10:47 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người đàn ông giàu nhất trong lịch sử có nhiều tiền của đến mức nào?

10:03 09/05/2017

(THPL) - Vua Musa Keita I, hay còn gọi là Mansa Musa, được cho là người giàu nhất trong lịch sử nhân loại, có khối tài sản khổng lồ.

Người đàn ông quyền lực ấy tên là Mansa Musa (1280 – 1337), quốc vương của đế quốc Mali. Hơn 700 năm trước, khi châu Âu còn chìm trong bóng tối của các cuộc chiến tranh và sự nghèo khổ thì ở châu Phi, sự hưng thịnh của vương quốc Mali đã mang đến cho một người đàn ông tài sản kếch xù và sự giàu có chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại.

Người đàn ông quyền lực ấy tên là Mansa Musa (1280 – 1337), quốc vương đế quốc Mali. (Ảnh: internet).

Nhiều sử gia đều đồng ý rằng Mansa Musa là người giàu có nhất mọi thời đại. Khối tài sản khổng lồ đến mức 400 tỷ USD, có được từ việc kiểm soát nhiều vùng đất có tài nguyên phong phú, đặc biệt là vàng,

Trong thời gian nắm quyền, Mansa Musa mở rộng khá nhiều lãnh thổ. Ông sáp nhập thành phố Timbuktu và tái thiết lập quyền lực ở Gao. Đế chế của ông trải dài hơn 3.200 km, bao phủ các quốc gia và vùng lãnh thổ ngày nay như: Mauritania, Senegal, Gambia, Guinea, Burkina Faso, Mali, Niger, Nigeria, và Chad 

Lần đầu tiên Mansa Musa cho cả thế giới biết đến tài sản khổng lồ của mình là năm 1324, trong chuyến hành hương vượt qua 6.400 km đến thánh địa Mecca.

Người ta kể rằng đoàn tùy tùng đi theo Mansa Musa có tới hơn 60.000 người. Sử cũ chép rằng, ông vua này đã huy động khoảng 12.000 nô lệ để khuân vác hàng hóa, trong đó có rất nhiều thỏi vàng cỡ lớn, nặng tới 2kg. Mansa Musa cũng bố trí một đoàn lạc đà 80 con, mỗi con chở trên lưng 136kg vàng.

Bên cạnh đó, khi dừng chân ở thành phố Cairo ở Ai Cập, Mansa Musa còn phân phát vàng cám và tiền cho người nghèo, mua thức ăn cho đoàn tùy tùng, dẫn đến một cuộc lạm phát kéo dài nhiều năm ở thành phố này. Ông cũng phải mất một năm để hoàn thành cuộc hành hương tốn kém của mình và quay trở lại Mali.

Mansa Musa là một người Hồi giáo mộ đạo và đặc biệt quan tâm tới thành phố Timbuktu. Ông đô thị hóa thành phố này bằng cách xây dựng trường học, nhà thờ Hồi giáo và một trường đại học lớn, đặc biệt là nhà thờ Hồi giáo huyền thoại Djinguereber tại Timbuktu. Qua nhiều thế kỷ, công trình vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Mansa Musa qua đời năm 1337, sau khi cai trị đất nước 25 năm. Theo tính toán, số tài khoản mà ông để lại nếu tính cả lạm phát sẽ lên tới 400 tỷ USD, người kế vị ông là con trai, vua Maghan I. Nhiều di sản mà Mansa Musa để lại như lăng tẩm, thư viện, nhà thờ Hồi giáo là những bằng chứng cho thời kỳ vàng son của đế chế Mali dưới thời trị vì của vị vua huyền thoại.

Diệu Huyền(t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu