốt trong quý I/2024
-
Khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024 và đón nhận Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Yên Lương
Nghệ An: Xử lý doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
(THPL) - Ngày 16/4, Đội QLTT số 11, Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột...19/04/2024 20:30:48Nội Bài và Đà Nẵng lọt top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024
(THPL) - Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024. Trong danh sách này, Việt Nam có 2 cảng hàng...19/04/2024 16:50:37VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc
(THPL) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh...19/04/2024 11:00:37Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
(THPL) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng...19/04/2024 10:58:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam