13:32 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người nước ngoài tự do mua bán nhà ở Phú Quốc, liệu có tạo tiền lệ xấu?

06:00 26/10/2017

(THPL) - "Nếu ưu đãi cho người nước ngoài tự do mua nhà ở Phú Quốc thì liệu sẽ nảy sinh tình huống tiền thuế tính theo ngoại tệ hay không? Như vậy, điều này sẽ tạo tiền lệ xấu và Nhà nước sẽ rất khó kiểm soát sau này".

Đó là quan điểm của chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu về đề xuất cho người nước ngoài tự do mua bán nhà ở Phú Quốc trên báo điện tử Một Thế Giới.

Mới đây, Kiên Giang gửi đến các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều cơ chế chính sách đặc thù cho đặc khu ở Phú Quốc tại kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội khóa 14. Trong đó, về chính sách nhà ở, Kiên Giang kiến nghị cho phép người nước ngoài vào làm việc tại đặc khu có thời gian hợp đồng từ 3 tháng trở lên, được mua nhà tại đây.

Đồng thời, người nước ngoài được tự do mua, bán nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trong đặc khu. Tổ chức, cá nhân nước ngoài (không bị giới hạn về điều kiện cư trú) được tự do mua bán nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trong đặc khu; bao gồm nhà chung cư, nhà ở có sân vườn hoặc nhà liên kế, với thời hạn vĩnh viễn (đối với nhà ở riêng lẻ, biệt thự) hoặc thời hạn 99 năm đối với nhà chung cư.

Có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến đề xuất cho phép người nước ngoài tự do mua bán nhà ở tại đặc khu Phú Quốc của Kiên Giang. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến đề xuất cho phép người nước ngoài tự do mua bán nhà ở tại đặc khu Phú Quốc của Kiên Giang.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về đề xuất này, chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, với tư cách là nhà đầu tư, người nước ngoài muốn đến lao động tại Việt Nam thì những ưu đãi trên nếu thành hiện thực sẽ vô cùng hấp dẫn.

Thế nhưng, đứng ở vai trò người quản lý, nhà đầu tư muốn mua bán nhà ở tại Phú Quốc cũng phải tuân thủ các chính sách về thuế. Nếu ưu đãi cho người nước ngoài thì liệu sẽ nảy sinh tình huống tiền thuế có tính theo ngoại tệ hay không?

Điều này sẽ tạo tiền lệ xấu và Nhà nước sẽ rất khó kiểm soát sau này, bởi chúng ta phát triển đến ít nhất 3 đặc khu kinh tế. Vì vậy, đề xuất cho phép bán những tài sản bất động sản thuộc sở hữu toàn dân cho người nước ngoài sở hữu vĩnh viễn sẽ gây nhiều phản ứng tiêu cực hơn là tích cực.

Nhận định về đề xuất này, chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển nói rằng “nghe qua thì rất hay” nhưng nếu áp dụng sẽ không phù hợp với nền kinh tế Việt Nam.

“Thử đặt câu hỏi, ở những nước chúng ta đang muốn học tập như Mỹ, Nhật Bản hay châu Âu - những nước phát triển rất mạnh về quản lý đô thị, chiến lược… thì có mô hình khoa học nào nói về quản lý đặc khu hay không? Rõ ràng là không. Chưa có lý thuyết nào nói xây dựng đặc khu để phát triển kinh tế, chỉ có bài học trong quá khứ là đất nước Trung Quốc.

Trả lời báo Người đồng hành, ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, nói: “Hiện tại các nước trong khu vực ASEAN và thế giới đều đã áp dụng thời hạn cho thuê đất 99 năm. Cho nên Phú Quốc và các đặc khu áp dụng thời hạn này là cần thiết”.

Bình luận về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, nhận định: “Nếu đề xuất này được Quốc hội thông qua thì sẽ tác động tích cực đối với thị trường bất động sản, khiến việc mua bán nhà, đất tại khu vực này sôi động hơn. Tuy nhiên, cần phải kiểm soát chặt chẽ để tránh những trường hợp lợi dụng sự ưu đãi của chính sách để thực hiện các hợp đồng mua bán chui”.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận xét đề xuất giao quyền sử dụng đất có thời hạn tối đa đến 99 năm nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, điều này chưa được quy định trong Luật Đất đai 2013. Do vậy, cần sửa đổi, bổ sung Điều 151 Luật Đất đai 2013 để điều chỉnh quy định sử dụng đất đối với đặc khu kinh tế nhằm phù hợp với tình hình phát triển mới hiện nay.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỳ vọng từ năm 2020 trở đi 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc sẽ có tính lan tỏa, đóng góp tăng GDP địa phương (GRDP) hàng tỉ USD mỗi năm. Từ năm 2030, nhờ các đặc khu này, thu nhập trung bình của người dân sinh sống ở 3 đặc khu này sẽ đạt từ 12.000 đến 13.000 USD/người/năm.

Minh Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu