09:07 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người nuôi tôm hùm ở đảo Bình Ba trúng đậm

19:43 24/01/2018

(THPL) - Do vùng nuôi không bị thiệt hại của bão số 12 và tỷ lệ hao hụt sản phẩm thấp, bán được giá nên người nuôi tôm hùm ở đảo Bình Ba, xã Cam Bình, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) trúng đậm.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, những ngày này, người nuôi tôm hùm ở đảo Bình Ba vô cùng phấn khởi vì tôm hùm được giá. Hiện giá tôm hùm bông thương phẩm loại 1 (cỡ từ 0,8kg đến trên 1 kg/con) dao động trên dưới 2 triệu đồng/kg, tăng từ 300 - 400 ngàn đồng/kg và tôm hùm xanh gần 1 triệu đồng/kg tăng từ 200 - 300 ngàn đồng/kg so với năm ngoái. Với giá này sau khi trừ chi phí người nuôi lãi với mức trung bình khoảng 30%.

images5321151_IMG_0865_1
Người dân đảo Bình Ba phấn khởi vì tôm hùm năm nay được giá. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Ông Nguyễn Ân, Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết, điều may mắn của người nuôi địa phương năm nay không bị thiệt hại đáng kể do bão số 12, vì không nằm trong tâm bão, cộng với việc neo buộc và chằng chống lồng bè làm tốt nên lượng tôm hùm còn nguyên.

“Nhờ cách nuôi “cuốn chiếu” nên cho thu hoạch tôm hùm quanh năm, tuy nhiên dịp gần Tết là vụ thu chính. Với giá tôm thương phẩm hiện tăng mạnh nên người nuôi lãi lớn”, ông Ân chia sẻ.

Tiêu biểu như hộ anh Nguyễn Ngọc Huy ở thôn Bình Ba Tây, vụ đã thu hoạch đạt sản lượng 10 tấn gồm cả tôm hùm bông và hùm xanh, sau khi trừ chi phí lãi hàng tỷ đồng.

“Năm qua thời tiết bất lợi, mưa bão dồn dập nhưng nhờ chăm sóc tốt, giá tôm tăng mạnh nên hầu hết bà con đều thu hoạch có lãi cao. Ai cũng có tiền sắm tết và tái sản xuất sau thu hoạch”, anh Huy chia sẻ.

Một thương lái cho biết, sở dĩ tôm hùm tăng giá mạnh do nguồn cung khan hiếm vì bão số 12 gây thiệt hại hoàn toàn các vùng nuôi trong tỉnh và một số vùng nuôi ở khu vực Nam Trung bộ. Dự kiến từ nay cho đến dịp gần tết giá tôm hùm có thể tiếp tục nhích lên.

nuôi tôm hùm ở đảo Bình Ba
Do nguồn cung khan hiếm, giá tôm hùm bỗng tăng cao. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Theo báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Ân cho biết toàn xã có 1.300 hộ thì có khoảng 1.000 hộ nuôi tôm hùm. Hộ nuôi nhiều khoảng 100 lồng, thu về hơn 5 tỷ đồng, lời khoảng 35% (trên dưới 2 tỷ đồng); hộ nuôi ít khoảng 10 lồng cũng lời vài trăm triệu đồng. Hiện nay, toàn xã còn khoảng 50 tấn tôm hùm thịt chưa xuất bán, sẽ cung cấp ra thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán. Ngoài lượng tôm xuất đi Trung Quốc, lượng tiêu thụ tại chỗ trên đảo mỗi ngày khoảng 100kg.

Nhiều hộ nuôi tôm biết được nguồn hàng khan hiếm nên đang “ôm” tôm lại chờ giá cao hơn. “Lâu lắm người dân Bình Ba mới vui đến thế. Từ đầu thôn đến cuối xóm đâu đâu cũng nghe tiếng cười rôm rả khi nói chuyện về tôm hùm. Tết năm nay người dân phấn khởi, cán bộ cũng vui lây”, ông Ân chia sẻ.

Trong khi những vùng nuôi khác đang bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do lượng rác thải từ túi đựng thức ăn tôm hùm thả tràn lan xuống biển thì vùng nuôi tôm ngoài đảo Bình Ba vẫn giữ được nguồn nước trong xanh cần thiết cho tôm phát triển. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Hữu Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết, để giữ môi trường như hiện nay, từ năm 2010, xã đã thí điểm mô hình điểm thu gom rác thải, túi ni lông trên biển. Với vùng nuôi rộng lớn, xã lắp đặt 4 điểm thu gom rác nổi nằm rải rác giữa các bè nuôi. Xã đã vận động ngư dân mỗi khi cho tôm ăn xong thì gom rác lại, trên đường về ghé qua điểm gom rác để thả vào đó. Cuối ngày có tổ gom rác dùng ghe chở vào đất liền tiêu hủy. Nhờ vậy, nhiều năm nay vùng nuôi Bình Ba khá sạch sẽ, ít ô nhiễm, tôm hùm ít bị dịch bệnh.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu